TP. Hồ Chí Minh: Gần 2.000 mặt hàng đặc sản tham gia kết nối cung cầu hàng hóa năm 2020

Moitruong.net.vn

– Cá kho làng Vũ Đại, tôm khô Bạc Liêu, nem chả Bến Tre… là những đặc sản trong số hàng nghìn đặc sản vùng miền có mặt tại Hội nghị Kết nối cung – cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2020.

Sáng 24-9, tại Nhà thi đấu Phú Thọ TPHCM đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác thương mại giai đoạn 2016-2020 và Hội nghị kết nối cung cầu hàng hoá giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2020 do UBND TPHCM thực hiện, Sở Công thương TPHCM tổ chức.

Tham dự hội nghị có hơn 1.000 doanh nghiệp (DN) đến từ 41 tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó, hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa năm 2020 quy tụ 597 nhà cung ứng, giới thiệu trực tiếp đến nhà phân phối và người tiêu dùng TP.HCM gần 2.000 mặt hàng đặc sản, trưng bày tại 500 gian hàng.

Bên cạnh hàng nông sản an toàn từ các tỉnh, thành lân cận, sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, thực phẩm chế biến, sản phẩm chủ lực của TPHCM, hội nghị năm nay còn giới thiệu nhiều đặc sản mới của vùng miền trên cả nước như các loại khô thủy hải sản của các tỉnh, thành Tây Nam Bộ, hàng thủ công mỹ nghệ đến từ các làng nghề miền Trung…

Vừa mua hơn 2kg chả, nem Bến Tre, bà Minh (Q.Tân Bình) cho biết lượng hàng đặc sản tại hội chợ khá đa dạng, riêng gian hàng Bến Tre có đến hàng chục loại nem, chả.

Tương tự, tôm khô Cà Mau, cá khô Bạc Liêu cũng hiện diện tại hội chợ với hàng chục chủng loại có giá từ 150.000-600.000 đồng/kg tùy loại. Vùng Tây Nguyên có cà chua bi, cà chua đen Đà Lạt, cà phê Đắk Lắk; miền Bắc có cá kho làng Vũ Đại… cũng xuất hiện tại chương trình.

Đủ loại tôm khô, cá khô miền Tây Nam Bộ chưng bán tại chương trình – ẢNH: Nguyễn Trí

Theo đại diện các gian hàng, năm nay ảnh hưởng dịch COVID-19 nhưng nhiều gian hàng vẫn mang theo nhiều sản phẩm để giới thiệu, và chào bán.

Đây là dịp để các khách hàng, nhà sản xuất kết nối cho mùa mua sắm cao điểm cuối năm, và là cơ hội người tiêu dùng chọn mua sản phẩm mới lạ.

Trong khuôn khổ hợp tác, TP.HCM và các tỉnh, thành đã chủ động triển khai nhiều hoạt động nhằm khai thác tối đa tiềm năng, phát huy thế mạnh của từng địa phương để liên kết phát triển, kết nối hai chiều, hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ…

Dịp này, lãnh đạo Sở Công thương TPHCM và các tỉnh, thành đã ký kết Chương trình Hợp tác thương mại giữa TPHCM và 20 tỉnh, thành Đông và Tây Nam bộ giai đoạn 2020-2025 với các nội dung và giải pháp trọng tâm như đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực công thương.

Một trong những điểm mới của hội nghị năm nay là ban tổ chức đã bổ sung thêm 2 khu vực với 14 văn phòng giao dịch cho 14 đơn vị, gồm 10 hệ thống phân phối lớn nhất TP.HCM, 1 đơn vị phân phối của An Giang, 1 đơn vị logistic và 2 đơn vị xuất nhập khẩu. Các DN cung ứng sẽ tiếp cận, đàm phán chi tiết, giao dịch trực tiếp tại đây.

Phát biểu đánh giá kết quả Chương trình hợp tác thương mại giữa TPHCM và các tỉnh, thành, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức khẳng định, qua 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình Hợp tác thương mại tạo được mối quan hệ hợp tác toàn diện, đồng bộ, góp phần thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế, an sinh xã hội, tiếp tục duy trì nhịp độ tăng trưởng kinh tế của TP nói riêng và cả nước, đặc biệt trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ – Trung leo thang và dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua.

Nhật Minh