TP. Hồ Chí Minh: Phụ nữ quận 10 hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Hà Thu|20/05/2023 12:26

Sáng 20/5, tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng, Phường 15, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra chương trình "Phân loại, thu gom rác thải tại nguồn".

XEM VIDEO: TP. Hồ Chí Minh: Phụ nữ quận 10 hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Chương trình do Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 10 phối hợp cùng VPĐD Hội Nước Sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh (AWATEN) thực hiện.

Mục tiêu của chương trình là nhằm phát huy vai trò của cán bộ, hội viên, phụ nữ, hiệu quả việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, chống rác thải nhựa và tham gia “Tết trồng cây” góp phần xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp thể hiện bằng những công trình/mô hình/cách làm hay cụ thể, thiết thực nhằm thể hiện tính cộng đồng, tạo sức lan tỏa không chỉ riêng cán bộ, hội viên phụ nữ mà hợp sức của toàn xã hội.

W_doi-rac-lay-qua-quan-10-5-.jpg
Đại diện Môi trường Á Châu tuyên truyền, hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn

Chương trình thu hút khoảng 300 cán bộ, hội viên và phụ nữ trên địa bàn tham gia. Điều này chứng tỏ sự lan tỏa của chương trình. Sự quan tâm của cộng đồng cùng những hoạt động thiết thực góp phần xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh và đáng sống.

Ngày hội cũng đón nhận sự đồng hành của các đơn vị tài trợ, Hội viên AWATEN,… đóng góp đa dạng các sản phẩm hoán đổi, khuyến khích người dân trên địa bàn tăng cường phân loại chất thải tại hộ gia đình, từ đó gia tăng vòng đời cũng như giá trị của chất thải thu hồi. Trong đó, Công ty TNHH MTV SX - TM - DV Môi Trường Á Châu đóng vai trò đầu cuối thu gom chất thải.

W_doi-rac-lay-qua-quan-10-8-.jpg
W_doi-rac-lay-qua-quan-10-9-.jpg
Tập huấn, hướng dẫn người dân ủ phân compost

Tất cả nhóm chất thải tái chế, tái sử dụng và các vật phẩm (quần áo, tập sách,…) thu gom từ người dân tại chương trình đều được chuyển giao đến Môi Trường Á Châu thu gom và xử lý bằng các phương pháp có lợi cho môi trường, cũng như đáp ứng các quy định pháp luật hiện hành trong quản lý chất thải.

Tại ngày hội này, các hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn quận 10 còn được tham gia tập huấn các bước cùng những lưu ý khi ủ phân compost, tận dụng nguồn rác thải từ các loại rau thải, vỏ trái cây, bã trà, thực phẩm thừa...

W_doi-rac-lay-qua-quan-10-4-.jpg
Bà Nguyễn Thị Mỹ Chi - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận 10 trao đổi với PV Moitruong.net.vn

Nói về ý nghĩa chương trình, bà Nguyễn Thị Mỹ Chi - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận 10 cho biết: Trong thời gian vừa qua, Hội Liên hiệp phụ nữ quận 10 đã có nhiều hoạt động hướng đến bảo vệ môi trường như: Hưởng ứng Tết trồng cây, tặng cây xanh cho cán bộ hội viên phụ nữ, xây dựng các tuyến hẻm xanh - sạch - đẹp vì quận 10 văn minh - hiện đại - nghĩa tình. Tại chương trình ngày hôm nay, Hội Liên hiệp phụ nữ quận 10 đã vận động được rất nhiều các mạnh thường quân phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh thực hiện trao tặng cây, hướng dẫn ủ rác để làm phân trồng cây sinh học. Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ quận 10 sẽ tiếp tục gắn kết, đồng hành với các đơn vị để hướng tới công tác bảo vệ môi trường, xây dựng quận 10 xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp phụ nữ quận 10 cũng thực hiện mô hình: "Mỗi phụ nữ trồng một cây xanh - Mỗi cơ sở Hội một công tình xanh vì quận 10 xanh năm 2023".

Hoạt động đổi rác lấy quà là hoạt động có ý nghĩa đối với Hội Liên hiệp phụ nữ quận 10 cũng như các cơ sở Hội. Với tiêu chí bảo vệ môi trường, các cán bộ, hội viên khi có rác mà tái sử dụng được hãy mang tới Hội Liên hiệp phụ nữ quận 10 để đổi lấy cây xanh. Qua hoạt động đổi rác lấy quà lần này, Hội Liên hiệp phụ nữ quận 10 mong muốn có thể lan tỏa hoạt động đến với từng cán bộ, hội viên phụ nữ để tất cả mọi người hiểu được việc thực hiện môi trường xanh - sạch - đẹp, bà Chi cho biết thêm.

