Viêm lợi trùm và những điều bạn cần lưu ý

Mai Anh|28/10/2022 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Viêm lợi trùm là tình trạng phần lợi bao trùm lên toàn bộ hoặc 1 phần của răng (thường là răng khôn/ răng số 8) bị viêm nhiễm và sưng đau.

Lợi trùm là phần lợi bao phủ trên bề mặt răng, có thể phủ kín hoặc một phần răng. Thông thường khi răng mọc phần lợi này sẽ dần hết nhưng một số trường hợp lợi trùm cản trở sự phát triển của răng, gây đau đớn cho bệnh nhân, về lâu dài khi răng mọc lên, đẩy một phần lợi trùm tạo nên khoảng trống dưới lợi. Trong trường hợp này, nếu không chăm sóc và vệ sinh răng miệng cẩn thận, rất có thể khiến lợi viêm và sưng.

loi-trum.jpg
Tình trạng viêm lợi trùm có mủ thường xuất hiện ở răng khôn (răng số 8).

Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, người bệnh cảm thấy đau nhức dữ dội, ảnh hưởng đến ăn uống, sinh hoạt.

Viêm lợi trùm ở dạng cấp tính sẽ tồn tại trong một thời gian ngắn nhưng có thể dẫn đến, chảy máu chân răng, đau nhức, khó chịu hoặc sưng hạch bạch huyết ở cổ. Đối với viêm lợi trùm mạn có thể tái phát nhiều lần và lặp lại theo chu kỳ. Biểu hiện viêm lợi trùm mạn cũng liên quan đến răng miệng như chảy máu chân răng, đau nhức, hơi thở có mùi,… và nóng sốt nếu lợi bị viêm.

Theo ghi nhận, viêm lợi trùm thường gặp ở người từ 20 – 40 tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh lý răng miệng này nhất. Và đây cũng là thời điểm mọc răng khôn, khi đó lợi bao phủ không đủ chỗ trống để răng nhú lên, lợi bao phủ sẽ khiến răng mắc kẹt dưới nướu gây đau nhức, khó chịu.

Các yếu tố nguy cơ khác như: chấn thương khi nhai, thói quen vệ sinh răng miệng kém, người hút thuốc lá ….sẽ dễ viêm lợi trùm. Ngoài ra, khi căng thẳng, trầm cảm, rối loạn cảm xúc, mệt mỏi nghiêm trọng hoặc phụ nữ mang thai có nguy cơ cao viêm lợi trùm hơn đối tượng khác.

Biểu hiện viêm lợi trùm

Viêm lợi trùm có mủ thường gây ra các triệu chứng nặng hơn so với viêm lợi trùm đơn thuần, vì lúc này mô nướu bị viêm nhiễm nặng và đã xuất hiện ổ mủ. Bạn có thể nhận biết bệnh lý này qua một số dấu hiệu sau:

Nướu răng bị sưng đỏ, nóng rát và xuất hiện ổ mủ. Khi dùng tay ấn nhẹ vào có cảm giác đau nhức nhiều và xuất hiện mủ có màu trắng đục, mùi hôi

Gây đau nhức, ê buốt răng và khó khăn trong quá trình ăn uống. Với những người có cơ địa nhạy cảm, răng số 8 có thể gây đau nhiều – ngay cả khi uống nước và giao tiếp thông thường.

Viêm lợi trùm có mủ không chỉ gây đau nhức tại chỗ mà còn làm tổn thương nướu và răng bên cạnh. Vì vậy, bạn có thể nhận thấy tình trạng đau xuất hiện ở cả răng số 8 và số 7.

Viêm lợi trùm có mủ thường gây sốt nhẹ đến sốt cao, xuất hiện hạch ở cổ và má. Các triệu chứng này đều là hệ quả do hoạt động miễn dịch của cơ thể khi có nhiễm trùng.

Một số trường hợp còn có thể xuất hiện tình trạng hơi thở có mùi. Nguyên nhân là do vi khuẩn, mủ, mảng bám, thức ăn thừa,… trong khoang miệng tỏa ra mùi khó chịu. Ngoài ra, vi khuẩn phát triển quá mức còn làm tăng quá trình phân hủy protein trong khoang miệng và tạo ra mùi hôi.

Dễ chảy máu chân răng.

Khó há miệng khi ăn uống, giao tiếp.

Viêm lợi trùm có mủ gây ra các triệu chứng rất dễ nhận biết. Ở một số trường hợp, triệu chứng có thể thuyên giảm chỉ sau vài ngày nhưng tái phát nhiều lần. Mặc dù không gây ra triệu chứng liên tục nhưng tình trạng viêm nhiễm ở lợi và răng vẫn tiếp tục xảy ra. Vì vậy nếu không điều trị sớm, bạn có thể phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề nha khoa nghiêm trọng như viêm nha chu, sâu răng lân cận, áp xe chân răng, mất răng,…

Bài liên quan
  • Bỏ túi cách phòng tránh chóng mặt, buồn nôn khi ngửi mùi hoa sữa
    Thu Hà Nội với nét đặc trưng là mùa hoa sữa. Bên cạnh việc tạo ra sự thơ mộng cho thành phố thì loài hoa có mùi thơm nồng nàn này lại khiến nhiều người khó chịu, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh khiến họ cảm thấy đau đầu, khó chịu thậm chí chóng mặt và buồn nôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viêm lợi trùm và những điều bạn cần lưu ý