Đà Nẵng: Nước thải đổ ra các bãi biển du lịch gây ô nhiễm môi trường

Vũ Thành|13/04/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nước thải đen kịt đang đổ thẳng ra các bãi biển du lịch tại các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê (TP Đà Nẵng), gây ô nhiễm, mùi hôi, khó chịu cho du khách.

Tại quận Thanh Khê, theo kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cùng sự ghi nhận của Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải, có tình trạng nước thải chảy ra biển ở cửa xả cuối đường Tôn Thất Đạm. Tại quận Sơn Trà, bãi tắm Mân Thái và cửa xả đối diện Đại đội Huấn luyện cơ động tại quận Sơn Trà cũng có tình trạng nước thải đổ ra biển. Hai cửa xả ở khu vực này đang tồn đọng nước thải gây mùi hôi, khó chịu cho du khách.

Vào những ngày cuối tháng 3/2023, ở khu vực biển Mân Thái, đường Võ Nguyên Giáp (P.Mân Thái, Q.Sơn Trà) xảy ra tình trạng nước thải đen ngòm chảy trực tiếp xuống biển, nổi bọt trắng và bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân và du khách lo lắng khi tắm.

Tương tự, ở quận Ngũ Hành Sơn hiện có 3 cửa xả nước thải tràn ra biển gồm: một cửa xả ở khu resort đường Trường Sa, cửa xả đối diện đường Nguyễn Đức Thuận và cửa xả gần khu resort đường Võ Nguyên Giáp. Các cửa xả này cũng đều có nước tồn đọng. Nước thải đổ ra biển tại các vị trí trên đều đều gây mùi hôi thối nồng nặc. Những ngày nắng nóng, nước thải đổ ra biển càng làm tình trạng ô nhiễm ở các bãi biển du lịch thêm trầm trọng.

nuoc-thai.jpg
Nước thải đổ thẳng ra biển ở quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng

Bà Nguyễn Thị Đức, Phó Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng, cho biết đặc thù của hệ thống thoát nước ở Đà Nẵng là thu gom nước thải chung với nước mưa. Thời điểm này, các khách sạn ven biển mở cửa hoạt động trở lại đã khiến hệ thống thu gom nước thải quá tải. Từ đó dẫn tới tình trạng nước thải đổ ra biển dù đang trong thời tiết nắng nóng và không có mưa.

Hiện tại, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng đang thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng trên. Công ty cho công nhân thi công san gạt và đắp đập cát tại các cửa xả nói trên để ngăn không cho nước thải đổ ra biển, đồng thời tổ chức vận hành tối đa công suất máy bơm ở các cửa xả. Tuy nhiên, lượng nước thải lớn ở một số thời gian cao điểm nên đổ tràn ra biển.

Theo bà Đức, các dự án này đang được triển khai, chưa xong. Trong đó, dự án cải thiện môi trường phía Đông dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao. Hiện Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng chờ nhận bàn giao các công trình này để khớp nối với hệ thống thu gom nước thải.

TP Đà Nẵng đã đầu tư 2 dự án xử lý nước thải ven biển gồm dự án cải thiện môi trường phía Đông (quận Sơn Trà), với tổng vốn đầu tư hơn 1.440 tỉ đồng và dự án xây dựng các công trình thoát nước ven quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, với kinh phí 2.450 tỉ đồng. Khi 2 dự án trên vận hành thì mới có thể giải quyết triệt để tình trạng nước thải đổ ra biển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nước thải đổ ra các bãi biển du lịch gây ô nhiễm môi trường