TP.HCM: Người dân sẽ tham gia giám sát việc khử mùi hôi tại khu xử lý chất thải rắn Đa Phước

Ngọc Ái (t/h)|06/08/2019 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sở Tài nguyên – môi trường TP.HCM mời người dân tham gia, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các nhà nhà máy trong Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước.

Thời gian qua, người dân sống tại Quận 7, huyện Bình Chánh, Nhà Bè (Thành phố Hồ Chí Minh) liên tục phản ánh tình trạng mùi hôi từ Khu liên hợp xử lý chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước, huyện Bình Chánh phát tán nồng nặc, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Trước tình trạng này, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đã gấp rút thực hiện các giải pháp kiểm tra, giám sát công tác xử lý chất thải rắn và phun xịt khử mùi tại khu vực.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đang phối hợp chặt chẽ với Công ty trách nhiệm hữu hạn xử lý chất thải rắn Việt Nam đánh giá các biện pháp khống chế mùi hôi đã triển khai và các giải pháp đang được bổ sung để có điều chỉnh phù hợp với hoạt động và điều kiện thời tiết.

Theo đó, sở này cho biết sẽ phối hợp với Ủy ban MTTQ TP, UBND quận 7, huyện Bình Chánh mời người dân tham quan, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các nhà máy trong khu xử lý chất thải rắn Đa Phước.

Khu xử lý rác Đa Phước được cho là nơi xuất phát mùi hôi ở khu vực Nam Sài Gòn 

Dự kiến đợt giám sát này diễn ra vào ngày 7-8. Cũng theo sở này, thông qua giám sát và trao đổi trực tiếp của người dân, các công ty xử lý chất thải tại đây có cơ hội tiếp thu ý kiến và có biện pháp điều chỉnh kịp thời các giải pháp khống chế mùi hôi.

Trước đó, để khống chế mùi hôi, đặc biệt trong mùa mưa năm 2019, ngày 22/5/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố có Văn bản số 3903/STNMT-CTR gửi đến các công ty trong Khu liên hợp xử lý chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước, các địa phương trong khu vực, Ban Quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải thành phố để phối hợp chặt chẽ trong việc xử lý, giám sát ô nhiễm mùi hôi.

Sở Tài nguyên – môi trường TP.HCM nhận định: do đặc điểm công nghệ chôn lấp, có diện tích lớn và chôn lấp chất thải ở độ cao trung bình 14m nên mùi hôi từ khu xử lý rác Đa Phước ảnh hưởng đến khu vực xung quanh.

Vào mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 10), độ ẩm trong không khí cao và hướng gió là tây và tây nam, do đó mùi hôi phát sinh từ bãi chôn lấp rác không khuếch tán lên cao, có nồng độ đậm đặc hơn và theo hướng gió tác động trực tiếp đến khu dân cư xung quanh, trong đó có khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, từ ngày 1/8, đơn vị đã thực hiện giám sát đột xuất tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước. Ghi nhận vào lúc 15h ngày 1/8, tại khu vực văn phòng Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) không phát hiện mùi hôi, khu vực đường lên bãi chôn lấp có mùi hôi nhẹ.

Sau đó, tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) và khu dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè), 2 đoàn khảo sát của Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành công tác khảo sát (từ 17h đến 18h) cũng không phát hiện mùi hôi.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, đơn vị sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để ghi nhận, xử lý kịp thời tin phản ánh của người dân về mùi hôi. Khi cần thiết sẽ khảo sát đánh giá mức độ mùi hôi và điều chỉnh các giải pháp không chế mùi hôi đang được triển khai tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước.

Ngọc Ái (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Người dân sẽ tham gia giám sát việc khử mùi hôi tại khu xử lý chất thải rắn Đa Phước