Tp. Hồ Chí Minh – Bài 3: UBND huyện Nhà Bè trả lời báo chí “vòng vo”, cố tình bỏ lọt sai phạm của doanh nghiệp

Hải Anh – Trí Đức|16/07/2019 14:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau nhiều lần trì hoãn, thay vì làm việc với báo chí UBND huyện Nhà Bè chọn phương án trả lời bằng văn bản, tuy nhiên nội dung văn bản huyện trả lời báo chí rất hời hợt, né tránh trách nhiệm, có dấu hiệu bỏ lọt sai phạm của doanh nghiệp mà tòa soạn đã đề cập.

Hỏi một đằng trả lời một nẻo

Trong 08 câu hỏi mà PV Moitruong.net.vn gửi UBND huyện Nhà Bè có đề cập rất cụ thể về trách nhiệm của lãnh đạo huyện trong công tác quản lý nhà nước đối với các bãi tập kết VLXD và công ty TNHH King laundry tại ấp 1, xã Nhơn Đức khiến người dân hết sức bất bình.

Hai công ty King Laundry và công ty Triều Nguyễn Laundry chuyên giặt là bị người dân tố hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Tại văn bản phúc đáp số 1358/UBND-TNMT mà UBND huyện Nhà Bè gửi tới tòa soạn Moitruong.net.vn có khẳng định, hiện nay trên địa bàn huyện không có quy hoạch ngành giặt là hay bãi vật liệu xây dựng và huyện Nhà Bè chưa tiếp nhận được quy hoạch ngành giặt là hay bãi vật liệu xây dựng từ Thành phố, thật nực cười khi không nằm trong quy hoạch, tại sao UBND huyện Nhà Bè vẫn để các đơn vị ngang nhiên hoạt động như hiện nay?

XEM VIDEO:Hàng loạt bãi tập kết VLXD hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè

Khi đã không nằm trong quy hoạch việc sử dụng đất của địa phương, điều đó đồng nghĩa các bến bãi tập kết VLXD và Công ty Giặt là Kinglanhdry không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định. Nhưng không hiểu vì sao, căn cứ vào quy định nào UBND huyện Nhà Bè và Sở GTVT Tp. Hồ Chí Minh vẫn “móc nối” để cấp Giấy phép bến thủy nội địa cho bãi Công ty Thương mại – Dịch Vụ Đại Đất Đỏ (bãi cát Năm Phong); Doanh nghiệp tư nhân thương mại – dịch vụ Hưng Thịnh.

Ngoài ra, hiện nay công ty TNHH King laundry xây dựng nhà xưởng có được UBND huyện cấp giấy phép xây dựng? Đặc biệt công ty Kinglandry xây dựng nhà xưởng lấn chiếm sông Bà Chiêm 2 rõ như ban ngày nhưng tất cả các tồn tại trên được PV đề cấp đến và tòa soạn thông tin, nhưng không được UBND huyện Nhà Bè đề cập đến trong văn bản phúc đáp tòa soạn.

Từ trên cầu Bà Chiêm 2, rất dễ dàng nhìn thấy ống khói xả thải đen sì khét lẹt ra môi trường của công ty King Landry

Hơn nữa, sau khi báo chí phản ánh, được biết UBND huyện cũng đã xuống kiểm tra các đơn vị bến bãi gồm Công ty Thương mại – Dịch Vụ Đại Đất Đỏ (bãi cát Năm Phong); Công ty Thương mại – Dịch Vụ Đại Đất Đỏ (bãi cát Năm Phong)và Bãi tập kết VLXD Mười Thoàng, trong đó đoàn yêu cầu bãi VLXD Mười Thoàng ngưng hoạt động trước ngày 18/5/2019 vì không có hồ sơ liên quan. Ngoài ra, ngày 26/4/2019 UBND huyện Nhà Bè phối hợp với sở Giao thông vận tải kểm tra Công ty Thương mại – Dịch Vụ Đại Đất Đỏ (bãi cát Năm Phong) và Doanh nghiệp tư nhân thương mại – dịch vụ Hưng Thịnh và phát hiện nhiều lỗi vi phạm: công ty không lắp đặt bồn rửa, trụ cột nước vệ sinh phương tiện ra vào bến; không sơn lại biển báo hiệu kết nối giao thông đường bộ; di dời vật liệu cách mép bến tối thiểu 05m; lắp đặt bảng đăng ký của phương tiện xếp dỡ trên phương tiện; đảm bảo điều kiện an toàn về môi trường theo quy định; không có hợp đồng thu gom chất thải sinh hoạt; không có hợp đồng thu gom chất thải nguy hại, không bố trí bãi rửa xe… vi phạm như vậy, tuy nhiên đoàn kiểm tra huyện Nhà Bè cùng sở GTVT chỉ dừng ở mức độ nhắc nhở không lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt đối với 02 đơn vị trên.

Điều khiến, dư luận xã hội vô cùng băn khoăn và cho rằng, hoạt động vi phạm nhiều năm nhưng tại sao UBND huyện không phát hiện. Trong khi đó, UBND huyện cho biết hằng năm thường xuyên kiểm tra các đơn vị định kỳ. Phải chăng chính quyền huyện Nhà Bè đang bị các đơn vị hoạt động vi phạm “mua chuộc” nên cố tình bỏ qua sai phạm và không ra quyết định xử lý các đơn vị này?

