Tuy Hòa (Phú Yên) triều cường uy hiếp cuộc sống người dân ven biển

28/12/2017 03:37
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Trong những ngày qua, khu vực thôn Long Thủy, xã An Phú (TP Tuy Hòa, Phú Yên) tiếp tục bị triều cường xâm thực, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây.

Triều cường tiếp tục xâm thực vào khu dân cư thôn Long Thủy

Ông Lê Ngọc Rơi ở thôn Long Thủy cho biết: Trong đợt triều cường sau cơn bão số 12, sóng biển làm sạt lở và ăn sâu vào khu dân cư khoảng 8m, đánh sập gần hết ngôi nhà của gia đình tôi. Sau đợt này, gia đình tôi phải che tạm một góc nhà chưa bị sập để ở. Thế nhưng từ ngày 23/12 đến nay, triều cường tiếp tục ăn sâu vào nhà khoảng 2m.

Để hạn chế tình trạng triều cường xâm thực, người dân thôn Long Thủy dùng bao cát gia cố thành bờ bao quanh khu dân cư, thế nhưng nguồn cát tại chỗ cũng không còn để sử dụng. Nhiều gia đình ở đây phải đi mua cát với giá 200.000 đồng/xe (khoảng 3m3) để dào bao chắn sóng. Dù vậy, chỉ sau một đêm là hàng trăm bao cát bị sóng kéo ra biển; nhiều nhà bị sóng đánh sập một phần, những hàng dừa lớn cũng bị sóng đánh bật gốc.

Theo ông Nguyễn Minh Chánh ở gần nhà ông Lê Ngọc Rơi, liên tục những ngày qua, triều cường kèm theo sóng biển lớn thường xuất hiện từ chiều tối hôm trước đến sáng hôm sau. Dù triều cường đợt này không lớn nhưng cũng ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ông Nguyễn Minh Hân, Trưởng thôn Long Thủy, cho biết: Khoảng 200 hộ dân trong thôn bị ảnh hưởng bởi triều cường. 7 ngôi nhà có nguy cơ bị triều cường đánh sập bất cứ lúc nào. “Đến nay, 30 hộ dân trong thôn được cấp đất tái định cư tại thôn Xuân Dục và nhiều hộ đã xây nhà, chuyển đến nơi ở mới”, ông Hân nói.

“Sau bão số 12, UBND TP Tuy Hòa đã khắc phục tạm thời khu vực sạt lở do triều cường gây ra tại thôn Long Thủy và đổ đá hộc một đoạn dài 500m phía trước khu vực kè An Phú cũ. Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT tỉnh đang khảo sát xây dựng kè kiên cố với điểm đầu tiếp giáp với kè An Phú cũ kéo dài đến phía bắc Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm, với chiều dài khoảng 1.000m, kinh phí khoảng 100 tỉ đồng”, ông Cao Đình Huy, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT tỉnh cho biết.

Ngày 8/12/2017, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão số 12 và mưa lũ tại các tỉnh miền Trung. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý hỗ trợ tỉnh Phú Yên xử lý cấp bách chống sạt lở khu vực thôn Long Thủy, xã An Phú và xóm Rớ, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) với kinh phí khoảng 200 tỷ đồng.

Theo báo Phú Yên


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Hòa (Phú Yên) triều cường uy hiếp cuộc sống người dân ven biển