Bước vào mùa mưa bão năm 2021, ngành Điện lực thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị trực thuộc luôn tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó khi có sự cố bất ngờ xảy ra và đưa ra những cảnh báo về an toàn điện đến người dân.
Đối với việc sử dụng điện trong gia đình, ngành Điện khuyến cáo người dân nên ngắt nguồn điện (tắt cầu dao) nếu trường hợp khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn (tạt, dột), ướt ổ cắm điện và ướt thiết bị điện có thể sẽ dẫn đến nguy cơ chạm, chập điện cục bộ, có khả năng gây điện giật hoặc gây cháy. Song song đó, bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp. Cần cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (các bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi trời mưa to, gió lớn…
Nhân viên EVNHCMC kiểm tra vận hành lưới điện trong mùa mưa bão
EVNHCMC cũng đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ vào quản lý, vận hành hệ thống lưới điện. Hiện EVNHCMC đã vận hành hiệu quả 100% trạm biến áp 110kV theo mô hình không người trực; 100% lưới điện trung thế được giám sát và điều khiển xa (mini Scada).
Với Trung tâm Điều khiển xa, vào mùa mưa bão, khi xảy ra sự cố bất thường, ngay lập tức, những kỹ sư vận hành sẽ thao tác từ xa, cô lập, khoanh vùng sự cố. Bên cạnh đó, ngành Điện đang tiếp tục triển khai chương trình hiện đại hóa và ngầm hóa lưới điện; lắp đặt dây hỗ trợ chống đứt dây dẫn trung thế ở các vị trí tập trung đông người như các trường học, các chợ…, góp phần nâng cao chất lượng và độ an toàn cung cấp điện.
EVNHCMC yêu cầu thủ trưởng các đơn vị kiểm tra, sửa chữa lưới điện các khu vực có nguy cơ sạt lở, gia cố, nhằm bảo đảm an toàn các công trình điện. Trong trường hợp phải di dời, phối hợp với UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện kiểm tra bảo đảm an toàn hệ thống điện, không để xảy ra hiện tượng rò điện gây mất an toàn cho cộng đồng.
Ngoài ra, ngành Điện chủ động phối hợp với đơn vị quản lý cây xanh để có giải pháp xử lý kịp thời các cành, nhánh, cây xanh có thể ảnh hưởng đến hành lang an toàn. Bên cạnh đó tăng cường công tác kiểm tra lưới điện nhằm phát hiện kịp thời và kiên quyết không để phát sinh mới các điểm vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.
Ngành Điện cũng đã yêu cầu thủ trưởng, người đứng đầu các đơn vị quán triệt không chủ quan, lơ là đối với công tác phòng chống, ứng phó thiên tai; phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “3 sẵn sàng” chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư sẵn sàng ứng phó khi xảy ra thiên tai, sự cố bất ngờ.
EVNHCMC cũng đã chủ động lên các phương án ứng phó và xử lý sự cố trong mùa mưa bão. Khi có sự cố trên lưới điện do các tình huống thiên tai, EVNHCMC sẽ chủ động cắt điện để phòng tránh sự cố, đảm bảo an toàn cho người, tài sản của nhân dân và công nhân thực hiện nhiệm vụ xử lý sự cố.
Để phòng tránh các tai nạn điện có thể xảy ra, EVNHCMC khuyến cáo khách hàng sử dụng điện và người dân TP, tuyệt đối không sử dụng công trình điện (trụ điện, tủ điện, trạm điện,…) làm nơi định vị các phương tiện, vật dụng, công trình dân sinh (như mái che mưa, căng dây lều bạt, làm hàng quán…) hoặc neo đậu ghe thuyền; nên tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã (đổ), dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ… Khi có sự cố hãy gọi ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng theo số điện thoại 1900 54 54 54 của điện lực TP để được hỗ trợ, xử lý kịp thời.
Minh Anh