Từ nay đến tháng 2/2024, Bạc Liêu xuất hiện 7 đợt triều cường cao

Hoàng Anh|03/10/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo dự báo, từ nay đến tháng 2/2024, vùng ven biển khu vực tỉnh Bạc Liêu sẽ xuất hiện 7 đợt triều cường cao.

Đài Khí tượng Thủy văn Bạc Liêu và nhận định của Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Nam Bộ, từ cuối tháng 9/2023 đến tháng 2/2024, vùng ven biển khu vực tỉnh Bạc Liêu sẽ xuất hiện 7 đợt triều cường cao. Đồng thời cảnh báo đây là kỳ triều mạnh, đỉnh triều cao xảy sẽ ra vào ban đêm với mực nước triều cường dâng cao sẽ gây ngập úng ở nhiều vùng trũng, thấp như dọc Quốc lộ 1A (đoạn qua huyện Hòa Bình và TX Giá Rai...); một số tuyến đường thuộc Phường 2, 3, 5, 7, 8, phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu bị ngập khá sâu.

trieu-cuong.jpg
Ảnh minh họa

Để chủ động ứng phó với 7 đợt triều cường Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu đã đề nghị các đơn vị trực thuộc kiểm tra hệ thống cống; kiểm tra, gia cố bờ bao hạ lưu các cống dọc theo Quốc lộ 1. Đồng thời triển khai vận hành các cống Nhà Mát, Chùa Phật (thành phố Bạc Liêu); Cái Cùng (huyện Hòa Bình) và cống Huyện Kệ (huyện Đông Hải) để ngăn triều cường, chống ngập cho vùng Nam quốc lộ 1, đảm bảo ngăn mặn an toàn cho diện tích lúa Thu Đông, Đông Xuân trong tiểu vùng giữ ngọt ổn định; vận động nhân dân gia cố bờ bao ao, đầm, ruộng muối... để bảo vệ sản xuất.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải thường xuyên kiểm tra tình hình nước triều cường tràn qua tuyến quốc lộ 1 và các trục giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Bên cạnh đó, xây dựng phương án phòng, chống triều cường tràn qua quốc lộ 1 (các đoạn có cao trình thấp chưa được nâng cấp) và các tuyển tỉnh lộ để bảo vệ tiểu vùng giữ ngọt ổn định và hoạt động giao thông.

Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu cần tích cực phối hợp với UBND cấp huyện rà soát, xây dựng phương án phòng, chống đảm bảo cho giáo viên và học sinh điểm trường trước đây đã bị ngập và có nguy cơ bị ngập do triều cường không bị gián đoạn trong việc dạy và học khi triều cường dâng cao.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cũng đề nghị các đơn vị có liên quan tổ chức trực ban theo dõi các diễn biến của triều cường từ nay đến các tháng đầu nă 2024, báo cáo nhanh và xử lý các tình huống xấu nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do triều cường gây ra.

Bài liên quan
  • 2.000 ha lúa ở Bạc Liêu bị ngập úng do mưa kéo dài
    Thời điểm này, nông dân tỉnh Bạc Liêu thu hoạch rộ lúa Hè Thu 2023. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bão Saola, nhiều ngày qua mưa lớn kéo dài không chỉ làm chậm tiến độ thu hoạch mà năng suất và chất lượng lúa cũng bị giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ nay đến tháng 2/2024, Bạc Liêu xuất hiện 7 đợt triều cường cao