TP Hồ Chí Minh: Nguồn nước đang đối diện với nhiều thách thức

Mộc An (t/h)|28/09/2019 03:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Xử lý tại nhà máy đạt chất lượng rất tốt, nhưng khi đi qua hệ thống mạng lưới cung cấp đưa về các hộ gia đình, doanh nghiệp, thì những tiêu chí nước sạch không còn đảm bảo.

Sáng 27.9, UBND TP.HCM tổ chức hội thảo kinh nghiệm quốc tế trong và ngoài nước về nghiên cứu, ứng dụng nhằm cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân, khuyến nghị cho TP.HCM giai đoạn 2019 – 2035, với sự tham dự của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước.

Tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết TP.HCM có tốc độ phát triển kinh tế và dân số tăng rất nhanh. Gần 10 năm trở lại đây, cứ 5 năm, TP.HCM tăng thêm 1 triệu dân.

Những năm qua, TP.HCM đã có nhiều nỗ lực và hoàn thành chỉ tiêu 100% dân số được tiếp cận và sử dụng nước sạch. Tuy nhiên, nguồn cung cấp nước sạch của TP.HCM hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân TP.HCM.

Các hộ dân lấy nước cung cấp từ các xe bồn.

Không chỉ ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu tác động đến nguồn nước thô cho TP.HCM, một vấn đề khó khăn nữa mà ông Võ Văn Hoan nêu là hệ thống, cơ sở hạ tầng liên quan nguồn nước ở TP.HCM đã trải qua nhiều năm sử dụng đến nay đã quá cũ kỹ.

Điều đáng lưu ý mà ông Võ Văn Hoan nêu là chất lượng nước khi sản xuất, xử lý tại nhà máy đạt chất lượng rất tốt, nhưng khi đi qua hệ thống mạng lưới cung cấp đưa về các hộ gia đình, doanh nghiệp, thì những tiêu chí nước sạch không còn đảm bảo.

Cùng với những thách thức về ô nhiễm nguồn nước do quá trình phát triển kinh tế-xã hội, tác động của quá trình biến đổi khí hậu, nhiều vướng mắc tồn tại liên quan đến nguồn vốn đầu tư phát triển mạng lưới, hạ tầng cấp nước và công tác vận hành, sự bất cập trong quy hoạch cấp nước… đã được các đơn vị quản lý đặt ra cần được chính quyền thành phố nghiên cứu sớm giải quyết.

Hiện tổng công suất nước toàn TP.HCM đạt 2,4 triệu m3/ngày, đảm bảo nhu cầu dùng nước của người dân TP.HCM cho sản xuất và sinh hoạt.

Về tỷ lệ thất thoát nước, hiện TP.HCM đã kéo giảm tỷ lệ thất thoát năm 2015 gần 31%, năm 2016 hơn 28%, năm 2017 là 26% và hiện vẫn còn hơn 23%.

Mộc An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Nguồn nước đang đối diện với nhiều thách thức