Túi nilông: Gọi đúng tên mới thu đủ thuế

Thu Trang (T/h)|01/10/2019 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Số liệu thống kê của Hải quan TP.HCM cũng cho biết trong hơn 136 tỉ đồng thuế bảo vệ môi trường thu được trong 7 tháng đầu năm nay, túi nilông chỉ góp 8,6%.

Trong hơn ba năm, từ đầu năm 2016 đến ngày 30-6-2019, Cục Thuế TP.HCM cho biết đã thu được hơn 31.000 tỉ đồng tiền thuế bảo vệ môi trường, nhưng trong đó chỉ có khoảng 121,5 tỉ đồng thuế túi nilon

Tại cuộc họp đánh giá về Luật thuế bảo vệ môi trường vừa tổ chức ở TP.HCM, cả cơ quan thuế và cơ quan hải quan đều cho rằng cần phải xem xét lại mức thu thuế đối với doanh nghiệp sản xuất mặt hàng túi nilon, lẫn mức thuế phải nộp tính trên đơn vị ký đang được áp dụng, nếu không muốn môi trường tràn ngập túi nilon.

Theo cơ quan hải quan, túi nilon là mặt hàng không thiết yếu và có ảnh hưởng đến môi trường rất lớn, do đó cần xem xét tăng mạnh mức thuế với túi nilon thay vì áp mức 50.000 đồng/kg như hiện nay.

Trong khi đó, cơ quan thuế cũng cho rằng đã có rất nhiều vướng mắc liên quan đến việc nhận diện hình dạng túi nilon cho đối tượng chịu thuế.

Túi nilông vẫn được dùng phổ biến khi người dân đi mua hàng- Ảnh: Quang Đinh

Theo ông Nguyễn Nam Bình – phó cục trưởng Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh, việc quy định cụ thể về túi nilon thuộc diện chịu thuế tại các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật thuế bảo vệ môi trường “là chưa đảm bảo tính pháp lý, chưa đảm bảo tính rõ ràng về quy định dành cho túi nilon”.

Thậm chí, việc quy định túi nilon với tên gọi kỹ thuật là “túi xốp nhựa” cũng chưa đảm bảo đúng tên kỹ thuật của loại túi này.

Và khi không được gọi tên đúng, việc định danh lẫn định tính để thu được đúng thuế cho một sản phẩm cụ thể cũng trở nên khó khăn.

Với mức thu 50.000 đồng/kg đối với túi nilon theo quy định, tính ra chỉ có 250-500 đồng/túi, rất thấp so với các nước, nên cũng sẽ rất khó để hướng đến mục tiêu hạn chế việc sử dụng túi nilon thoải mái như hiện nay của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phước Thái – phó giám đốc Công ty CP bao bì Vafaco, ngay cả khi cơ quan thuế muốn tăng mức thu lên 200.000 đồng/kg đối với túi nilon, vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm là phải bình đẳng, công bằng và minh bạch đối với tất cả các loại hình doanh nghiệp sản xuất túi nilon hiện nay.

Trong thực tế, bên cạnh những doanh nghiệp khai báo đàng hoàng, nộp đúng thuế đầy đủ, vẫn tồn tại nhiều cơ sở tự doanh sản xuất và cung ứng ra thị trường một số lượng rất lớn túi nilon nhưng cơ quan thuế không thu được thuế.

“Không phải đang bị thất thu, mà ngành thuế chưa có giải pháp phù hợp để thu được đúng, đủ thuế đối với thành phần cần thu. Khi có giải pháp đúng, mục tiêu bảo vệ môi trường mới thực sự có tác dụng” – ông Thái nói.

Thu Trang (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Túi nilông: Gọi đúng tên mới thu đủ thuế