Trung Quốc: 200 nhà khoa học nhiễm vi khuẩn Brucella từ nhà máy vaccine

Ngọc Linh (t/h)|31/12/2019 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hơn 200 nhà nghiên cứu Trung Quốc hít phải không khí chứa vi khuẩn do nhà sản xuất vaccine sử dụng thuốc khử trùng đã hết hạn.

Ủy Ban Y tế tỉnh Cam Túc cho biết ngày 26/12, Nhà máy Dược phẩm sinh học Lan Châu, thuộc sở hữu của Tập đoàn Chăn nuôi Trung Quốc đã sử dụng thuốc khử trùng hết hạn khi sản xuất vaccine dành cho động vật khiến không khí trong và xung quanh nhà máy bị ô nhiễm.

Vi khuẩn Brucella

Vi khuẩn Brucella có dạng hình que, gây bệnh Brucella, còn gọi là sốt làn sóng. Bệnh Brucella lây lan qua không khí, qua tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh, hoặc ăn phải các sản phẩm không được khử trùng từ động vật nhiễm bệnh. Ở Trung Quốc, bệnh có nguồn gốc chủ yếu từ cừu, thường ảnh hưởng đến công nhân nông trại, bác sĩ thú y và công nhân lò mổ. Các triệu chứng của bệnh bao gồm sốt và đau xương hoặc khớp.

Dịch bệnh do vi khuẩn Brucella thường xuyên xảy ra ở tỉnh Cam Túc, khu vực có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp. Những người dễ phơi nhiễm thường là nông dân, bác sĩ thú y và công nhân lò mổ.

Kể từ cuối tháng 11, tổng cộng có 181 nhà nghiên cứu, 13 cựu sinh viên, 22 sinh viên và giáo viên từ Đại học Lan Châu có kết quả xét nghiệm dương tính với kháng thể brucella. 13 cựu sinh viên từ Cáp Nhĩ Tân được nghỉ học tạm thời.

Sau khi nhận báo cáo về vụ việc, doanh nghiệp được yêu cầu tạm thời ngừng hoạt động. Giới chức y tế và nông nghiệp nước này cũng tiến hành điều tra kỹ lưỡng.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: 200 nhà khoa học nhiễm vi khuẩn Brucella từ nhà máy vaccine