Bạc Liêu, Cà Mau: Sạt lở diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của người dân

Mai Hạ|07/07/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Vụ sạt lở xảy ra đêm qua tại thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu Cà Mau) đã làm hư hại hoàn toàn bờ kè bê tông dài 50m, hư hại nghiêm trọng nhà xưởng của một công ty. Tại Cà Mau, liên tiếp hơn một tháng qua, các huyện Ðầm Dơi, Năm Căn, Ngọc Hiển và một phần huyện Cái Nước xảy ra nhiều vụ sạt lở đất ven sông nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về tài sản của người dân và các công trình công cộng, nhất là đường nông thôn.

7-sat-lo-o-ca-mau.jpg
Hiện trường vụ sạt lở đất tại xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn ( Cà Mau) đêm 5/7

Tin từ Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) Nguyễn Trọng Hán sáng ngày 7/7 cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở đất gây thiệt hại hơn 5 tỷ đồng.

Vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra vào khoảng hơn 23 giờ ngày 6/7, tại khu vực phía sau nhà xưởng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dương Lộc Tiến (chuyên sản xuất bột cá) ở ấp 4, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải.

Vị trí sạt lở đất có xây dựng kè bê tông dài 50m, rộng 40m. Sạt lở làm thiệt hại một nhà xưởng xây dựng tiền chế lợp tôn lạnh, kẽm. Khu vực phía sau nhà xưởng giáp tuyến sông Gành Hào có dòng chảy rất mạnh. Mặc dù công ty mới xây dựng phần kè chắn bên ngoài để bảo vệ nhưng không chống chịu được dòng chảy rất mạnh, ảnh hưởng đến khu vực bị sạt lở.

Ngay khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Đông Hải cùng các ngành đoàn thể, UBND thị trấn Gành Hào nhanh chóng đến hiện trường, khảo sát, ghi nhận thiệt hại, tìm giải pháp khắc phục hậu quả sạt lở; tổ chức thăm hỏi, động viên những trường hợp bị ảnh hưởng do thiên tai. Chính quyền địa phương đã cử lực lượng khẩn trương di dời toàn bộ tài sản, máy móc, trang thiết bị tại khu vực sạt lở đến nơi an toàn; kịp thời thông báo cho người dân, doanh nghiệp nắm rõ khu vực sạt lở để phòng tránh.

Trước đó, tại ấp Canh Điền, xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải đã xảy ra vụ sạt lở lớn, gây thiệt hại nặng về tài sản của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên thủy sản Trường Phúc. Đoạn sạt lở dài 59m, chiều ngang 20m, tổng diện tích sạt lở khoảng 1.180 m2; trong đó một nhà xưởng xây dựng tiền chế (mái tôn lạnh, khung sắt mạ kẽm), một hồ xử lý nước thải (xây dựng bằng bê tông, cốt thép), cùng toàn bộ hàng rào xây dựng bằng bê tông bị sạt lở hoàn toàn xuống sông Gành Hào - Hộ Phòng. Ước tính thiệt hại về tài sản trên 2 tỉ đồng.

Địa bàn xã Tân Phong, thị xã Giá Rai xảy ra sạt lở bờ phía Bắc sông Bạc Liêu - Cà Mau vào ngày 7 và 8/6, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân. Cụ thể, 96 căn nhà bị sụt một phần nhà sau và xuất hiện các vết nứt; tổng chiều dài đoạn sạt lở, có nguy cơ sạt lở khoảng 170m. Nguyên nhân là do dòng chảy sông Cà Mau - Bạc Liêu tập trung vào bờ phải khu vực dân cư, khu vực có khả năng đang xuất hiện cung trượt sâu. Thời điểm xảy ra sạt lở là thời kỳ triều kém, cao trình mực nước trên sông Cà Mau - Bạc Liêu xuống đến -1,8m.

Tại tỉnh Cà Mau, vụ sạt lở xảy ra vào đêm 5/7, trên tuyến sông Cửa Lớn (thuộc ấp Xóm Lớn Ngoài, xã Hàng Vịnh) nhấn chìm hoàn toàn 4 căn nhà của các hộ dân, gồm: Nguyễn Thành Được (36 tuổi), Nguyễn Thanh Tuấn (41 tuổi), Ngô Văn Mạnh (39 tuổi) và Nguyễn Thị Xinh (78 tuổi). Ước thiệt hại ban đầu do vụ sạt lở gây ra khoảng 200 triệu đồng. Rất may, vụ sạt lở không gây thiệt hại về người.

Ông Huỳnh Công Tâm, Chủ tịch UBND xã Hàng Vịnh cho biết, đối với những căn nhà lân cận có dấu hiệu sạt lở, xã đã chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự xã phối hợp công an và Đội xã hội tình nguyện đến vận động, hỗ trợ tháo dỡ đồ vật kiến trúc, di dời tài sản đến nơi an toàn. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng đến thăm hỏi, hỗ trợ gạo, tiền (2 triệu đồng/hộ) cho các hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở.

Được biết, hơn một tháng qua, tại các huyện như: Ðầm Dơi, Năm Căn, Ngọc Hiển và một phần Cái Nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ sạt lở đất ven sông nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về tài sản của người dân và các công trình công cộng, nhất là đường nông thôn. Trong đó, nghiêm trọng nhất là địa bàn huyện Ðầm Dơi, các vụ sạt lở đất xảy ra liên tục trong thời gian ngắn.

Theo UBND huyện Đầm Dơi, nếu như cả năm 2022, trên địa bàn huyện Ðầm Dơi xảy ra 79 vụ sạt lở đất làm thiệt hại tài sản khoảng 6,5 tỷ đồng, thì chỉ mới qua 6 tháng đầu năm nay, con số này đã lên trên 120 vụ, ước thiệt hại hơn 7 tỷ đồng.

Theo ông Lê Minh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Ðầm Dơi, huyện đã tổ chức khảo sát, rà soát và cắm biển cảnh báo tại các khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở cao; đồng thời yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp xử lý, khắc phục sạt lở.

Ðể phòng, chống và giảm thiệt hại do sạt lở, nhiều địa phương đã tiến hành kè một số đoạn và tiếp tục di dời đường bê tông ở những nơi có nguy cơ cao trong điều kiện ngân sách địa phương cho phép; tuyên truyền, vận động người dân tham gia làm kè kiên cố, trồng cây ven sông, trồng cây chống sạt lở; không xây dựng nhà ven sông, các vị trí có nguy cơ sạt lở; chủ động di dời tài sản, nhà cửa đến nơi an toàn...

Về vấn đề này, ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, Sở đang kết hợp với các chuyên gia tiến hành thử nghiệm giải pháp điều tiết lưu lượng dòng chảy. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là phải đảm bảo hài hòa giữa việc giảm dòng chảy nhưng không ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện thủy và nuôi trồng thủy sản của người dân...

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, thiên tai đã gây thiệt hại cho Cà Mau với số tiền gần 14 tỷ đồng, trong đó sạt lở gây thiệt hại nhiều nhất.

Mặc dù mới bước vào đầu mùa mưa nhưng tình hình sạt lở trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau đang diễn biến khó lường, gây thiệt hại lớn và ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân. Trước tình hình trên, các ngành chức năng của 2 tỉnh đã tăng cường kiểm tra những nơi có nguy cơ sạt lở trên địa bàn thị xã; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để người dân chủ động tự di dời đến nơi an toàn, nâng cao cảnh giác đối với những khu vực sạt lở, giảm tối thiểu thiệt hại khi có sạt lở xảy ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu, Cà Mau: Sạt lở diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của người dân