TPHCM: Triển khai truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm và trứng

Minh Quân (Lao động)|01/07/2017 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Ngày 1/7, TPHCM đã công bố triển khai kế hoạch quản lý và truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm và trứng gia cầm.

Từ ngày 31/7, bắt buộc thịt heo phải truy xuất được nguồn gốc mới cho vào chợ đầu mối TPHCM

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa – Phó GĐ Sở Công thương TPHCM, sở sẽ có khoảng 2 tháng để chuẩn bị trước khi triển khai đề án chính thức từ ngày 1/9.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, điểm khác biệt của đề án này so với đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo là thịt gia cầm sẽ thực hiện truy xuất từ con giống, thức ăn, quy trình chăn nuôi, tiêm chủng cho đến tay người tiêu dùng. Trứng gia cầm cũng được truy xuất từ khâu chăn nuôi đến người tiêu dùng. “Ngoài ra, tem truy xuất sản phẩm thịt và trứng gia cầm được dán từ công đoạn đóng gói thành phẩm, khác với thịt heo là người bán lẻ cắt thịt theo yêu cầu người mua rồi mới có tem truy xuất” – ông Hòa cho biết.

Theo Sở Công thương TP, đến nay đã nhận được hồ sơ đăng ký tham gia đề án của 18 đơn vị với 27 trang trại gà giống, 339 trang trại gà lấy thịt, 53 trại gà lấy trứng, 13 cơ sở giết mổ, đóng gói thịt gia cầm và 6 cơ sở xử lý, đóng gói trứng gia cầm.

Tính đến nay, trên địa bàn TP có hơn 1.740 điểm bán gia cầm, trứng gia cầm đã đăng ký tham gia truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Đề án này tiếp tục được Sở Công thương TP giao cho Hội Công nghệ cao TPHCM thực hiện. Theo đó, trên ứng dụng Te-foods đã áp dụng để truy xuất nguồn gốc thịt heo, ban quản lý đề án sẽ thiết kế thêm phần để người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm, trứng.

Về đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, Sở Công thương TPHCM cho biết, sau 6 tháng triển khai đề án, đến nay đã có 1.280 cơ sở chăn nuôi và 25 cơ sở giết mổ tham gia. Tổng cơ sở kinh doanh thực hiện truy xuất nguồn gốc là 838 siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm tại TPHCM và các tỉnh. Ngoài ra còn có 2 chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền và 23 chợ truyền thống thực hiện truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Trước tình trạng hơn 50% số heo đeo vòng nhận diện mang tính đối phó, không có thông tin nguồn gốc từ trang trại đến cơ sở giết mổ, từ ngày 31.7, TPHCM chính thức kiểm soát nguồn heo và thịt heo cung ứng cho TP, bắt buộc thịt heo phải truy xuất được nguồn gốc mới cho vào chợ đầu mối.

Để hỗ trợ người chăn nuôi tham gia đề án, TPHCM đã hỗ trợ 50% chi phí mua vòng nhận diện cho các hộ chăn nuôi heo trong 6 tháng từ 14/3 – 14/9. Đối với các hộ chăn nuôi đăng ký tham gia tổ hợp tác, hiệp hội chăn nuôi heo VietGap được hỗ trợ 100% chi phí mua vòng nhận diện trong 3 tháng từ 14/5 – 14/9.

Minh Quân (Lao động)


(0) Bình luận
Video
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Triển khai truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm và trứng