Trà Vinh: Nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao cho sản lượng gấp từ 5 -10 lần

Minh Châu|06/01/2021 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao ở Trà Vinh năng suất cao gấp 4 – 5 lần so với nuôi tôm thâm canh trên ao đất và có thể nuôi được 4 vụ/năm.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Trà Vinh cho biết, vụ nuôi trồng thủy sản năm 2020, tỉnh có trên 22.000 lượt hộ thả nuôi tôm sú trên diện tích hơn 24.720 ha với hơn 1,6 tỷ con giống và trên 18.500 lượt hộ thả nuôi tôm thẻ chân trắng trên diện tích 6.789 ha, với 4,5 tỷ con giống.

Sản lượng tôm nuôi vượt kế hoạch cả năm

Không tăng diện tích nuôi, nhưng sản lượng tôm thu hoạch của tỉnh năm nay tăng cao là nhờ có nhiều đơn vị, số hộ nuôi tôm thẻ chân trắng theo mô hình siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao cho sản lượng gấp 5 -10 lần so với mô hình nuôi tôm bán thâm canh, thâm canh. Cụ thể, vụ nuôi tôm năm nay, toàn tỉnh có hơn 300 hộ nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao với diện tích 347 ha, năng suất bình quân qua thu hoạch đạt 50 – 55 tấn/ha.

Tuy vào thời gian đầu mùa vụ thả nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng gặp bất lợi về thời tiết, nhất là sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm cao, nhưng nhờ nông dân áp dụng tốt quy trình kỹ thuật, xây dựng hệ thống ao nuôi đảm bảo an toàn về môi trường nước nên tránh được dịch bệnh thủy sản, hạn chế thiệt hại, tăng sản lượng thu hoạch.

Sản lượng tôm thu hoạch của tỉnh năm nay tăng cao là nhờ có nhiều đơn vị, số hộ nuôi tôm thẻ chân trắng theo mô hình siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao cho sản lượng gấp 5 -10 lần so với mô hình nuôi tôm bán thâm canh, thâm canh.

Cụ thể, vụ nuôi tôm năm nay, toàn tỉnh có hơn 350 hộ nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao với diện tích 635 ha, năng suất bình quân qua thu hoạch đạt 50 – 55 tấn/ha.

Theo khuyến cáo của Tổng cục Thủy sản, các địa phương thường xuyên cập nhật, thông báo đến các địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người nuôi tôm và doanh nghiệp, đồng thời dự báo diễn biến nhu cầu của thị trường tiêu thụ để có kế hoạch thả giống điều kiện thời tiết thích hợp.

Từ đầu năm đến nay, Tổng cục Thủy sản tiếp tục giao Viện Nghiên cứu NTTS II phối hợp với các tỉnh ĐBSCL triển khai quan trắc môi trường tại 37 điểm vùng nuôi tôm nước lợ thuộc 5 tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Thông số quan trắc: nhiệt độ, pH, DO, độ kiềm, độ mặn… với tần suất quan trắc 2 tuần/lần đối với vùng nuôi tôm nước lợ tập trung và 1 tuần/lần đối với vùng nuôi tôm nước lợ xuất khẩu.

Minh Châu 

Bài liên quan
  • Trà Vinh: Chủ động ngăn mặn xâm nhập sớm
    Moitruong.net.vn – Theo báo cáo Chi cục Thủy lợi thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh từ ngày 17 đến ngày 21/12, nước mặn đã xâm nhập vào các nhánh sông và trước một số cửa các cống đầu mối thủy lợi trên địa bàn tỉnh, với độ mặn đo được thấp nhất là 1‰ và cao nhất là 7,7‰.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trà Vinh: Nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao cho sản lượng gấp từ 5 -10 lần