Tràn lan clip hướng dẫn “khoanh lụi trúng 100%” trên TikTok cận kề kì thi tốt nghiệp THPT 2023

Hoàng Bằng|25/06/2023 20:24
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trên mạng xã hội TikTok đang chia sẻ tràn lan những clip hướng dẫn "cách khoanh trắc nghiệm đúng 100%", được chủ kênh chia sẻ là sẽ giúp cho các sĩ tử trong quá trình ôn thi. Tuy nhiên, những clip này đều không có căn cứ và chỉ là những chiêu trò câu view, câu like của các TikToker.

Chỉ còn 5 ngày nữa, hàng triệu sĩ tử trên cả nước sẽ bước vào kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Đây là thời điểm để các học sinh tổng hợp lại toàn bộ kiến thức đã ôn luyện trong quá trình học, đồng thời chuẩn bị thêm những kĩ năng cần thiết để có thể hoàn thành bài thi một cách tốt nhất.

as1.jpg
Những clip chia sẻ cách khoanh lụi được cho là chính xác được đăng tải trên TikTok. Ảnh: Chụp màn hình

Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội, điển hình như TikTok xuất hiện hàng loạt những clip ngắn từ 1 - 2 phút với nội dung chia sẻ về “bí quyết khoanh lụi”, “cách khoanh lụi có cơ sở với tỷ lệ chính xác cao”, “cách lụi trắc nghiệm”độ chính xác lên tới 99%. Theo những nội dung trong clip thì thí sinh không cần học bài vẫn hoàn toàn có cơ hội đạt được điểm cao.

Một tài khoản có tên H.C.H còn khẳng định trong clip rằng, bản thân đã từng sử dụng các phương pháp “khoanh lụi” đúng đáp án trong những lần kiểm tra lúc còn đi học và trong kì thi THPT đạt 28.5 điểm khối A.

W_as2.jpg
Các sĩ tử cần lựa chọn phương pháp ôn thi hợp lí và khoa học không nên áp dụng các "bí quyết khoanh lụi" trên mạng.

Ngoài ra, đối với đề thi môn Toán, Tiếng Anh, nếu thí sinh đã làm được 40/50 câu đầu và gặp trở ngại ở 10 câu cuối thì các TikToker này cũng có bí quyết để giúp các thí sinh hoàn thành bài thi nhanh chóng. Đa phần, các chủ kênh đều rất tự tin vào phương pháp mà mình giới thiệu đến các sĩ tử.

Trước những phương pháp ôn luyện đang xuất hiện dày đặc trên các trang mạng xã hội, em Nguyễn Phương Linh- Học sinh lớp 12 trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội) - cho biết, không đồng tình với phương pháp học cũng như cách ôn luyện dựa vào sự may rủi như vậy.

W_as3.jpg
Em Nguyễn Phương Linh- Học sinh lớp 12 trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội).

“Em cho rằng, sự may mắn chỉ là một yếu tố rất nhỏ đến kết quả của bài thi. Trong thời điểm chỉ còn chưa đến 1 tuần nữa là đến kì thi thì việc hệ thống lại kiến thức, ôn đề, giải đề là rất quan trọng, vì thế các bạn cũng không nên quá tin tưởng vào những hướng dẫn khoanh lụi như trên TikTok", Linh chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Nhâm - Giáo viên luyện thi môn Toán - cũng khẳng định, những clip hướng dẫn “khoanh lụi” xuất hiện trên các trang mạng xã hội đều không được kiểm chứng và không có căn cứ, thí sinh cần tỉnh táo trước những chiêu trò câu view, câu like trên mạng xã hội.

as4.jpg
Nguyễn Thị Nhâm - giáo viên luyện thi môn Toán. Ảnh NVCC

“Các em học sinh đã có một quá trình dài để học tập và ôn luyện, vậy nên cần phải tin tưởng vào kiến thức mà mình đã có để làm bài thi. Không nên đánh liều, tin vào những thủ thuật không đáng tin trên mạng”, cô Nhâm nói.

Đồng thời, cô Nhâm cũng khuyên các sĩ tử nên dành thời gian để hệ thống lại kiến thức, trong giai đoạn nước rút này, ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khoẻ, sẵn sàng chinh phục kì thi quan trọng sắp tới.

Trước đó, các nội dung tư vấn hướng nghiệp tràn lan trên mạng xã hội TikTok khiến nhiều học sinh hoang mang, bối rối. Một số phụ huynh cũng bị lạc vào "ma trận" này khi đang trong quá trình tìm hiểu để định hướng ngành học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tràn lan clip hướng dẫn “khoanh lụi trúng 100%” trên TikTok cận kề kì thi tốt nghiệp THPT 2023