TP.HCM: Nhiều hoạt động hưởng ứng ngày hội môi trường

Phong Anh|30/06/2023 22:57
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng 30/6, tại Quận 1 và huyện Củ Chi ( TP. HCM) diễn ra nhiều hoạt động nhân Ngày hội môi trường trong đó nổi bật là việc trưng bày, giới thiệu những sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng và thân thiện với môi trường.

1.7-mt.jpg
Người dân tìm hiểu về các sản phẩm túi ni lông tự phân hủy sinh học

Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 1, TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hội Liên hiệp phụ nữ quận và Phòng TN-MT quận tổ chức Ngày hội môi trường.

Phát biểu tại ngày hội, Trưởng Phòng TN-MT quận 1 Ngô Đức Tuấn nhấn mạnh, quận 1 nằm ở vị trí trung tâm TPHCM, đã có những bước chuyển biến lớn trong xây dựng kinh tế và phát triển văn hóa - xã hội. Do đó, công tác bảo vệ môi trường là rất cần thiết, là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên, góp phần tạo dựng môi trường sống trong lành, cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Các sản phẩm, công nghệ được giới thiệu tại Ngày hội khá đa dạng, như dung dịch khử mùi hay bánh xà phòng tẩy tế bào chết được tái chế từ bã cà phê, bao bì tự hủy được làm từ bột mì, công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt không phát sinh bùn thải, thanh toán tiền thu gom rác sinh hoạt không dùng tiền mặt.

Ngày hội còn diễn ra chuỗi hoạt động, như: đổi rác thải nhựa lấy quà; phát động và trao giải cải tạo mảng tường cũ thành tác phẩm tuyên truyền và xây dựng mảng xanh khu dân cư; phổ biến Luật bảo vệ môi trường năm 2020; giới thiệu công nghệ xử lý nước thải đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn; hội thi sản xuất gạch sinh thái từ chai nhựa và túi nilon khó phân hủy,… thu hút rất nhiều người dân tham gia.

Đến với Ngày hội, nhiều người dân bày tỏ sự thích thú khi được biết thêm nhiều nguyên vật liệu, sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường và cho biết sẽ tăng cường việc sử dụng các sản phẩm an toàn cho sức khỏe bản thân và góp phần bảo vệ môi trường sống.

“Đi chợ hay siêu thị vẫn hay sử dụng túi nilon, chứ không biết có túi tinh bột. Bây giờ tôi mới biết, từ nay về sau tôi sẽ thay đổi, sử dụng loại túi này thay cho túi nilon. Túi được làm từ tinh bột, có khả năng phân hủy nhanh hơn, thân thiện với môi trường và an toàn hơn cho người sử dụng”, bà Nguyễn Thị Gái, một người dân ở Quận 1 nói.

mt-1.7.jpg
Chủ tịch UBND quận 1 Lê Đức Thanh nghe chuyên viên nói về quy trình của hệ thống xử lý nước thải

Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 cho biết, những năm qua, để có một môi trường sống trong lành, quận 1 kêu gọi sự chung tay, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân trên địa bàn quận trong bảo vệ môi trường nói chung, giữ gìn vệ sinh môi trường sống nói riêng. Tiêu biểu như vệ sinh làm sạch các tuyến đường, cải tạo mảng tường cũ, xây dựng mảng xanh khu dân cư, giải tỏa các khu vực ô nhiễm, tồn đọng rác thải trên địa bàn,… Từ đó, góp phần xây dựng địa phương trở thành đô thị thông minh “An toàn - Văn minh - Phát triển - Nghĩa tình”. Từ đó hướng đến sử dụng hợp lý, tiết kiệm, giảm thiểu chất thải nhựa và hạn chế phát thải rác trong đời sống sinh hoạt; từng bước hình thành thói quen phân loại và thải bỏ chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nguy hại hộ gia đình và chất thải rắn cồng kềnh đúng quy định.

Để duy trì và nâng cao chất lượng môi trường sống, Quận 1 sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt; xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường; rà soát, giải quyết các điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải. Bên cạnh đó, duy trì chất lượng vệ sinh tại các khu vực đã cải tạo và không để phát sinh điểm ô nhiễm mới; tuyên truyền, vận động đến tất cả người dân, hộ gia đình, tiểu thương tại các chợ dân sinh, chủ nguồn thải giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy.

1.7-rac.jpg
Phong trào đổi rác lấy cây xanh thu hút nhiều người dân tham gia 

Cũng liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Củ Chi đã tổ chức ngày hội phụ nữ kết nối “Sản phẩm sạch - chất lượng - an toàn”, dự án “Phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em” và tổng kết 5 năm phong trào “Chống rác thải nhựa” giai đoạn 2018 - 2023.

Thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” và Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban Thường Vụ Thành ủy về Cuộc vận động “Người dân TP. HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” giai đoạn 2018-2023, Hội LHPN huyện Củ Chi đã tập trung tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn huyện thực hiện không xả rác bừa bãi, giữ gìn khu xóm sạch đẹp, công sở văn minh - sạch đẹp an toàn.

Trong 5 năm qua, các cấp hội tổ chức hơn 1.000 cuộc tập huấn, tọa đàm, hội thảo, thảo luận những sáng kiến, mô hình, cách làm hay tại cơ sở để nhân rộng trong cộng đồng dân cư. Hội LHPN các xã phối hợp UBND xã và Ban nhân dân các ấp phát 66.819 tờ cam kết về “Bỏ rác đúng nơi quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh” và hơn 80.000 tờ bướm về “Một số quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường” và “Nói không với rác thải nhựa” đến từng hộ dân. Hội LHPN xã, thị trấn đã đăng ký 22 tuyến đường văn minh, sạch đẹp, an toàn. Tại các chi hội phụ nữ xã cũng thực hiện đăng ký mỗi chi hội 1 tuyến đường do chi hội tự quản lý, phụ trách với 178 tuyến đường; tổ chức ra quân sáng chủ nhật hàng tuần phát hoang, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường do chi hội quản lý. Hội phụ nữ cơ sở thành lập tổ xung kích, tổ phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường ở các khu dân cư góp phần xây dựng môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp trên địa bàn huyện.

Ngày hội Phụ nữ kết nối “Sản phẩm sạch, chất lượng, an toàn” năm 2023 đã thu hút hơn 200 chị em phụ nữ tham gia; có 21 gian hàng trưng bày nhiều sản phẩm khác nhau như: rau củ quả, nấm, thực phẩm sạch, bánh tráng… Các sản phẩm trưng bày là của phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, tổ ngành nghề, thương nhân, kết nối với công ty, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ về sản phẩm rau, thực phẩm các loại.

Nhân dịp này, Hội LHPN huyện Củ Chi tổ chức truyền thông về bảo vệ trẻ em và phòng chống lao động trẻ em; trao giấy khen cho 10 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” giai đoạn 2018-2023; trao tặng 10 phần quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn xã Tân Thông Hội và xã Tân Phú Trung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Nhiều hoạt động hưởng ứng ngày hội môi trường