Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM tới dự và phát biểu tại buổi gặp gỡ với phóng viên sáng 6/9
Trong buổi gặp gỡ với phóng viên các cơ quan truyền thông, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo số liệu của CATP cung cấp sau ngày 25 hàng tháng cho thấy, chỉ tính riêng trong tháng 8/2019, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã xảy ra 324 vụ tai nạn làm 59 người chết và bị thương 231 người. So với cùng kỳ năm 2018 tăng 35 vụ, số ca bị tử vong giảm 3 người, tăng 22 người bị thương.
Về tình hình giao thông đường bộ trong 8 tháng đầu năm 2019 đã có dấu hiệu thuyên giảm. Cụ thể: Đã xảy ra 2.275 vụ tai nạn giao thông làm tử vong 416 trường hợp và 1.589 ca bị thương. So với giai đoạn năm 2018, con số này đã giảm 3 mặt: 92 vụ, giảm 24 người chết và 22 người bị thương.
Đối với lĩnh vực giao thông đường thủy, đáng chú ý, vào hồi 19h30 ngày 19/08/2019, trên sông Sài Gòn, đoạn chạy qua địa phận quận Thủ Đức đã xảy ra sự cố 01 tàu kéo và 01 sà lan boong bị lật úp. Rất may, vụ tai nạn không gây thiệt hại về người.
Trong lĩnh vực vận tài công cộng: Khối lượng vận tải buýt ước đạt 161,5 triệu lượt hành khách, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2018.
Kết quả xử lý điểm đen về ùn tắc giao thông chỉ rõ, thành phố đã xóa 10/21 điểm trong 6 tháng đầu năm 2019, tiếp tục theo dõi và xử lý với các tụ điểm còn lại theo kế hoạch.
Buổi gặp gỡ phóng viên các cơ quan truyền thông do Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh tổ chức
Trước những thực tế nêu trên, công tác quản lý khai thác các công trình đường bộ, đường thủy cũng được tăng cường hơn bao giờ hết. Thành phố đã đẩy mạnh thực hiện việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô. Cũng trong tháng 8 vừa qua, trên các tuyến giao thông đường thủy của TP. Hồ Chí Minh xảy ra 2 vụ sạt lở nhưng không để xảy ra tình trạng lấn chiếm bờ sông, kênh, rạch.
Báo cáo cũng đưa ra những nhóm nhiệm vụ cần thực hiện trong tháng 9 để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó có một số vấn đề trọng tâm phải kể đến như: Thực hiện công tác giải ngân đảm bảo tiến độ quy định và theo chỉ đạo của UBND thành phố, đảm bảo tỷ lệ giải ngân đã đăng ký; Thu hút số lượng hành khách tham gia giao thông bằng các phương tiện công cộng để giảm ùn tắc trong giờ cao điểm. Tổng hợp và hoàn chỉnh quy định tổ chức mở mới, điều chỉnh lộ trình, thông số hoạt động và ngừng khai thác các tuyến buýt trên địa bàn thành phố. Xây dựng quy định về quản lý tổ chức và công bố bãi đỗ xe.
Cùng với đó, sở GTVT TP. Hồ Chí Minh có kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, bảo trì khai thác hệ thống đường bộ, quản lý hạ tầng đường thủy; Thanh kiểm tra và thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính; Kêu gọi và huy động các nguồn lực đầu tư.
Đầu tư khép kín đường vành đai 2: Báo cáo nghiên cứu tính khả thi đoạn 1, đoạn 2, đoạn 4 theo chỉ đạo của UBNDTP; Triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng đường vành đai 3.
Lương Nguyễn