TP.HCM: Siết chặt phương tiện thu gom rác thải

Phúc Minh|14/07/2024 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

TP.HCM sẽ xử lý các phương tiện xe rác dân lập không đảm bảo an toàn kỹ thuật trên địa bàn TP.

Theo đó, trong thời gian qua, tình hình, thực trạng xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật phương tiện, xe cũ, nát, xe độ chế, xe lôi, kéo thùng chở rác… trên địa bàn Thành phố vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra khá phổ biến. Đặc biệt có tính chất, mức độ thường xuyên, phức tạp trong các dịp lễ, Tết…

Hành vi vi phạm tập trung ở một số trường hợp như: Chở hàng quá khổ quy định; không có gương chiếu hậu; điều khiển xe không có giấy phép lái xe, đăng ký xe; xe không có bộ phận giảm thanh, giảm khói; không còi, đèn, thắng; vi phạm các quy định về gắn biển số, lắp thêm đèn, giá đỡ…

phuong-tien.jpg
Ảnh minh họa

Do vậy, Công an TP đã chỉ đạo quyết liệt việc xử lý vi phạm đối với các loại phương tiện nêu trên. Kết quả đã kiểm soát và xử lý 1.674 phương tiện thô sơ các loại, trong đó lập biên bản 1.383 trường hợp vi phạm (234 trường hợp xe 3-4 bánh; 832 xe lôi, kéo; 299 xe mù mờ; 18 xe kéo theo thùng rác); tạm giữ 996 phương tiện (97 trường hợp xe 3-4 bánh; 598 xe lôi, kéo; 283 xe mù mờ, 18 xe kéo theo thùng rác).

Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc Công an TP đã phát hiện, lập biên bản xử lý 18 phương tiện là xe kéo theo thùng rác phía sau (xe rác dân lập), cụ thể quận 5 09 trường hợp, quận 11 05 trường hợp, quận 1 03 trường hợp và quận Bình Thạnh 01 trường hợp; tạm giữ 18 trường hợp xe lôi, kéo theo thùng rác. Các loại phương tiện này không được thiết kế để chứa rác thải một cách hợp lý, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị; không đáp ứng các yêu cầu an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện vận chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường được quy định tại Điều 34 Thông tư 02/2022/TT- BTNMTT ngày 10/01/2022 của Bộ TN&MT.

Vì vậy, Công an TP đề nghị UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức cùng Ban ATGT chỉ đạo UBND cấp phường, xã, thị trấn rà soát, tổ chức ký kết cho các đơn vị vận chuyển rác thải phải sử dụng các phương tiện vận tải đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; nơi để xe thu gom rác không được lấn chiếm lòng đường, hè phố trái quy định pháp luật, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nhất là số người dân sử dụng các loại xe lôi, kéo theo thùng rác, xe ba bánh độ chế, tự lắp ráp… không đảm bảo an toàn kỹ thuật, thiết kế của nhà sản xuất.

Công an TP sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT kiên quyết xử lý triệt để các phương tiện là xe lôi, kéo theo thùng chở rác và các phương tiện thô sơ không đảm bảo an toàn kỹ thuật trên địa bàn TP; Phối hợp Ban ATGT TP tổ chức đánh giá, chấn chỉnh công tác xử lý đối với các loại phương tiện trên nhằm lập lại trật tự ATGT trên địa bàn.

Bài liên quan
  • Thí điểm thu gom rác cồng kềnh còn nhiều hạn chế
    Hà Nội đang thực hiện thí điểm phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn ở 5 quận nội thành. Sau những ngày đầu thí điểm, bên cạnh những ý kiến phản hồi tích cực từ người dân thì vẫn còn không ít bất cập xung quanh việc thí điểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
TP.HCM: Siết chặt phương tiện thu gom rác thải