W_doi-rac-lay-qua-quan-10-1-.jpg
Chị Nguyễn Ngọc Loan - Chi hội phó phụ nữ khu phố 6, phường 14, quận 10

Chia sẻ về chương trình, chị Nguyễn Ngọc Loan - Chi hội phó phụ nữ khu phố 6, phường 14, quận 10 cho biết: Hôm nay tôi rất vui khi được tham dự chương trình Đổi rác lấy quà - tích điểm xanh và Hướng dẫn ủ phân hữu cơ - hộ gia đình. Hoạt động ngày hôm nay cho tôi kiến thức cũng như kinh nghiệm để ủ phân hữu cơ trồng cây xanh tại nhà. Qua hoạt động này, tôi cũng về hướng dẫn cho gia đình, người thân có ý thức giữ vệ sinh môi trường như rau củ sau khi nấu ăn sẽ mang đi ủ để làm phân hữu cơ. Tôi rất mong muốn sẽ có nhiều hoạt động như hôm nay để phố phường xanh - sạch - đẹp.

W_doi-rac-lay-qua-quan-10-2-.jpg
Cô Hà Tiểu Cần - cao ốc A phường 7, quận 10

Cô Hà Tiểu Cần - cao ốc A phường 7, quận 10 - người dân tham gia chương trình chia sẻ: Tại nhà, rác rau củ quả tôi giữ lại để ủ phân, rác tái chế thì được phân loại đem cho ve chai còn những rác không dùng được nữa thì tôi bỏ vào thùng rác riêng. Việc phân loại rác rất tiện lợi và dễ dàng. Hôm này tôi rất vui khi được tham gia hướng dẫn ủ phân để trồng cây.

W_doi-rac-lay-qua-quan-10-3-.jpg
Chị Hoàng Minh Thảo - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường 7, quận 10

Chia sẻ tại ngày hội, chị Hoàng Minh Thảo - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường 7, quận 10 cho biết: Chương trình ngày hôm nay giúp mọi người có kiến thức về việc ủ phân hữu cơ tại nhà đồng thời tuyên truyền cho các hội viên tại các khu phố trồng nhiều cây xanh hơn giúp cho thành phố xanh - sạch - đẹp hơn.

Với vai trò là chủ tịch của Hội Liên hiệp phụ nữ phường 7, quận 10, trong thời gian qua Hội Liên hiệp phụ nữ phường 7 đã có rất nhiều hoạt động cho các hội viên cũng như các mô hình, sáng kiến, vận động hội viên tham gia trồng cây xanh. Phường 7 là phường có rất nhiều chung cư nên chúng tôi đã vận động, tuyên truyền mọi người tạo mảng xanh xung quanh nhà bằng cách trồng các cây thuốc, cây rau trên các thùng xốp. Trên các cơ quan, công sở sẽ trồng các cây xanh để bàn để tạo môi trường làm việc xanh mát.

Thời gian vừa qua, ý thức của người dân trong việc phân loại rác thải dần đi vào nề nếp hơn. Tôi mong muốn các hoạt động này sẽ được tổ chức thường xuyên hơn để có thể vận động và tuyên truyền đến người dân rộng rãi hơn về trồng cây xanh và công tác bảo vệ môi trường, chị Thảo cho biết thêm

W_doi-rac-lay-qua-quan-10-7-.jpg
W_doi-rac-lay-qua-quan-10-22-.jpg
Các hội viên phụ nữ và người dân hào hứng tham dự chương trình đổi rác lấy cây xanh

Phân loại, thu gom chất thải tại nguồn đã trở thành hoạt động được người dân trên các địa bàn nói chung và tại quận 10 nói riêng hưởng ứng sôi nổi và tích cực.. Chất thải được các hộ gia đình phân loại và đựng trong các túi riêng như chai nhựa sạch, lon nhôm, quần áo cũ,... mang đến tham gia chương trình.

Các nhóm chất thải hoặc sản phẩm như: Thùng giấy, chai nhựa/túi nilon sạch, lon nhôm, vỏ hộp sữa, quần áo cũ, bóng đèn huỳnh quang, pin tiểu thải,… và nhiều loại rác khác sẽ được thu hồi từ người dân tham gia chương trình và chuyển giao cho Môi trường Á Châu thu gom, tái sử dụng/tái chế và xử lý bằng phương pháp có lợi cho môi trường, cũng như đáp ứng đúng các quy định của pháp luật hiện hành trong quản lý chất thải rắn.

Ngày hội đã phát huy vai trò của cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường”, phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, chống rác thải nhựa trong đó tập trung thực hiện tốt việc phân loại rác tại nguồn, hạn chế rác thải nhựa, qua đó tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, tiến đến thay đổi hành vi bảo vệ môi trường.

Một số hình ảnh tại chương trình:

W_doi-rac-lay-qua-quan-10-17-.jpg
W_quan-10.jpg
W_doi-rac-lay-qua-quan-10-16-.jpg
W_doi-rac-lay-qua-quan-10-15-.jpg
W_doi-rac-lay-qua-quan-10-12-.jpg
W_doi-rac-lay-qua-quan-10-11-.jpg
W_doi-rac-lay-qua-quan-10-21-.jpg
W_doi-rac-lay-qua-quan-10-19-.jpg
W_doi-rac-lay-qua-quan-10-18-.jpg
W_doi-rac-lay-qua-quan-10-6-.jpg
W_doi-rac-lay-qua-quan-10-10-.jpg
W_doi-rac-lay-qua-quan-10-14-.jpg
Rất nhiều người dân đến tham gia hoạt động "đổi rác lấy quà tích điểm xanh", phấn khởi khi tham gia hoạt động bảo vệ môi trường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Phụ nữ quận 10 hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp