Từ ngày 5/5, chi mua tin môi trường không được quá 50 triệu đồng

Mai Hạ|18/04/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo Bộ Tài chính, riêng đối với xử phạt trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, mức chi mua tin không quá 10% số tiền xử phạt và tiền bán tang vật, phương tiện tịch thu bổ sung quỹ Nhà nước (nếu có) và tối đa không quá 50 triệu đồng.

15-bvmt.jpg
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 18/2023/TT-BTC ngày 21/3/2023 do Thứ trưởng Võ Thành Hưng ký quy định về thủ tục thu, nộp tiền phạt, bù trừ số tiền nộp phạt chênh lệch, biên lai thu tiền phạt và kinh phí từ ngân sách Nhà nước đảm bảo hoạt động của các lực lượng xử phạt hành chính.

Theo đó, các khoản chi chung như chi cho tuyên truyền, công tác phí, mua sắm trang thiết bị, chi khen thưởng, bồi dưỡng... còn khoản chi đặc thù cho chi phí mua tin (nếu có) và chi phụ cấp cho lực lượng trực tiếp xử phạt. Mức chi mua tin của mỗi vụ việc không quá 10% số tiền xử phạt và tiền bán tang vật, phương tiện tịch thu sung quỹ Nhà nước (nếu có) và tối đa không quá 50 triệu đồng.

"Riêng đối với xử phạt trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, mức chi mua tin của mỗi vụ việc không quá 10% số tiền xử phạt và tiền bán tang vật, phương tiện tịch thu bổ sung quỹ Nhà nước (nếu có) và tối đa không quá 50 triệu đồng" - văn bản nêu rõ.

Trong trường hợp mức chi mua tin vượt quá mức tối đa nêu trên, Thủ trưởng đơn vị trực tiếp điều tra, xử lý vi phạm hành chính quyết định mức chi cụ thể trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền giao.

Trường hợp, trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính không ra các quyết định xử phạt, không bán được tang vật tịch thu do tiêu huỷ tang vật, chuyển tài sản cho các cơ quan quản lý nhà nước quản lý, sử dụng theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính thì chi phí mua tin không quá 10% giá trị tang vật vi phạm hành chính và tối đa không quá 5 triệu đồng.

Đối với lĩnh vực bảo vệ môi trường, chi phí mua tin không quá 10% giá trị tang vật vi phạm hành chính và chi phí mua tin tối đa không quá 50 triệu đồng. Cách xác định giá trị tang vật vi phạm hành chính theo Điều 60 Luật xử phạt vi phạm hành chính.

Việc thanh toán mua tin phải có đầy đủ chứng từ theo quy định, trường hợp phải giữ yêu cầu bí mật tên người cung cấp tin, việc thanh toán chi phí mua tin căn cứ vào phiếu chi với đầy đủ chữ ký của người trực tiếp chi tiền cho người cung cấp tin, thủ quỹ, kế toán, Thủ trưởng đơn vị trực tiếp điều tra, xử lý vi phạm hành chính phải chịu trách nhiệm về sự chính xác trung thực trong việc thanh toán chi phí mua tin, đảm bảo chi đúng người, đúng việc và hiệu quả.

Về thi hành, biên lai thu tiền phạt in sẵn mệnh giá, biên lai thu tiền phạt không in sẵn mệnh giá đã in đến trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành mà vẫn chưa sử dụng hết thì được tiếp tục sử dụng cho đến hết. Cơ quan Thuế và cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ thu tiền phạt thực hiện báo cáo tình hình sử dụng biên lai thu tiền phạt và báo cáo về việc mất, cháy đối với số biên lai nêu trên theo quy định tại Thông tư này.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 5/5/2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ ngày 5/5, chi mua tin môi trường không được quá 50 triệu đồng