Uống gì để giải rượu và giảm cảm giác khó chịu do rượu bia?

Minh Anh|18/02/2024 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Rượu, bia và các chất kích thích khác thường không thể thiếu trên các buổi tiệc mừng, liên hoan. Tuy nhiên, sau khi các cuộc vui chơi qua đi thì những cơn say sẽ khiến bạn cảm thấy chóng mặt, nôn mửa sẽ kéo đến. Vậy lúc này cần uống gì để giải rượu và nhanh chóng giảm bớt sự khó chịu?

Nước chanh pha với đường

Nước chanh được xem là cách giải rượu nhanh nhất tại nhà mà ai cũng làm được vì rất hiệu quả và đơn giản. Thành phần vitamin C và axit có trong quả chanh giúp dạ dày giảm ngay các cơn khó chịu, nhức đầu và giúp đầu óc tỉnh táo hơn. Bạn hãy rửa sạch chanh và thái từng lát mỏng hoặc vắt chanh để lấy nước cốt. Bỏ những lát chanh vào một ly nước ấm, có thể thêm đường, muối hay mật ong để giải rượu hiệu quả.

nuoc-uong-giai-ruou.jpg



Giải rượu bằng nước lọc


Điều đầu tiên bạn cần làm là cho người say uống thật nhiều để bù lại lượng nước đã mất và từ đó cũng giúp pha loãng nồng độ cồn trong máu, giúp người say rượu nhanh chóng tỉnh táo hơn.

Lưu ý: Không nên chọn các loại nước ngọt hay nước tăng lực thông thường, đặc biệt là những loại có gas. Các loại nước này có thể tạo ra lượng carbon dioxide trong dạ dày và ruột non sẽ khiến đẩy nhanh tốc độ hấp thụ rượu và làm tăng nguy cơ ngộ độc

Nước đậu xanh


Cách giải rượu sau khi ngủ dậy đó uống một ly nước đậu xanh mát lành. Bạn chỉ cần một nắm đậu xanh nguyên vỏ ngoài, cho vào nồi đun nhỏ lửa để hạt đậu chín mềm rồi thêm vào đó một ít muối. Nấu trong vòng năm phút thì tắt bếp, để nguội và lọc lấy nước uống. Nước đậu xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt, giúp bạn cảm thấy sảng khoái và tỉnh táo hơn rất nhiều sau khi say rượu

Trà xanh và gừng


Đây là loại thức uống quen thuộc vì mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và cũng là một trong cách giải rượu nhanh nhất tại nhà mà mọi người nên biết. Trong trà xanh có chứa các chất chống oxy hóa cùng acid tannic taric giúp loại độc tố, giảm lượng cồn, cải thiện hệ tiêu hóa một cách nhanh chóng và hiệu quả. Một cốc trà xanh đặc, nóng ấm cùng cùng với vài lát gừng tươi sẽ khiến bạn tỉnh táo và dễ chịu hơn.

9-loai-do-uong-giup-giai-ruou-nhanh-chong-va-an-toan-202201100911080398.jpg



Nước ép cần tây


Uống nước ép cần tây thực sự là cách giải rượu nhanh nhất tại nhà mang lại hiệu quả cao. Những dưỡng chất có trong cần tây làm giảm bớt sự khó chịu ở đường tiêu hóa do thực phẩm này rất giàu vitamin B, có thể phá vỡ các phân tử rượu. Bên cạnh đó, cần tây còn chứa nhiều vitamin C, flavonoid và beta carotene giúp giải nhiệy và thải độc cho cơ thể. Bạn chỉ cần rửa sạch cây cần tay, xay hoặc giã nhuyễn để lấy nước cốt rồi uống.

Nước cam sả gừng


Nếu như nước chanh giải rượu được nhiều người biết thì nước cam tươi khi kết hợp cùng sả là một trong những cách giải rượu nhanh nhất tại nhà mà chúng tôi muốn giới thiệu với bạn. Vị chua nhẹ của nước cam, kèm với sả và tính ấm, cay của gừng giúp cơ thể giải rượu cũng như giữ ấm, đào thải độc tố. Bạn hãy cắt khúc sả và cam thành từng lát, đun sôi cùng với gừng đã đập dập. Để vị dễ uống thì thêm một chút đường hoặc mật ong.

