TP Hồ Chí Minh xã hội hóa đầu tư 3 dự án giải tỏa nhà trên kênh, rạch

Nguyên Lâm|19/02/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ba dự án thí điểm di dời nhà trên và ven kênh rạch trên địa bàn quận 7, TP.HCM được đề xuất thí điểm theo hình thức xã hội hóa đầu tư với số tiền hơn 40.000 tỉ đồng.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về thực hiện đề án thí điểm xã hội hóa đầu tư 3 dự án chỉnh trang đô thị, di dời nhà trên và ven kênh rạch trên địa bàn quận 7.

Các dự án được đề xuất thí điểm gồm dự án ao Song Tân quy mô di dời 770 căn, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 21.000 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 4.600 tỷ).

nha-ven-kenh-rach.jpg
TP.HCM thí điểm xã hội hóa 3 dự án dời nhà ven kênh tại quận 7

Dự án rạch Bần Đôn quy mô di dời 659 căn, tổng vốn đầu tư dự kiến 13.100 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 3.800 tỷ).

Và thứ 3 là dự án sông Ông Lớn quy mô di dời 853 căn, tổng vốn đầu tư dự kiến 14.900 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 7.083 tỷ). Tổng số nhà ở xã hội dự kiến bố trí của 3 đề án trên khoảng 3.000 căn.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, khu vực của các dự án trên phần lớn là nhà ở tạm bợ, bán kiên cố, hình thành các dãy nhà lụp xụp ven sông, tiềm ẩn nhiều rủi ro do triều cường và sạt lở bờ sông hằng năm, cần phải được di dời giải tỏa để cải tạo chỉnh trạng lại khu vực này, tạo diện mạo mới cho khu vực và quận.

Ngoài ra, khu vực còn có các công trình nhà kho, xí nghiệp tư nhân... cây xanh phần lớn là các cây bụi, cây dại mọc lên ở các bãi đất trống dọc ven sông rạch, những khu vực này có giá trị cảnh quan ven sông cần được khai thác hiệu quả để đem đến cuộc sống tốt hơn cho cư dân trong khu vực.

Bên cạnh đó, giao thông kết nối đến khu vực cơ bản đã được đầu tư qua các tuyến đường chính như Nguyễn Thị Thập, Trần Xuân Soạn, Hoàng Trọng Mậu, Lâm Văn Bền, Nguyễn Văn Linh...

Đầu năm nay, UBND quận 7 đã lập đề án chỉnh trang đô thị di dời nhà trên và ven kênh rạch đối với 3 tuyến ao Song Tân (770 căn), rạch Bần Đôn (di dời 659 căn) và sông Ông Lớn (853 căn).

Đến giữa tháng 2, sau các cuộc họp liên ngành thẩm định, Sở Xây dựng TP đã kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương triển khai đề án này theo phương thức xã hội hóa đầu tư. Sự quyết liệt trong việc triển khai mong chờ một năm khởi sắc của kế hoạch thực hiện chỉnh trang và phát triển đô thị thành phố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh xã hội hóa đầu tư 3 dự án giải tỏa nhà trên kênh, rạch