Ứng dụng dữ liệu vệ tinh giám sát tài nguyên rừng và nước

Yến Anh (T/h)|15/03/2018 04:43
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Trên thực tế, chất lượng ảnh quang học mà Viện điều tra, Quy hoạch rừng đang dùng trong việc khảo sát rừng chưa thực sự đem lại hiệu quả khảo sát như mong đợi. Vì vậy, các cán bộ trong viện đang rất kỳ vọng vào ứng dụng dữ liệu vệ tinh giám sát tài nguyên này.

>>>Trong tương lai nhựa plastic có thể được sản xuất từ vỏ tôm

>>>Nhà sinh học đầu tiên được xây dựng từ chất thải nông nghiệp

>>>Súng chống sương có thể giúp Ấn Độ giảm ô nhiễm

Ảnh minh họa

TS Vũ Anh Tuấn – Viện Công nghệ vũ trụ cho biết ứng dụng Vietnam Data Cube được thiết kế nhằm phục vụ tốt hơn người dùng viễn thám ở Việt Nam, nhằm giảm thiểu thời gian và lượng kiến thức chuyên môn cần có để có thể tiếp cận và chuẩn bị dữ liệu vệ tinh. Điều đặc biệt dữ liệu và các thuật toán ứng dụng hoàn toàn mở, miễn phí trên cơ sở các giải pháp phần mềm mã nguồn mở với sự đóng góp phát triển của cộng đồng.

Hệ thống có cấu trúc dữ liệu nhất quán cho phép chia sẻ mã code, công cụ và thuật toán, phân tích chuỗi thời gian hiệu quả để hỗ trợ các ứng dụng về thay đổi (lớp phủ mặt) đất. Hệ thống cũng cho phép sử dụng kết hợp nhiều bộ dữ liệu, các công cụ GIS phổ biến (như QGIS, ArcGIS) cùng với dịch vụ chăm sóc khách hàng bền vững và hỗ trợ người dùng nên sẽ rất thuận tiện.

Được biết từ tháng 7/2017 hệ thống được thiết lập phần cứng, sau đó việc cài đặt hệ thống Data Cube được thực hiện từ tháng 9/2017 đồng thời thu thập dữ liệu và nhập vào hệ thống và phát triển các ứng dụng.

Các cán bộ Viện Điều tra, Quy hoạch rừng thực hiện khảo sát hiện trạng rừng

Trên thực tế dữ liệu vệ tinh đang được đánh giá là có tiềm năng ứng dụng lớn tại Việt Nam cả trong nông nghiệp, tài nguyên môi trường, kiểm soát lũ, thủy lợi…TS Phạm Tuấn Phan – Giám đốc điều hành Ban thư ký Ủy hội sông Mekong cũng chia sẻ, ở Ủy hội sông Mekong có rất nhiều lĩnh vực có thể hợp tác phát triển ứng dụng từ hệ thống dữ liệu Vietnam DataCube.

Theo Trung tâm vũ trụ Việt Nam hệ thống được thiết kế với phần mềm dành riêng cho phân tích dữ liệu có thể hỗ trợ cả hoạt động triển khai và các nhiệm vụ nghiên cứu. Hệ thống dữ liệu cũng có thể hỗ trợ hàng chục đến hàng trăm người dùng đồng thời với thời gian phân tích theo thứ tự của giây hoặc phút nên rất thuận tiện cho người sử dụng.

Yến Anh (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng dữ liệu vệ tinh giám sát tài nguyên rừng và nước