Tp. Hồ Chí Minh – Bài 3: UBND quận 2 xử phạt 130 triệu đồng đối với 03 doanh nghiệp vi phạm Luật bảo vệ môi trường

Anh Thư – Trí Đức|05/03/2019 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn UBND quận 2 đã tiến hành thanh tra Công ty TNHH thương mại – xây dựng Linh Tuấn, công ty TNHH MTV xây dựng TMDV Rạch Chiếc do hoạt động xây dựng trái phép

Sau khi Tạp chí điện tử Môi trường & Cuộc sống (moitruong.net.vn) đăng tải loạt bài về tình trạng Công ty TNHH thương mại – xây dựng Linh Tuấn, công ty TNHH MTV xây dựng TMDV Rạch Chiếc tại chân cầu Phú Mỹ, phường Thạch Mỹ Lợi, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh hoạt động xây dựng trái phép, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, UBND quận 2 đã tiến hành thanh tra toàn diện các đơn vị trên. Kết quả thanh tra cho thấy các doanh nghiệp đã mắc nhiều nhiều vi phạm trong thực hiện Luật bảo vệ môi trường, trên cơ sở vi phạm UBND quận 2 đã ban hành quyết định xử phạt 130 triệu đồng đối với các 03 đơn vị vi phạm.

Cụ thể, căn cứ bài báo và Video Clip mà Tạp chí điện tử Môi trường & Cuộc sống – moitruong.net.vn đăng ngày 20/12/2018 và ngày 25/12 với tiêu đề “Quận 2 (Tp. Hồ Chí Minh) – Bài 1: Tràn lan công trình hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường” và ngày 17/1/2019 tòa soạn đăng bài “Quận 2 (Tp. Hồ Chí Minh): Bài 2- Bến bãi tập kết VLXD Linh Tuấn hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp, chính quyền vẫn tiếp tay” UBND quận 2 đã chỉ đạo và giao phòng chức năng phối hợp với UBND phường Thạch Mỹ Lợi kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH thương mại – xây dựng Linh Tuấn, công ty TNHH MTV xây dựng TMDV Rạch Chiếc và công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Phú Mỹ tại chân cầu Phú Mỹ, phường Thạch Mỹ Lợi, quận 2. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện các đơn vị trên đã thực hiện hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

 Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Thương mại Dịch vụ Rạch Chiếc đang hoạt động rất tấp nập

Căn cứ biên bản vi phạm do đoàn kiểm tra UBND quận 2 lập ngày 17/1/2019, công ty TNHH Thương mại Xây dựng Linh Tuấn (công ty Linh Tuấn) do ông Vũ Văn Tiến làm giám đốc đã không thực hiện một trong các nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận. Công ty Linh Tuấn đã vi phạm điểm b, khoản 2, Điều 8 và khoản 2, Điều 5 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Căn cứ biên bản vi phạm, ngày 21/01/2019 ông Huỳnh Thanh Khiết – Phó Chủ tịch UBND quận 2 đã kí và ban hành Quyết định số 384/QĐ – XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với công ty Linh Tuấn với số tiền 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng).

Mặc dù Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Linh Tuấn vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ môi trường nhưng chỉ bị xử phạt có 10 triệu đồng. Một quyết định xử phạt rất tình cảm?

Ngày 22/01/2019. Đoàn kiểm tra UBND quận 2 tiếp tục kiểm tra thực hiện luật bảo vệ môi trường đối với công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Thương mại Dịch vụ Rạch Chiếc do ông Trịnh Đức Sang làm giám đốc. Qua kiểm tra công ty đã thực hiện hành vi không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định, ngày 29/01/2019 ông Huỳnh Thanh Khiết – Phó Chủ tịch UBND quận 2 tiếp tục kí và ban hành Quyết định số 410/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường với số tiền 70.000.000 đồng (Bảy mươi triệu đồng). Ngoài ra, ngày 30/01/2019, UBND quận 2 cũng ban hành Quyết định xử phạt công ty Phú Mỹ 50.000.000 đồng vì vi phạm bảo vệ môi trường.

Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Thương mại Dịch vụ Rạch Chiếc vi phạm nghiêm trọng về Luật đất đai, bảo vệ môi trường nhưng chỉ bị xử phạt tiền, không bị đình chỉ hoạt động?

Điều khiến dư luận nơi đây đang hết sức bất bình, khi đoàn kiểm tra của UBND quận 2 chưa làm hết trách nhiệm và chưa kiên quyết trong việc xử lý các đơn vị vi phạm. Đặc biệt, Công ty Linh Tuấn như moitruong.net.vn phản ánh, hiện công ty này đang hoạt động kinh doanh bến bãi tập kết VLXD trái phép trên đất nông nghiệp, không bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại, không phân loại chất thải nguy hại khác loại với nhau theo quy định… với những vi phạm trên căn cứ theo quy định Luật đất đai, Nghị định 155/2016/NĐ-CP, UBND quận 2 đủ thẩm quyền ra Quyết định xử phạt nặng hơn đối với công ty Linh Tuấn và có thể tạm thời đình chỉ hoạt động đối với công ty này.

Điều đáng nói, mặc dù bến bãi tập kết VLXD của công ty Linh Tuấn không nằm trong quy hoạch phát triển VLXD của quận 2 và hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp nhưng không hiểu UBND quận 2 căn cứ vào đâu lại cấp bản kế hoạch bảo vệ môi trường cho công ty Linh Tuấn? Vấn đề này, đề nghị UBND quận 2 cần có câu trả lời cụ thể với đoàn kiểm tra công vụ của thành phố.

