Trẻ em trong diện cách ly ở vùng dịch có thể được ưu tiên đón Tết tại nhà

Anh Thư|05/02/2021 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Với người cách ly là trẻ em, sẽ có sự linh động để các em có thể được đón Tết ở nhà, đây là một trong số những điểm mới ở đợt dịch covid-19 lần này.

Tại buổi giao ban trực tuyến của Bộ Y tế với các tỉnh, thành phố có dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết:  “Vừa qua công tác cách ly phòng dịch đã thực hiện nghiêm túc do đặc tính của virus biến thể có sự phát tán nhanh chóng. Tuy nhiên, trong dịp gần Tết Nguyên đán, chúng tôi đã thay đổi phương thức cách ly để đảm bảo cho các cháu nhỏ được đón Tết ở nhà. Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương phân ra 2 nhóm trẻ đang cách ly gồm: Nhóm dưới 5 tuổi có thể thực hiện cách ly nghiêm ngặt tại nhà do chính quyền địa phương chịu trách nhiệm, có điều kiện đi kèm như: Chỉ được 1 người trông, người đó phải khoẻ mạnh, trong gia đình không có người già, không có ai bị bệnh nền…; và nhóm trẻ 6 tuổi trở lên sẽ áp dụng mô hình phân kỳ cách ly, tức là cách ly tập trung trong vòng 7 ngày đầu, trẻ được lấy mẫu 3 lần (vào ngày thứ nhất, ngày 3 và ngày 7), khi các mẫu này có kết quả âm tính sẽ được chuyển về cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế, dưới sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương, chính quyền địa phương cũng là người quyết định việc cách ly tại nhà”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Trong đợt dịch lần này, việc thực hiện xét nghiệm gộp mẫu cũng có những điểm mới. Nếu trước đây số mẫu gộp được thực hiện 5-10 mẫu/lần thì đợt này với các ổ dịch như ở Quảng Ninh, Cẩm Giàng (Hải Dương) có thể thực hiện gộp số mẫu cao hơn theo hộ gia đình. Cách làm này đã từng thực hiện ở Đà Nẵng và cho thấy có hiệu quả. Số mẫu gộp có thể lên tới 16 mẫu/lần; khi có bất cứ trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2 trong mẫu gộp thì lập tức sẽ cách ly toàn bộ gia đình đó, không mất thời gian trong việc tìm lại mẫu. Sau đó, các cơ quan tiếp tục tiến hành lấy lại mẫu lại để xác định các ca dương tính cụ thể đưa vào điều trị, các trường hợp còn lại sẽ đưa vào cơ sở cách ly tập trung. Đặc biệt, việc lấy mẫu hộ gia đình sẽ thực hiện ở khu vực có người nhiễm bệnh trước sau đó mới lấy rộng ra.

Bộ Y tế họp với các tỉnh, thành phố có dịch COVID-19

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương khẩn trương hướng dẫn thực hiện việc gộp mẫu, chung ống xét nghiệm… để thực hiện xét nghiệm thật nhanh; yêu cầu Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẩn trương ban hành ngay hướng dẫn về vấn đề này để các địa phương triển khai thực hiện.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, vừa qua do tình hình dịch nhiều nơi phải phong toả, việc giao lưu hàng hoá rất khó khăn. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về không “ngăn sống cấm chợ”, việc lưu thông hàng hoá phải thông suốt; Bộ Y tế đề nghị các địa phương có công suất xét nghiệm đảm bảo có thể thực hiện việc vận chuyển hàng hoá từ khu vực phong toả ra bên ngoài thông qua việc kiểm soát chặt tình hình dịch và người chuyên chở hàng hoá, người đi kèm.

Từ tháng 2/2020, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này; tuy nhiên trong tình hình hiện nay có thêm quy định mới là: Những lái xe, người đi kèm phải xét nghiệm sàng lọc COVID-19 liên tục 2 ngày 1 lần. Trong quá trình vận chuyển, lái xe, người đi kèm phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh như: Đeo khẩu trang; mở cửa kính xe; hạn chế tiếp xúc với người khác; phải ghi chép lại hành trình, ghi chép lại những người đã gặp, giao hàng đầy đủ. Các biện pháp này phải thực hiện nghiêm túc để giúp bà con nông dân có thể vừa giải toả hàng hoá nhưng vẫn đảm bảo phòng chống dịch.

“Địa phương nào để xảy ra dịch từ các đối tượng này mà không xét nghiệm hoặc không khuyến cáo đầy đủ, không truy vết đầy đủ thì sẽ phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Trong đợt dịch lần này, các biện pháp phòng chống dịch có một số điểm mới về phương thức thực hiện, chuyên môn. Đặc biệt với người cách ly là trẻ em, sẽ có sự linh động để các em nhỏ có thể được đón Tết ở nhà, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết.

Anh Thư

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ em trong diện cách ly ở vùng dịch có thể được ưu tiên đón Tết tại nhà