TP Hồ Chí Minh: Rà soát, đảm bảo an toàn cây xanh đô thị trong mùa mưa bão

Minh Lâm|07/11/2022 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Để hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc do cây xanh gây ra, TP. Hồ Chí Minh tiến hành rà soát cây xanh, tỉa nhánh, mé cành. Trước diễn biến bất thường của thời tiết, việc rà soát, kiểm tra cây xanh sẽ diễn ra liên tục và thường xuyên.

Đến nay, TP đã cắt tỉa hơn 152.000 cây xanh, xử lý gần 1.000 cây hư hại, hạ thấp chiều cao của nhiều loại cây tại 95 tuyến đường.

Cây xanh ngã đổ, bật gốc, gãy nhánh đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi lưu thông trên các tuyến đường, nhất là vào mùa mưa bão, dông lốc, thời tiết cực đoan.

Từ đầu năm đến nay, TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận không ít sự cố cây xanh gãy đổ gây tai nạn, thậm chí làm chết người. Công tác rà soát, đảm bảo an toàn cây xanh mùa mưa bão đang được thành phố khẩn trương thực hiện.

Trời nắng, cây che bóng mát nhưng khi trời mưa, dông gió xảy ra, cây xanh như cái bẫy treo lơ lửng trên đầu các phương tiện lưu thông. Bởi bằng mắt thường, người dân khó biết được cây có đang gặp vấn đề hay không. Mặt khác, sự cố cây xanh luôn xảy ra bất ngờ, có thể gây tai nạn, thậm chí làm chết người.

cay-xanh.jpg
TP. Hồ Chí Minh rà soát, phòng chống tai nạn từ cây xanh trong mùa mưa bão

Hệ thống cây xanh trên địa bàn thành phố vừa đa dạng về chủng loại, lại phong phú về độ tuổi, việc đào đường lắp đặt hạ tầng viễn thông, điện lực, cấp thoát nước… cũng khiến bộ rễ của các cây bị ảnh hưởng, giảm khả năng chịu đựng gió bão. Nhiều cây ở các ngõ nhỏ, hay lẫn trong khu dân cư, trong trường học do các địa phương, cơ quan, đơn vị quản lý. Số lượng cây xanh này là không nhỏ và ít được rà soát về tình trạng sâu mục. Bởi vậy, cùng với hoạt động của cơ quan chức năng, bản thân các khu dân cư, các cơ quan, đơn vị có cây xanh cũng cần nâng cao trách nhiệm trong bảo vệ, quản lý cây xanh; tăng cường rà soát khi mùa mưa bão đến.

Những năm gần đây, việc cây xanh gãy đổ gây tai nạn đã giảm đáng kể nhờ việc tích cực rà soát, cắt tỉa, hạ độ cao hoặc thay thế cây cao tuổi, có nguy cơ gãy đổ. Song, không vì thế mà chúng ta lơ là, chủ quan. Việc nâng cao trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân sẽ góp phần phòng ngừa từ xa những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Để hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc do cây xanh gây ra, dù là cuối tuần, những công nhân môi trường vẫn tất bật rà soát cây xanh, tỉa nhánh, mé cành. Trước diễn biến bất thường của thời tiết, việc rà soát, kiểm tra cây xanh sẽ diễn ra liên tục và thường xuyên trong những ngày sắp tới.

Về lâu dài, thành phố sẽ phối hợp với các tổ chức, đơn vị để nghiên cứu những chủng, loại cây phù hợp yếu tố thiên nhiên, khí hậu của địa phương; giảm thiểu các cây không phù hợp trồng trong đô thị; chẩn đoán các cây bị khiếm khuyết bên trong, từ đó, giảm thiểu nguy cơ cây xanh ngã, đổ, đảm bảo an toàn cho người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Rà soát, đảm bảo an toàn cây xanh đô thị trong mùa mưa bão