Viêm họng lâu khỏi và những điều bạn cần biết

Mai Lan|07/10/2022 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Viêm họng là bệnh lý mà bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc phải, đây cũng là bệnh dễ chữa nhưng cũng có khả năng tái phát cao và biến chứng kéo dài nếu không được điều trị đúng cách.

Viêm họng là bệnh mà khi đó họng và hầu bị viêm. Trong phần lớn các trường hợp viêm họng làm cổ họng người bệnh sưng, đỏ, rất đau và bệnh tình có thể kéo dài. Giống như các loại bệnh viêm khác, viêm họng có thể là cấp tính hay mạn tính.

dau-hong.jpg
Ảnh minh họa.

Viêm họng có thể dẫn đến viêm amiđan khiến việc thở và nuốt gặp khó khăn. Viêm họng có thể đi kèm với ho và sốt, ví dụ như trong trường hợp nguyên nhân của nó là nhiễm trùng phần trên của đường hô hấp.

Họng là khoảng không vẫn nhìn thấy trong gương – khi há rộng miệng, trong khi đó chỉ là bộ phận ở giữa của họng. Bởi thực ra cơ quan này còn bộ phận ở phía trên, tức khoảng không giáp mũi, và khoảng không phía duới, theo hướng khí quản.

Địa bàn này đảm nhiệm hàng loạt chức năng quan trọng. Đây là con đường tất cả thức ăn đi qua để vào dạ dày cũng như không khí chu du đến phổi. Bộ máy phát ngôn cũng nằm ở đây.

Cuối cùng họng cũng là phòng tuyến đầu tiên của mặt trận chiến đấu với đủ loại vi sinh khuẩn, vi trùng liên tục thâm nhập vào cơ thể chúng ta. Nếu hệ miễn dịch của cơ thể tự xoay sở có hiệu quả với những phần tử phá hoại, sẽ không có gì xấu xảy ra.

Tuy nhiên nếu gặp phải loại virus hoặc vi trùng mới, hoàn toàn xa lạ, hoặc bệnh lây nhiễm đã biết, song đúng lúc cơ thể chúng ta bị mệt mỏi, mất ngủ, lạnh cóng đang lúc mùa đông, hoặc – hoàn toàn ngược lại – cơ thể bị hâm nóng vào giữa mùa hè, hệ đề kháng suy yếu có thể không đủ sức chống lại kẻ thù và cơ thể sẽ bị nhiễm bệnh.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Văn Thị Hải Hà, Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đại học y dược TP.HCM, bệnh thường do nhiễm virus (chiếm 70%), liên cầu khuẩn nhóm A (Streptococcus), dị ứng, hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá. Viêm họng cấp nếu không được điều trị hiệu quả sẽ chuyển sang viêm họng mạn.

Nguyên nhân viêm họng mạn thường bắt nguồn từ dị ứng, thay đổi thời tiết, bệnh lý ở những vùng lân cận như trào ngược dạ dày thực quản, viêm đường hô hấp dưới, viêm xoang, bệnh lý hệ thống­, việc vệ sinh răng miệng kém.

Do họng là cửa ngõ vào của đường ăn, đường thở và có mối liên hệ mật thiết với mũi – tai nên tác nhân gây đau mũi có thể ảnh hưởng lên họng và ngược lại. Ví dụ, trong bệnh cảnh dị ứng, dịch viêm từ mũi xoang có thể chảy xuống họng gây viêm họng.

Bác sĩ Văn Thị Hải Hà cho biết, điều trị sưng đau họng thường theo quy trình từ giảm nhẹ triệu chứng (giảm đau, hạ sốt, kháng viêm, chống phù nề, giảm ho) đến điều trị đặc hiệu nguyên nhân, loại trừ yếu tố nguy cơ và phòng ngừa tái phát.

Cụ thể, người bệnh có thể sử dụng thuốc giúp giảm triệu chứng sốt và đau họng. Tuy nhiên, giải pháp tốt nhất vẫn là để bệnh tự khỏi nhờ vào hệ miễn dịch của cơ thể.

Người bệnh không nên tự ý dùng kháng sinh. Đây là sai lầm phổ biến khiến bệnh tái phát, kháng thuốc, biến chứng sang viêm họng mạn, viêm đường hô hấp dưới, áp xe quanh Amidan, áp xe họng, nhiễm trùng huyết,… Thói quen này không chỉ xảy ra với người bị đau họng mà còn nhiều bệnh lý khác.

Đắc biệt, tình trạng đề kháng kháng sinh có thể mang đến kết cục tử vong hoặc nhiều bệnh tật, tăng nguy cơ thất bại với phẫu thuật hoặc sinh mổ, tăng chi phí điều trị, cần thuốc đắt tiền hơn; khó điều trị một số nhiễm trùng do thiếu thuốc điều trị; tăng nguy cơ lây lan cho người khác…

Do đó, người bệnh chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ, chú trọng uống đủ thuốc, đủ liều, tránh tình trạng nhiễm trùng và kháng thuốc.

Tại nhà, người bệnh nên thực hiện các cách đơn giản để giảm bớt triệu chứng như: súc họng bằng nước muối sinh lý, giữ ấm cơ thể, uống nước ấm, chườm ấm cổ họng, ngậm thuốc trị đau họng. Nên ăn thực phẩm mềm, trái cây, tránh đồ ăn để lạnh, nghỉ ngơi tại giường, rửa tay chân và súc miệng thường xuyên.

Bác sĩ khuyến cáo, tất cả biến chứng do sưng đau họng gây ra đều ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Thậm chí, bệnh có thể tiên lượng xấu đối với trẻ sơ sinh và trẻ dưới 5 tuổi nếu biến chứng áp xe cổ hoặc viêm đường hô hấp dưới nặng, viêm phổi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viêm họng lâu khỏi và những điều bạn cần biết