Uganda: Nỗ lực phòng tránh dịch Ebola được WHO đánh giá cao

Thanh Lâm (t/h)|04/01/2019 12:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Ngày 3/1, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus đánh giá cao các biện pháp phòng ngừa của Uganda nhằm ngăn chặn dịch Ebola trước sự bùng phát đang diễn ra ở nước láng giềng Cộng hòa dân chủ Congo.

>>> Quận 9 (Tp. Hồ Chí Minh): Hàng loạt trạm trộn bê tông “bức tử” môi trường, tra tấn người dân, chính quyền ở đâu?

>>> Bão Pebuk: Xa dần về phía Tây Tây Nam, cách mũi Cà Mau khoảng 300 km

Ảnh minh họa.

Hiện tổng số bệnh nhân Ebola được ghi nhận ở trong và xung quanh khu vực Bắc Kivu là 608 người và 368 người tử vong, Cộng hòa dân chủ Congo đang cố gắng để kiểm soát đợt bùng phát thứ hai bệnh dịch nguy hiểm này do các nỗ lực chăm sóc sức khỏe bị phá vỡ bởi các nhóm vũ trang, các cuộc biểu tình và sự di chuyển của những người có khả năng mang mầm bệnh.

Để đối phó với tình trạng lây nhiễm ngày càng tăng ở Cộng hòa dân chủ Congo, Chính phủ Uganda đã ưu tiên tiêm phòng cho nhân viên y tế tuyến đầu, sàng lọc khách du lịch tại các điểm nhập cảnh và phối hợp với công tác truyền thông về tác hại của dịch bệnh. Các biện pháp ngăn chặn sự lây lan đồng nghĩa với việc thu thập và xét nghiệm các mẫu máu từ các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh; Nâng cao năng lực quản lý các trường hợp bị bệnh; Chăm sóc tâm lý xã hội và xây dựng năng lực để chôn cất an toàn và trang nghiêm.

Người đứng đầu WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cho rằng với việc cảnh báo nhanh, phản ứng tức thời và phối hợp thực địa hiệu quả là những đặc điểm chính kiểm soát ổ dịch lớn nhất từng được ghi nhận ở Uganda vào năm 2000 và 2001 đã khiến cho 574 người bị nhiễm bệnh và 261 người chết.

Ông Ghebreyesus đánh giá những cam kết và nỗ lực của Chính phủ Uganda trong việc triển khai các biện pháp phòng ngừa này sẽ giúp Uganda có những bước tiến dài nhằm đảm bảo tính mạng của nhân viên y tế tuyến đầu. Ông nhấn mạnh nhu cầu chăm sóc y tế ban đầu để ngăn ngừa bệnh tật là rất quan trọng đối với Uganda; phòng ngừa bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm là chìa khóa để đạt được Bảo hiểm y tế toàn cầu.

Thanh Lâm (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uganda: Nỗ lực phòng tránh dịch Ebola được WHO đánh giá cao