Bao che sai phạm cho doanh nghiệp

Trước đó, khi đề nghị UBND huyện Nhà Bè cung cấp các hồ sơ, tài liệu về môi trường, đất đai, xây dựng nhà xưởng, sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, hợp đồng thuê đất; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bến bãi Công ty Thương mại – Dịch Vụ Đại Đất Đỏ (bãi cát Năm Phong); Doanh nghiệp tư nhân thương mại – dịch vụ Hưng Thịnh, công ty TNHH King laundry tại ấp 1, đường Nguyễn Bình, xã Nhơn Đức thì trong văn bản gửi Tạp chí không thấy UBND huyện Nhà Bè đề cập và cung cấp cho tòa soạn.

Bụi bông bám đầy nhà xưởng công ty TNHH King Laundry, thổi thẳng vào nhà dân

Trong khi đó, công ty TNHH King laundry, chưa hoàn tất thủ tục chuyển giao hồ sơ pháp lý từ công ty Kim Ngân sang Công ty King laundry và không đảm bảo vệ sinh môi trường trong hoạt động kinh doanh. Ngày 30/5/2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp phòng Quản lý đô thị, công an huyện và xã Nhơn Đức kiểm tra công ty Công ty King laundry và yêu cầu công ty không được hoạt động cho đến khi hoàn tất việc cải tạo hệ thống xử lý nước thải và được cấp đầy đủ các thủ tục pháp lý liên quan về môi trường, phòng TN&MT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, tiếp tục kiểm tra, giám sát. Nếu phát hiện công ty vi phạm, sẽ tham mưu xử lý đúng quy định của pháp luật.

Bãi Mười Thoàng đang hoạt động không phép

Tiếp tục trong văn bản mà UBND huyện Nhà Bè phúc đáp, từ trước đến nay, UBND huyện Nhà Bè chỉ kiểm tra định kỳ công tác bảo vệ môi trường, chứ không kiểm tra đất đai, tài nguyên nước, xây dựng đối với các bến bãi VLXD và công ty King laundry. Vậy không kiểm tra về đất đai, tài nguyên nước, xây dựng của các đơn vị mà báo chí phản ánh, UBND huyện nhà Bè căn cứ vào đâu khi cho rằng vấn đề đất đai, xây dựng của các đơn vị trên thực hiện đúng theo quy định và chưa bao giờ xử phạt các đơn vị này?. Nếu như huyện Nhà Bè nói công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, xây dựng trên địa bàn đều ổn định, thì tại sao không trả lời báo chí cụ thể về đất các đơn vị trên đã chuyển đổi mục đích hay chưa? Mục đích sử dụng là gì? Công ty King laundry xây dựng nhà xưởng có giấy phép xây dựng hay không? các công trình vi phạm nhà mái lá, quây tôn, lấn chiếm sông Bà Chiêm 2, không có giấy phép xả thải của công ty King laundry tại sao không bị xử lý? Như vậy văn bản phúc đáp báo của huyện Nhà Bè chỉ thực hiện qua loa “lấy lệ” cho xong, còn báo chí phản ánh thì cứ phản ánh, còn vấn đề xử lý các vi phạm của các đơn vị mà báo chí phản ánh ra sao, như thế nào, chỉ đoàn kiểm tra Nhà Bè mới thực sự hiểu và có thực hiện đúng theo quy định?

Bãi cát Năm Phong tập kết sát mép đường Nguyễn Bình gây bụi bẩn, thổi thẳng vào nhà dân

Ngoài ra, mặc dù trong biên bản kiểm tra phát hiện các đơn vị nhiều vi phạm, tuy nhiên trong văn bản phúc đáp báo chí, UBND huyện Nhà Bè không nhận trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước mà trả lời rất chung chung, không cụ thể, có dấu hiệu thoái thác trách nhiệm. UBND huyện Nhà Bè luôn cho rằng các đơn vị mà báo chí phản ánh huyện đang quản lý tốt. Vậy nếu quản lý tốt, thì tại sao người dân lại phải nhờ đến báo chí để phản ánh những nỗi bức xúc của mình và mong muốn qua báo chí thông tin tới cấp trên, để kịp thời chỉ đạo xử lý dứt điểm vấn đề mà bao năm nay người dân đang phải hứng chịu.

Mặc dù, trong biên bản kiểm tra của huyện Nhà Bè vừa qua yêu cầu công ty TNHH King laundry phải dừng hoạt động, chỉ được hoạt động khi có đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định. Tuy nhiên theo phản ánh của người dân và ghi nhận của PV hiện nay công ty vẫn hoạt động bất chấp pháp luật, mùi khí thải lò than, bụi bông, tiếng ồn xe ra vào làm náo loạn khu dân cư, khiến cuộc sống người dân nơi đây hoàn toàn bị đảo lộn.

Trong môt diễn biến khác, nội dung văn bản mà UBND huyện Nhà Bè phúc đáp báo chí chưa cụ thể, chưa đúng với câu hỏi mà PV đã gửi tới UBND huyện trước đó, sau nhiều lần PV liên hệ với bà Lại Thị Mai Hương – Chánh văn phòng UBND huyện Nhà Bè để có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND huyện. Tuy nhiên, từ ngày 2/5 đến nay, bà Hương liên tục cho rằng lãnh đạo huyện rất bận không bố trí làm việc được với phóng viên và cũng không cho biết cụ thể ngày nào huyện bố trí làm việc với phóng viên để thông tin cụ thể tới bạn đọc.

Vậy Lãnh đạo UBND Tp. Hồ Chí Minh sẽ có những chỉ đạo xử lý kịp thời về các đơn vị ô nhiễm môi trường mà báo chí phản ánh ra sao? Cũng như xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm như thế nào?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong bài tiếp theo.

Hải Anh – Trí Đức

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tp. Hồ Chí Minh – Bài 3: UBND huyện Nhà Bè trả lời báo chí “vòng vo”, cố tình bỏ lọt sai phạm của doanh nghiệp