TP.Hồ Chí Minh: Đảm bảo chất lượng vệ sinh đô thị trong Tết Nguyên đán Tân Sửu

Thùy Minh|24/12/2020 11:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – UBND TP vừa có văn bản số 4707/UBND-ĐT về kế hoạch thực hiện công tác vệ sinh công cộng phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Theo Sở TN&MT TP.HCM, mỗi ngày TP.HCM phát sinh khoảng 9.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt, vào những ngày lễ có thể tăng lên 10.000 tấn/ngày, đặc biệt những ngày cận Tết Nguyên đán có thể lên tới 13.000 tấn/ngày.

Công nhân vệ sinh của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM tất bật những ngày giáp Tết Ảnh: Quang Định

Theo đó, UBND TP.HCM cho phép toàn ngành vệ sinh làm việc cả ngày lẫn đêm và các phương tiện chuyên dụng được lưu thông trong các giờ cao điểm từ ngày 9/2/2021 đến hết ngày 16/2/2021 (tức từ ngày 28 tháng Chạp đến hết mùng 5 Tết) để tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn xây dựng trên toàn địa bàn thành phố; đặc biệt là đối với đường hoa Nguyễn Huệ và các nơi tổ chức lễ hội pháo hoa vào đêm giao thừa. Đồng thời, yêu cầu các phương tiện chuyên dụng phải đảm bảo chất lượng vệ sinh, không để phát sinh tình trạng rơi vãi chất thải rắn sinh hoạt và nước rỉ rác gây ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động thu gom, vận chuyển.

Các đơn vị trong ngành vệ sinh được nghỉ các ngày 12, 13/2/2021 (mùng 1, 2 Tết). Tuy nhiên, UBND các quận, huyện phải chủ trì, phối hợp các đơn vị cung ứng dịch vụ tại địa phương thực hiện việc bố trí đủ số lượng nhân lực, phương tiện chuyên dụng phù hợp với đặc điểm đặc thù của địa phương để duy trì công tác quét dọn, thu gom, vận chuyển CTRSH tại các tuyến đường chính trên địa bàn quận, huyện.

Xe xúc sẽ được cho phép hoạt động tại một số điểm tập trung CTRSH đổ thành đống lớn trên các tuyến đường của Thành phố. UBND các quận, huyện chủ động quyết định việc sử dụng xe xúc để phục vụ cho công tác duy trì chất lượng vệ sinh đô thị trên các tuyến đường.

Ngoài ra, văn bản cũng đề cập công việc cụ thể của các Sở, ban, ngành trong việc thực hiện công tác vệ sinh công cộng. Trong đó, Sở GTVT có nhiệm vụ tổ chức kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư của các công trình đang thi công trên địa bàn Thành phố thực hiện việc thu dọn gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ và tạo vách bao quanh công trường trước ngày 4/2/2021 (ngày 23/12 Âm lịch) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ngành vệ sinh hoạt động. Sở sẽ tiến hành kiểm tra định kỳ các công trường trong thời gian tạm ngừng thi công và có biện pháp bảo vệ, cảnh báo nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân khu vực lân cận công trường.

TP giao Sở Xây dựng rà soát và thực hiện công tác đốn hạ các mé nhánh cây trên đường phố (nếu cần thiết), thu dọn và vận chuyển các nhánh cây đi xử lý ngay trong ngày. Từ ngày 4/2/2021 đến hết ngày 16/2/2021 (từ ngày 23/12 Âm lịch đến hết mùng 5 Tết), cần hạn chế (trừ trường hợp khẩn cấp) thực hiện công tác đốn hạ mẻ nhánh cây xanh. Đồng thời, đảm bảo công tác chiếu sáng công cộng tại các tuyến đường, nơi công cộng trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là các nơi tổ chức các sự kiện lễ hội, vui chơi giải trí cho người dân.

Ban Quản lý các chợ và các tiểu thương sẽ được Sở Công Thương thông báo, yêu cầu không lấn chiếm lòng lề đường gây ùn tắt giao thông và trở ngại cho công tác vệ sinh, chấm dứt hoạt động chậm nhất là 12 giờ 00, ngày 11/2/2021 (ngày 30/12 Âm lịch). Sở sẽ thực hiện công tác truyền thông đến các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối (chợ, siêu thị, trung tâm thương mại,…) về việc tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, đặc biệt là trong dịp mua sắm phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện thông báo cho các hộ gia đình, chủ nguồn thải lưu giữ CTRSH trong nhà vào các ngày 12, 13/2/2021 (mùng 1, 2 Tết) và không bỏ CTRSH ở phía trước cửa nhà, vỉa hè, lòng đường, miệng hố ga thoát nước,… để tạo điều kiện cho ngành vệ sinh được nghỉ trong các ngày này.

Thùy Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Hồ Chí Minh: Đảm bảo chất lượng vệ sinh đô thị trong Tết Nguyên đán Tân Sửu