TP. Hồ Chí Minh: Cung thỉnh lư hương về bên tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo

Hoàng Anh|17/03/2022 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau hơn 1.000 ngày được di chuyển tới đền thờ Trần Hưng Đạo, lư hương thờ Đức thánh Trần đã được đưa về lại vị trí cũ tại Công viên Mê Linh.

Những ngày nửa cuối tháng 2 năm 2019, không ít người dân TPHCM cùng du khách cảm thấy có phần bất ngờ khi khu vực tượng đài Trần Hưng Đạo tại Công trường Mê Linh, quận 1, bỗng trở thành công trường. Lư hương để người dân thắp nhang tưởng nhớ công lao Đức thánh Trần dưới chân tượng đài không còn ở vị trí cũ.

Thời điểm ấy, trên mạng xã hội, báo chí và dư luận xuất hiện nhiều ý kiến tranh luận liên quan tới việc di dời một hạng mục gắn liền với công trình tượng đài Trần Hưng Đạo từ khi hoàn thiện năm 1967. Từ đó đến nay, thắc mắc của người dân, tranh biện của giới nghiên cứu cùng lời giải thích từ phía nhà chức trách vẫn chưa tìm được điểm chung.

Lư hương được đặt tại vị trí trước đây tại buổi lễ khánh thành dự án chỉnh trang Công viên Bến Bạch Đằng và Công viên Mê Linh sáng 17/3

Sáng 17/3, sau nhiều tháng thực hiện cải tạo, chỉnh trang, khu công viên Mê Linh và tượng đài Trần Hưng Đạo chính thức được ra mắt người dân TPHCM với diện mạo mới. Cũng tại lễ khánh thành, người dân thành phố đã được thấy lư hương thờ phụng Đức thánh Trần trở về vị trí vốn có trước đây.

Công viên bến Bạch Đằng và công viên Mê Linh tọa lạc trên đường Tôn Đức Thắng. Nơi đây là không gian cảnh quan, văn hóa quan trọng tại khu vực trung tâm thành phố, địa điểm sinh hoạt công cộng của người dân từ nhiều năm qua.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng khi thực hiện dự án chỉnh trang công viên Mê Linh là thực hiện công tác trùng tu tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo. Tượng đài vẫn giữ tính nguyên bản, đồng thời được thiết kế tăng cường hệ thống chiếu sáng nghệ thuật.

Từ tối qua, lư hương được cung thỉnh về công viên Mê Linh sau hơn 3 năm được an vị ở Đền thờ Đức thánh Trần Hưng Đạo (36 Võ Thị Sáu, phường Tân Định).

Theo một số tài liệu cũ, tượng đài Trần Hưng Đạo được đặt ở công viên Mê Linh vào năm 1967. Tượng đài là tác phẩm của nhà điêu khắc Phạm Thông sáng tác trong một cuộc thi được tổ chức thời điểm ấy.

Tượng Hưng Đạo đại Vương được dựng lên bằng bê tông cốt thép, cao khoảng 4 m, được đặt trên đế 3 cạnh cao 12 m. Tượng theo nguyên mẫu thiết kế là vị Đại tướng trong y phục võ tướng, một tay tì lên đốc kiếm, một tay chỉ xuống sông và nói: “Phen này nếu ta không phá xong giặc Nguyên, thề không bao giờ trở lại khúc sông này nữa”.

Công viên Mê Linh là vòng xoay giao thông nằm ở quận 1, kề công viên Bến Bạch Đằng và sông Sài Gòn. Đây là giao điểm của 6 tuyến phố trung tâm quận 1, ở giữa có một hồ nước nhân tạo, nơi đặt tượng Trần Hưng Đạo.

Từ thời điểm năm 1967, nhiều bức ảnh tư liệu cũ cho thấy, chiếc lư hương đã được đặt dưới chân tượng vị tướng oai nghiêm. Người dân, du khách đến đây ngoài việc thưởng ngoạn vẻ đẹp sông Sài Gòn còn có thể chiêm bái, thắp nhang tưởng nhớ công lao của Hưng Đạo đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Trước khi thực hiện chỉnh trang, tu sửa, khu vực chân tượng đài bằng đá mài đã bị nứt, sụt lún, đèn chiếu tượng đài đã cũ, hư hỏng nhiều nơi và không đảm bảo cảnh quan. Hệ thống chiếu sáng Công viên Mê Linh, đèn trang trí và phun nước nghệ thuật cũng hư hỏng nhiều, lối đi công viên bằng gạch đã mất màu, xuống cấp, bó vỉa cũng bong tróc, nứt gãy.

Theo UBND quận 1, kinh phí cho việc chỉnh trang Công viên Mê Linh khoảng 29 tỷ đồng. Kinh phí cho việc sửa chữa, tu bổ tượng Trần Hưng Đạo ước khoảng 3,5 tỷ đồng.

Khi đi vào hoạt động, Công viên Mê Linh sẽ kết nối với cảnh quan Công viên Bến Bạch Đằng đến Cột cờ Thủ Ngữ. Một trong những nhiệm vụ quan trọng khi thực hiện dự án là trùng tu tượng Đức thánh Trần. Công tác trùng tu được nghiên cứu, tham vấn kỹ lưỡng bởi Trung tâm Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử – văn hóa cùng các chuyên gia đầu ngành.

Hoàng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Cung thỉnh lư hương về bên tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo