Ứng phó với tình trạng cháy rừng và nạn phá rừng ở Lạng Sơn

Kiều Anh (T/h)|25/03/2019 11:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhằm ngăn chặn các điểm nóng về phá rừng, cháy rừng, nâng cao hiệu quả phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản số 231 /UBND-KTN, ngày 21/3/2019 yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan liên quan, các chủ rừng tăng cường các biện pháp bảo vệ, PCCCR.

Ban Chỉ đạo về Chương trình mục tiêu phát triển Lâm nghiệp bền vững tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2017-2020 chỉ đạo các Sở, Ban, ngành thành viên nâng cao trách nhiệm trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc nhiệm vụ bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng:

Lực lượng bảo vệ rừng tuần tra, kiểm tra tại rừng đặc dụng Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn

UBND các huyện, thành phố: thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, của Tỉnh ủy Lạng Sơn về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Thực hiện công tác quản lý đất lâm nghiệp và các hoạt động phát triển rừng trên địa bàn.

Tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân và các chủ rừng thực hiện phát triển rừng theo đúng quy định của pháp luật; không vi phạm các quy định về bảo vệ rừng tự nhiên và quản lý, bảo vệ rừng phòng hộ;

Xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm về bảo vệ rừng, cháy rừng; làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm; Khi có cháy rừng xảy ra cần khẩn trương huy động các lực lượng, phương tiện tại chỗ để tổ chức chữa cháy, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân và người tham gia chữa cháy rừng;

Rà soát phương án và các biện pháp triển khai phương án bảo vệ rừng, PCCCR; thực hiện nghiêm túc kế hoạch, quy chế hoạt động và sự phân công trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển Lâm nghiệp bền vững cấp huyện, xã.

Các lực lượng liên ngành Công an, Quân đội: thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR; các ngành liên quan trên địa bàn có các phương án đảm bảo lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần theo phương châm 4 tại chỗ. Thường trực để sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm và chính quyền các cấp tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị PCCCR.

Đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống khi cháy rừng xảy ra; tăng cường kiểm tra, truy quét và ngăn chặn các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ và phát triển rừng. Xử lý nghiêm các đối tượng cố ý gây cháy rừng, hủy hoại rừng. Xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân và các chủ rừng, cơ quan, đơn vị không có các biện pháp bảo vệ rừng, PCCCR hiệu quả, khi có cháy rừng xảy ra, không tổ chức chữa cháy kịp thời.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tăng cường thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Thực hiện tốt công tác hướng dẫn chuyên ngành về phát triển rừng và sản xuất lâm nghiệp theo đúng quy định hiện hành; phát huy tốt tiềm năng phát triển kinh tế lâm nghiệp của tỉnh;

Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm phân công, bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dễ gây cháy tại những khu vực có nguy cơ cháy rừng cao. Kịp thời phát hiện các điểm cháy rừng, nhất là trong các đợt cao điểm về nguy cơ cháy rừng. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân kiểm soát sử dụng lửa trong dịp Tết Thanh minh; kịp thời thực hiện các phương án bảo vệ rừng và chữa cháy rừng khi có cháy xảy ra.

Kiều Anh (T/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng phó với tình trạng cháy rừng và nạn phá rừng ở Lạng Sơn