TP.HCM: Những yếu kém triền miên về hạ tầng sau các cơn bão

Bích Thuần (t/h)|28/11/2018 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Vừa qua, cơn mưa lớn kéo dài do bão số 9 Usagi làm lộ rõ hơn bao giờ hết những khiếm khuyết về xử lý ngập úng của TP.HCM

>>> Những lý do khiến khách hàng không tiếc tiền để sở hữu xe VinFast

>>> Đồng Nai: Bò tót nặng 700kg nghi bị ô tô tông chết

Nước dâng đến gần hết bánh xe ôtô 4 chỗ sáng thứ 2 (26/11). Ảnh: Lê Quân.

Lần đầu tiên TP.HCM có bão trong khoảng 20 năm trở lại đây. Thế nhưng, ông Hồ Long Phi, Giám đốc trung tâm Quản lý nước và Biến đổi khí hậu (WACC) – Đại học Quốc gia TP.HCM nhìn nhận không phải đến tận trận mưa bão này, những yếu kém về hạ tầng trong thoát nước của thành phố mới bộc lộ. Bởi TP chỉ mưa bình thường chỉ vài tiếng thôi đã ngập cục bộ. Lần mưa bão này to và kéo dài khiến diện bị ngập mở rộng và sâu hơn.

Theo ông Phi, vấn đề đầu tiên của thành phố là hạ tầng chưa hoàn chỉnh, hệ thống thoát nước hiện nay mới chỉ hoạt động 30-40% công suất cần thiết. Lượng mưa bão hôm vừa rồi là quá lớn, vượt xa tần suất thiết kế nên gây ngập trên diện rộng.

“Đương nhiên khi bão về, một số công tác chuẩn bị cũng được thực hiện ví dụ như trục vớt rác ở các miệng cống nhưng điều đấy cũng chưa đủ để hạn chế ngập lụt bởi làm sao có thể thay đổi hạ tầng trong ngày một ngày hai để phòng chống bão được”, ông Phi chia sẻ thêm.

Mặt khác, vị KTS chỉ ra TP.HCM đối mặt với tốc độ đô thị hóa tăng rất nhanh, các khu dân cư ngày càng trở nên đông đúc nhất là những nơi như quận 12, Gò Vấp hay Thủ Đức. Xét về mức độ đầu tư, những khu vực này không thể sánh bằng khu vực trung tâm trong khi đó mật độ dân số lại tăng rất cao.

“Hạ tầng đầu tư không kịp, mật độ dân cư lại tăng nhanh dẫn đến những công trình cầu cống, cấp thoát nước không đáp ứng nổi. Ngập úng xảy ra ở những khu vực này sẽ thường xuyên hơn ở quận trung tâm như quận 1, quận 3 hay Phú Nhuận, Bình Thạnh”, ông Phi nói.

Trận bão đi qua càng lộ rõ những khiếm khuyết về hạ tầng của TP.HCM trong việc xử lý ngập úng. Đắt đỏ và kéo dài là những gì để miêu tả về dự án chống ngập TP.HCM lúc này. Chỉ tính riêng việc nâng cấp hệ thống cấp thoát nước, TP.HCM sẽ cần đến 3 tỷ USD – bằng với kinh phí xây dựng đường hầm thoát nước của Nhật Bản. Theo các chuyên gia, ít nhiều cũng phải 20 năm nữa TP.HCM mới có một hệ thống cấp thoát nước hoàn chỉnh.

Bích Thuần (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Những yếu kém triền miên về hạ tầng sau các cơn bão