(Moitruong.net.vn) – Đường ray tuyến metro số 1 của TP.Hồ Chí Minh Bến Thành (Q.1) – Suối Tiên (Q.9) dài 19,7km sẽ bắt đầu được lắp đặt vào ngày 23/10.
TP.Hồ Chí Minh: Ngày 23/10, lắp đặt đường ray tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên
Theo thông tin trên SGGP, ngày 21/10, Giám đốc dự án Xây dựng đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên) thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh Dương Hữu Hòa cho biết, hiện tại robot TBM đã hoàn tất công đoạn khoan đào đường hầm từ ga Ba Son về tới Nhà hát TP thuộc phường Bến Nghé, quận 1.
Công đoạn này do nhà thầu liên danh Shimizu – Maeda thi công bằng công nghệ khoan ngầm TBM (robot TBM) ở độ sâu 17m dài 781m.
Dự kiến, ngày 31/10, Ban Quản lý dự án sẽ tổ chức lễ đưa robot TBM ra khỏi đường hầm từ ga Nhà hát TP và máy khoan sẽ được đưa về lại ga Ba Son lắp ráp (thời gian 3 tháng) để tiếp tục thi công đường hầm thứ 2 đến ga Nhà hát TP, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2018.
Đồng thời, tại ga Nhà hát TP, nhà thầu cũng đã hoàn thiện xong sàn mái, sàn B1 – B2 – B3 (gồm đào đất, đổ bê tông sàn, tường, cột); tại ga Ba Son cũng đã thi công xong phần đào đất, tường vây, cọc chống chủ kingpost.
Theo đó, đoạn từ ngã tư Bình Thái đến cầu vượt xa lộ Hà Nội là tuyến đường ray đầu tiên được lắp đặt.
Đây là một trong những hạng mục của gói thầu CP3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) sản xuất, chế tạo.
Trước đó, Ban quản lý đường sắt đô thị TP dự kiến việc lắp đường ray vào đầu tháng 10-2017. Tuy nhiên, mới đây lại có qui định các thiết bị của dự án nhập khẩu phải chịu thuế nên kế hoạch lắp đường ray đường sắt bị chậm trễ.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, đến nay một số gói thầu ở dự án tuyến metro số 1 đã thi công đạt khối lượng khá như gói thầu CP2 xây dựng đoạn metro đi trên cao dài 17,1km và trạm bảo dưỡng đầu máy toa xe đạt 70% khối lượng.
Theo kế hoạch, đến năm 2019, tuyến metro sẽ vận hành thử nghiệm và đến năm 2020 được đưa vào hoạt động.
An Nhiên (th)