Giải rượu bằng nước mía


Trong mía có tính lạnh, vị ngọt mát, giúp người say có thể giải nhiệt, giải độc cồn trong rượu bia. Ngoài ra, mía cung cấp một lượng đường nước và đường cho cơ thể, bù lại lượng mà cơ thể đã mất trong khi uống say.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng nước ép mía tươi chứ không dùng đường chế từ mía đã tinh luyện để giải rượu nhé.

Bột sắn dây


Sắn dây có tác dụng cực kỳ tốt trong việc giải rượu hoặc bia. Uống 1 cốc nước bột sắn dây nó sẽ giúp cho gan dễ dàng đào thải độc tố và giải dã rượu nhanh. Bạn chỉ cần pha 1 cốc bột sắn dây với nước lạnh rồi vắt thêm chanh vào và cho người say uống một lúc sau họ sẽ tỉnh táo trở lại. Bạn cũng có thể thêm 1 chút muối vào cốc bột sắn dây và chanh để dễ uống hơn và tác dụng giải rượu nhanh hơn. Hỗn hợp này sẽ khá là khó uống nhưng đổi lại được nhiều người say kiểm chứng là cách giải rượu cực tốt và hiệu quả.

Nước mướp đắng


Rửa hai quả mướp đắng lớn (khổ qua), cắt làm đôi theo chiều dọc, bỏ hạt. Ép lấy nước, kết hợp với một chút muối. Khi không có bất kỳ máy ép nào, hãy cắt nhỏ khổ qua rồi cho vào máy xay sinh tố để xay, sau đó loại bỏ xác. Uống lạnh sẽ không đắng, mướp đắng có tính mát, giải độc gan mạnh mẽ, do đó, cùng với tác dụng giải rượu, bác sĩ khuyên nên thường xuyên ăn mướp đắng để làm mát và cũng giúp gan hoạt động tốt, ngăn ngừa nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh tiểu đường.

Một số mẹo giúp chống say rượu bạn nên biết


Trước khi uống bia rượu nên ăn 1 chút thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ: vì khi ăn thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ thì chúng sẽ bám lại vào thành ruột giống như một chiếc áo chống thấm,trong thành dạ dày khiến rượu không thấm qua được hoặc thấm ít hơn. Nên lhi bạn uống rượu bia nhiều sẽ giúp làm giảm thời gian ngấm bia rượu vào cơ thể sẽ lâu hơn.

Không nên uống bia rượu khi đói: Theo nhiều nghiên cứu, cơ thể con người chỉ có thể tiêu hóa được khoảng 300 ml lượng cồn trong 1 giờ. Do vậy, nếu uống rượu liên tục mà không ăn kèm các loại thực phẩm sẽ nhanh bị say hơn, đồng thời gây ra tình trạng "quá tải" đối với hoạt động lọc chất độc của gan. Khi gan không kịp chuyển hóa hết sẽ khiến cho nồng độ cồn tăng dần trong máu. Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo, việc "đổ bê tông" dạ dày trước khi ăn rất quan trọng và các "đấng mày râu" nên kết hợp ăn các loại thực phẩm trong khi uống rượu. Bởi một cái dạ dày trống rỗng sẽ làm chất ethanol dễ dàng hấp thu vào cơ thể, gây say nhanh chóng. Ngoài ra, đó cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh như viêm loét dạ dày.

Uống nhiều nước lọc: Khi bị say rượu cơ thể chúng ta rất háo nước. Chính vì vậy nước lọc (nước lạnh càng tốt) là cách giải rượu tốt giúp bạn pha loãng rượu trong cơ thể, làm giảm nồng độ cồn trong người, giúp bạn tỉnh táo hơn. Nhưng tránh uống các loại nước có gas vì khi đó nó sẽ thải ra lượng khí cacbon dioxide trong dạ dày, giúp cho rượu đẩy nhanh tốc độ hấp thụ vào người.

Bài liên quan
  • ‘Bí kíp” giải rượu bia khi uống nhiều vào dịp Tết
    Tết Nguyên đán là dịp các gia đình hội tụ sum họp với nhau và rượu bia chúc nhau để thêm hứng khởi cho ngày đầu năm mới khó có thể tránh khỏi, đặc biệt là các đấng mày râu. Vậy, gần tết tiệc tùng nhiều, bạn đừng quên bỏ túi cho mình cách giải rượu, bia nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uống gì để giải rượu và giảm cảm giác khó chịu do rượu bia?