Trung Quốc: Nước lũ nhấn chìm Phượng Hoàng cổ trấn giữa lo lắng vỡ đập Tam Hiệp

Mai An (t/h)|02/07/2020 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Phượng Hoàng cổ trấn nằm trên nằm trên thượng nguồn đập Tam Hiệp vừa trở thành địa điểm mới nhất bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Trung Quốc.

Kể từ tháng 6, hơn 10 triệu người ở 26 tỉnh của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, với nhiều thành phố bên trên và bên dưới đập Tam Hiệp bị nước lũ nhấn chìm, làm dấy lên nghi ngại về nguy cơ vỡ đập thuỷ điện lớn nhất thế giới.

Những ngày gần đây, Phượng Hoàng cổ trấn nằm trên một nhánh của sông Trường Giang thuộc tỉnh Hồ Nam cũng phải chứng kiến tình trạng ngập lụt này.

Phượng Hoàng cổ trấn có niên đại từ thời Xuân Thu chiến quốc (770-476 trước Công nguyên), là điểm du lịch nổi tiếng và được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 2008.

Phượng hoàng Cổ trấn ngập trong nước lũ. Ảnh: Taiwan News

Thị trấn này nằm trên thượng nguồn đập Tam Hiệp, đập thủy điện lớn nhất thế giới. Từ tháng 6, hơn 10 triệu người ở 26 tỉnh của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, với nhiều thành phố ở thượng và hạ nguồn đập Tam Hiệp chìm trong nước lũ.

Theo Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA), mưa tiếp tục kéo dài trong ngày 2/7, trong đó các khu vực ở trung tâm và phía bắc tỉnh Hồ Nam sẽ có mưa vừa đến mưa rất to.

Tình cảnh ngập lụt tại các tỉnh miền Nam Trung Quốc xảy ra trong bối cảnh xuất hiện mối lo vỡ đập thuỷ điện lớn nhất thế giới.

Tân Hoa Xã đưa tin chiều 28/6, do lượng nước đổ vào hồ chứa Tam Hiệp đạt 40.000 m3/giây, gấp đôi ngày trước đó nên giới chức đã ra lệnh nâng ngưỡng xả của đập Tam Hiệp lên 34.700 m3/giây.

Đã có những lo lắng và tin đồn về nguy cơ vỡ đập Tam Hiệp, công trình thủy điện khổng lồ nằm trên sông Trường Giang đoạn qua tỉnh Hồ Bắc. Nhiều người tin rằng hồ chứa công trình, vốn đã vượt mức cảnh báo lũ 2 m, sẽ không thể trụ nổi nếu mưa lớn tiếp diễn.

Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn lời các chuyên gia trong nước nói rằng đập thủy điện cao 185 m vẫn nguyên vẹn và có đủ khả năng để dung nạp lượng nước đang đổ vào hồ chứa hiện tại.

Theo truyền thông phương Tây, tính mạng của 400 triệu người có thể bị đe dọa nếu đập Tam Hiệp xảy ra sự cố.

Mai An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Nước lũ nhấn chìm Phượng Hoàng cổ trấn giữa lo lắng vỡ đập Tam Hiệp