TP.HCM: Hàng trăm tấn rác trên kênh Nước Đen đã được dọn sạch

Thanh Thanh|18/05/2024 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau bốn ngày, hàng trăm tấn rác, lục bình trên kênh Nước Đen đã được dọn sạch nhờ vào sự nỗ lực của chính quyền địa phương, công nhân vệ sinh và các tình nguyện viên.

Ngày 17/5, sau bốn ngày vệ sinh, rác, lục bình trên kênh Nước Đen (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM) đã được các công nhân vệ sinh môi trường, đoàn thanh niên địa phương dọn sạch, lấy lại dòng chảy cho con kênh.

Ghi nhận thực tế khoảng 500m kênh Nước Đen, đoạn từ đường Tân Kỳ Tân Quý đến đoạn giao với kênh Tham Lương đã lột xác hoàn toàn so với hình ảnh nhếch nhác, ô nhiễm trước đó. Hình ảnh rác ngập ngụa, các mảng rác lớn bao gồm xác động vật, túi nilon, hộp nhựa, thậm chí là rác có kích thước lớn như mền, gối, gấu bông cũng tập hợp dưới kênh, tích tụ lâu ngày thành một bãi rác khổng lồ đã hoàn toàn biến mất. Dòng nước đã lộ ra sau thời gian dài bị rác phủ kín. Tuy nhiên, vì rác tồn đọng quá lâu, kênh vẫn bốc mùi hôi thối, gây khó chịu cho người qua đường.

kenh-nuoc-den.png
Hiện trạng rác thải trước khi được dọn dẹp của kênh Nước Đen

Theo đó, hơn 100 tấn rác tồn đọng dưới kênh Nước Đen đã được các tình nguyện viên, công nhân dọn sạch trong bốn ngày, từ ngày 13/5 đến 16/5. Nhiều người dân sinh sống cạnh con kênh tỏ ra vui mừng, phấn khởi khi dòng kênh sạch sẽ hơn hẳn những ngày trước.

kenh-nuoc-den-sau.png
Hình ảnh kênh Nước Đen sau khi được dọn dẹp

Trước đó, vào ngày 13/5, UBND phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị quận làm việc với đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban Giao thông) và đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP (Ban Hạ tầng đô thị).

Qua làm việc, Ban Giao thông cho rằng nguyên nhân tồn đọng rác, lục bình là do Kênh Tham Lương - Bến Cát – Rạch Nước Lên (do Ban Hạ tầng đô thị làm chủ đầu tư) chưa thi công xong khiến hai hệ thống thoát nước chưa được đấu nối.

Ông Tô Thanh Tâm, Phó trưởng phòng quản lý đô thị quận Bình Tân cho biết, theo phân cấp của TP.HCM, kênh Nước Đen do quận Bình Tân quản lý. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, quận đã bàn giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) quản lý để thực hiện nâng cấp, cải tạo tuyến đường và kênh.

Theo đó, dự án nâng cấp, cải tạo đường và kênh Nước Đen (đoạn từ cống hộp hiện hữu đến kênh Tham Lương) có tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng, quy mô chiều dài 1,4km, rộng 40m bao gồm cả mặt đường, vỉa hè và lòng kênh. Công trình đã được hoàn thành vào cuối tháng 5/2023 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất thủ tục nghiệm thu để bàn giao lại cho địa phương quản lý. Theo ông Tâm, sau khi dự án hoàn thành thì mặt kênh thông thoáng, chỉ xảy ra tình trạng tồn đọng một ít rác ở phía hạ nguồn.

"Hơn một tháng nay, rác thải, lục bình có dấu hiệu tồn đọng nhiều ở khu vực hạ lưu. Nguyên nhân có thể do những trận mưa lớn khiến rác bị đẩy từ phía thượng nguồn về. Cộng thêm, ở khu vực hạ nguồn kênh Nước Đen - nơi kết nối với kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, do Ban Hạ tầng đô thị TP đang triển khai dự án nên chưa thể liên thông khiến rác dồn ứ, lục bình phát triển thêm" - ông Tâm thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Hàng trăm tấn rác trên kênh Nước Đen đã được dọn sạch