Ngoài ra, đối với công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Thương mại Dịch vụ Rạch Chiếc chuyên sản xuất cọc bê tông trong khu đất 06ha, phường Thạch Mỹ Lợi đã vi phạm nghiêm trọng trong thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, biện pháp khắc phục hậu quả trong Quyết định xử phạt do UBND quận 2 ban hành mới chỉ dừng lại: Buộc công ty Rạch Chiếc phải thực hiện các biện pháp như: quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, giảm thiểu tiếng ồn, độ rung và xử lý nước thải, khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải trong thời hạn ba mươi (30) ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt. Vi phạm đã rõ nhưng UBND quận 2 không có biện pháp đình chỉ hoạt động đối với công ty này mà cũng chỉ dừng lại ở mức độ khắc phục. Có hay không đoàn kiểm tra UBND quận 2 đang cố tình “bỏ sót” sai phạm của 2 công ty Linh Tuấn và công ty Rạch Chiếc để tạo điều kiện có 2 công ty này hoạt động khiến dư luận hết sức bất bình?

Được biết công ty Rạch Chiếc hoạt động đến nay được hơn 2 năm nhưng UBND quận 2 và UBND phường Thạch Mỹ Lợi không hề hay biết và chưa bao giờ xuống kiểm tra công ty, mà chỉ khi báo chí lên tiếng thì các “công bộc của dân” mới tiến hành kiểm tra và phát hiện hàng loạt vi phạm của công ty Rạch Chiếc. Vậy trách nhiệm của UBND quận 2 và UBND phường Thạch Mỹ Lợi ở đây là gì? Bộ máy chính quyền nơi đây đang quản lý cái gì trên địa bàn? Một doanh nghiệp hoạt động nhiều năm và quy mô rầm rộ như vậy nhưng chính quyền nơi đây không hề hay biết?

Bến bãi tập kết cát của Công ty Linh Tuấn vẫn hoạt động nhộn nhịp trên đất nông nghiệp

Theo ghi nhận của phóng viên Moitruong.net.vn sáng ngày 4/3/2019 tại chân Cầu Phú mỹ, tại đây bến bãi tập kết VLXD của công ty Linh Tuấn vẫn đang hoạt động hết sức nhộn nhịp, các xe “ba chân, bốn cẳng” ra vào ăn cát, sỏi liên tục đi lại bụi bay mịt mù, công trình nhà mái lá vi phạm trật tự xây dựng công ty đã tháo dỡ. Tuy nhiên, tình trạng thùng phuy chứa dầu, dính dầu, chất thải nguy hại: rẻ lau dính dầu, đất dính dầu công ty vẫn vứt lăn lóc ngoài môi trường mà không có bất kì biện pháp che chắn, lưu giữ theo quy định.

UBND phường Thạch Mỹ Lợi đã yêu cầu Công ty Linh Tuấn đã dỡ nhà mái lá

Liên quan đến bến bãi tập kết VLXD của công ty Linh Tuấn hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp nhưng không được xử lý dứt điểm, trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Huỳnh Thanh Khiết – Phó Chủ tịch UBND quận 2 cho biết: Việc xử lý đối với các đơn vị trên, UBND quận 2 đã ban hành rất nhiều quyết định cưỡng chế, riêng đối với bến thủy nội địa do Sở Giao thông vận tải cấp chứ quận không cấp, vừa rồi quận cũng kí văn bản gửi thành phố và kiến nghị thành phố chỉ đạo Sở giao thông vận tải tới đây giấy phép bến thủy nội địa của đơn vi trên hết hạn thì sẽ không kí tiếp nữa, nhà lá của công ty Linh Tuấn Quận đã chỉ đạo UBND phường Thạch Mỹ Lợi xử lý cưỡng chế trước tết Nguyên đán rồi.

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Phước Lượng – Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Mỹ Lợi cho biết: “Trước Tết UBND phường đã đề nghị công ty Linh Tuấn tháo dỡ công trình nhà máy lá vi phạm, còn về vấn đề bến bãi hoạt động kinh doanh trên đất nông nghiệp phường cũng đã kiến nghị lên cấp trên để xử lý. Vừa rồi UBND quận 2 cũng có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải đề nghị không cấp phép bến thủy nội địa cho các đơn vị này. Chờ hết hạn giấy phép bến thủy nội địa là thành phố không cấp phép nữa.

Phóng viên đang tiếp tục liên hệ làm việc và làm rõ trách nhiệm của Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh trong việc cấp phép bến thủy nội địa tràn lan trên địa bàn thành phố hiện nay.

Tạp chí điện Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Anh Thư – Trí Đức

Bài liên quan
  • Bài 2: Chủ tịch UBND quận 12 ở đâu, khi để hàng loạt doanh nghiệp hoạt động gây ô nhiễm môi trường?
    Moitruong.net.vn – Mặc dù, công ty Lâm Gia, Gia Hân tại Cụm CN Hiệp Thành và công ty TNHH Thương Mại – Chế biến nông lâm sản Thịnh Phú tại Khu phố 7, đường Lê Văn Khương, phường Thới An, quận 12 hoạt động liên tục nhiều năm xả khí thải, nước thải không qua xử lý ra môi trường. UBND thành phố Hồ Chí Minh và chính quyền địa phương đã ban hành nhiều Quyết định xử phạt rất nghiêm khắc đối với các đơn vị trên. Tuy nhiên, điều khiến dư luận không khỏi hoài nghi về năng lực, quản lý của lãnh đạo chính quyền quận 12 quá yếu kém? Vì đến nay, các doanh nghiệp vi phạm trên vẫn vô tư hoạt động xả nước thải, khí thải, mùi hóa chất nồng nặc ra môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tp. Hồ Chí Minh – Bài 3: UBND quận 2 xử phạt 130 triệu đồng đối với 03 doanh nghiệp vi phạm Luật bảo vệ môi trường