Trồng cây ở nơi không thích hợp có thể làm nóng lên toàn cầu

Thanh Thanh|27/03/2024 16:50
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Việc trồng cây mang lại những lợi ích không thể phủ nhận cho con người và hành tinh. Tuy nhiên, nếu cây được trồng với mật độ dày đặc ở một số địa điểm không thích hợp có thể khiến Trái đất nóng lên.

Theo đó, trong một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học đã đề cập đến Albedo - một hiệu ứng xảy ra khi tia nắng mặt trời chiếu vào một bề mặt và những tia này được quay trở lại không gian vũ trụ. Hiệu ứng này ảnh hưởng đến nhiệt độ toàn cầu theo một cách nhất định. 

Nghiên cứu đã chỉ ra, ở một số địa điểm, khi mật độ cây dày đặc lại sẽ khiến ít ánh sáng Mặt Trời được phản xạ trở lại vũ trụ, tức Albedo thấp đi và hành tinh theo đó hấp thụ nhiều nhiệt hơn.

Albedo là một trong những tác nhân làm mát chính của Trái Đất, cùng với đất đai và đại dương hấp thụ nhiệt dư thừa và khí thải nhà kính gây nóng lên hành tinh. Albedo được xác định cao nhất ở các khu vực đóng băng của thế giới, trong đó tuyết và băng sạch giống như gương có hiệu suất Albedo lên tới 90% năng lượng Mặt Trời. 

trong-cay-moitruongnet.png
Trồng cây sai địa điểm có thể khiến Trái đất nóng lên 

Theo bà Susan Cook-Patton, một trong những tác giả của nghiên cứu trên, việc phục hồi độ che phủ của cây dẫn sẽ đến những thay đổi về Albedo, tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, không có công cụ nào tính đến điều này. 

Bên cạnh đó, một bản đồ mới có thể xác định những vị trí tốt nhất để trồng cây và làm mát hành tinh cũng được các nhà khoa học đưa ra trong nghiên cứu. Bản đồ này được đánh giá sẽ trở thành công cụ hữu hiệu giúp các nhà hoạch định chính sách xác định nơi tốt nhất để tập trung nguồn lực hạn chế nhằm đạt được hiệu quả tối đa bảo vệ khí hậu. 

Cụ thể, trong bản đồ chỉ ra, địa điểm lý tưởng để trồng cây, phục hồi độ che phủ rừng là những môi trường nhiệt đới, ẩm ướt như Amazon hay lưu vực Congo với khả năng năng lưu trữ carbon cao và có Albedo thay đổi thấp. Ngược lại, những khu vực không thích hợp để trồng cây là vùng hoang mạc và đồng cỏ ôn đới. 

trong-cay-sai-moitruongnet.jpg
Nghiên cứu chỉ ra, địa điểm lý tưởng để trồng cây, phục hồi độ che phủ rừng là những môi trường nhiệt đới, ẩm ướt

Bà Susan Cook-Patton cũng nhấn mạnh trong nghiên cứu, không thể phủ nhận những lợi ích mà việc trồng rừng mang lại cho con người và hành tinh. Tuy nhiên, cũng không thể trồng cây ở khắp mọi nơi bởi con người không có đủ tài chính, tài nguyên, thời gian, nhân lực hoặc cây giống. Vì vậy, cần phải biết cách tận dụng tối đa các khoản đầu tư hạn chế để thu được lợi ích tốt nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng cây ở nơi không thích hợp có thể làm nóng lên toàn cầu