Trồng rau sạch bằng hệ thống vườn treo

20/02/2017 10:14
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)

Mô hình vườn treo là sáng chế của thầy Nguyễn Văn Quy giảng viên khoa Nông học, trường Đại học Nông Lâm (Đại học Huế). Xuất phát từ mong muốn tự tay trồng những luống rau sạch, để cung cấp rau đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho gia đình, thầy cùng một nhóm sinh viên đã xây dựng ý tưởng và thiết kế hệ thống giàn treo trồng rau sạch.

trông rau sạch

Mô hình trồng rau sạch bằng hệ thống vườn treo đã giải quyết baifg toán khố về diện tích trồng rau cho người dân thành phố và sống tại các khu chung cư

Hình dạng của mô hình vườn treo trồng rau sạch có khung hình chữ A gồm 2 mặt, mỗi mặt chứa 220 túi. Tấm bạt treo lên phần thanh sắt của khung tạo thành hình tam giác cân. Với sáng tạo này, giúp người trồng tiết kiệm được tối đa diện tích và tùy theo không gian có thể linh động đặt khung ở nơi phù hợp nhất. Thiết kế có dạng chéo giúp hai mặt trồng rau đều có thể nhận được lượng ánh sáng mặt trời như nhau.

Hệ thống này gồm có 3 mô-đun chính. Mô-đun thứ nhất là mô-đun trồng cây được tạo thành từ các tấm thảm may lại thành các túi, trong mỗi túi chứa các giá thể (đất phù sa, trấu hun, mùn, phân vi sinh). Mô-đun thứ hai phân phối và thu hồi nước, chất dinh dưỡng gồm hệ thống tưới và thùng chứa nước 180 lít. Hệ thống tưới có bơm sẽ đưa nước và các chất dinh dưỡng đến từng túi khi cung cấp đủ cho cây nếu thừa hồi lưu về lại thùng. Mô-đun thứ ba điều khiển thời gian tưới, mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 15 phút.

Với một diện tích rất nhỏ 1,4 m2 nhưng lại có thể trồng được 560 gốc rau. Mô hình hệ thống vườn treo của nhóm có rất nhiều lợi thế vì chiếm rất ít diện tích, sạch sẽ, khép kín, giá bình dân, không tốn công chăm sóc và đặc biệt phòng tránh được nhiều sâu bệnh.

Sáng chế mô hình trồng rau sạch bằng hệ thống vườn treo đã giải quyết bài toán “đất trật, người đông” ở thành phố. Người dân thành phố dù có diện tích sân vườn chật hẹp, nhỏ bé không thể trồng rau được nhưng nay với sáng chế trồng rau sạch bằng hệ thống vườn treo thì người dân thành phố cũng được ăn rau sạch cho chính tay mình trồng và chăm sóc.

Đặc biệt với những gia đình ở chung cư với diện tích ban công nhỏ, cũng có thể trồng được rau sạch, vừa cung cấp rau ăn hàng ngày cho gia đình, vừa tạo không gian xanh cho ngôi nhà.

Sau khi thử nghiệm thành công, mô hình vườn treo đã được áp dụng tại một số hộ gia đình ở Huế. Hệ thống này sau khi hoàn thiện lắp đặt và hướng dẫn kĩ thuật trồng có giá khoảng 3,5 triệu đồng.

An An 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng rau sạch bằng hệ thống vườn treo