Từ tháng 9, ô nhiễm không khí ở miền Bắc có xu hướng tăng lên

An Nhiên|06/09/2020 09:41
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trung tâm Quan trắc Môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, theo quy luật hằng năm, đặc biệt là tại khu vực Bắc Bộ, bắt đầu từ tháng 9, các thông số ô nhiễm trong không khí đặc biệt là bụi mịn PM2.5, sẽ có xu hướng tăng lên.

Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa công bố kết quả đo tại các trạm quan trắc không khí tự động liên tục ở các đô thị miền Bắc, miền Trung và miền Nam trong tháng 8/2020 cho thấy, hầu hết các đô thị đều có thông số bụi mịn PM2.5 (trung bình 24 giờ) nằm trong ngưỡng giới hạn cho phép của QCVN 05:2013/BTNMT. Tuy nhiên theo dõi diễn biến trong nửa cuối tháng 8, chất lượng không khí đã có dấu hiệu kém hơn so với đầu tháng.

Tại Hà Nội, thông số bụi mịn PM2.5 vẫn cao hơn so với các đô thị khác, tuy nhiên giá trị PM2.5 trung bình các trạm tại Hà Nội vẫn nằm trong giới hạn cho phép.

Kết quả tính toán chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại các trạm đo của Hà Nội trong tháng 8 cho thấy, chỉ có tại trạm Hàng Đậu chỉ số ở mức kém trong ngày 27/8, toàn bộ các trạm khác chỉ số này dao động từ mức trung bình đến tốt.

Tại các khu vực khác nhau ở Hà Nội, chất lượng không khí có khác biệt khá rõ. Trong khi tại trạm Phạm Văn Đồng và trạm Hàng Đậu chất lượng không khí ở chỉ ở mức trung bình tất cả những ngày trong tháng 8 thì tại trạm Tân Mai chỉ số AQI đều ở mức tốt trong cả tháng.

Thống kê tỷ lệ AQI ngày các trạm tại Hà Nội trong tháng 8 cho thấy, số ngày chất lượng không khí ở mức tốt và trung bình chiếm tỉ lệ trên 99% (mức tốt là 54,3% và trung bình là 45,4%).

“Theo quy luật hàng năm, đặc biệt là tại khu vực miền Bắc, bắt đầu từ tháng 9, các thông số ô nhiễm trong không khí đặc biệt là bụi mịn PM2.5 sẽ có xu hướng tăng lên. Các đợt ô nhiễm không khí nặng cũng có thể diễn ra”- Tổng cục Môi trường dự báo.

Trong những thời điểm điều kiện thời tiết xấu, người dân được khuyến cáo hạn chế các hoạt động ngoài trời, đóng cửa sổ và sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường, cần vệ sinh đường hô hấp bằng nước muối sinh lý, thực hiện các biện pháp dự phòng nghiêm ngặt dành cho người có bệnh hô hấp mạn tính.

Được biết, bên cạnh mạng lưới trạm trạm quan trắc không khí quốc gia, một số địa phương trên cả nước đã xây dựng các trạm quan trắc không khí tự động để theo dõi hiện trạng chất lượng không khí tại nơi mình cư trú. Theo thống kê, hiện có trên 50 trạm trên địa bàn 19 tỉnh, thành phố đã đưa vào vận hành.

Một số tỉnh đang tiếp tục đầu tư và vận hành thử nghiệm các trạm quan trắc không khí tự động. Tuy nhiên, việc đầu tư lắp đặt trạm có sự chênh lệch khá lớn giữa các địa phương về số lượng. Bởi vậy, Tổng cục Môi trường đang hoàn thiện dự thảo Hướng dẫn thiết kế mạng lưới và xác định vị trí đặt trạm quan trắc môi trường không khí tự động, liên tục.

An Nhiên

Bài liên quan
  • Tọa đàm: Ô nhiễm không khí từ hoạt động sản xuất công nghiệp (Phần 1)
    Moitruong.net.vn – Các khu công nghiệp, các nhà máy mọc lên với số lượng nhiều, quy mô lớn làm thay đổi cả bộ mặt xã hội theo cả hai chiều tích cực và tiêu cực, trong đó phải kể đến vấn đề ô nhiễm môi trường. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên? Chương trình Tọa đàm: “Ô nhiễm không khí từ hoạt động sản xuất công nghiệp” (Phần 1) sẽ lý giải vấn đề đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ tháng 9, ô nhiễm không khí ở miền Bắc có xu hướng tăng lên