Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Mai Anh (t/h)|04/01/2020 09:07
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 2.1 (giờ địa phương), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Việt Nam đã tiến hành các hoạt động chính thức trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, mở đầu cho nhiệm kỳ thành viên Hội đồng Bảo an 2020-2021.

Theo đó, từ tháng 1/2020, Việt Nam chính thức đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, đồng thời sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 1/2020 và tháng 4/2021.

Các thành viên Hội đồng Bảo an lần lượt giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an theo thứ tự Alphabet của tên nước bằng tiếng Anh. Nhiệm kỳ Chủ tịch kéo dài 1 tháng.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Quý nhấn mạnh, Việt Nam vinh dự đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA và làm Chủ tịch luân phiên HĐBA trong tháng đầu tiên. Đại sứ khẳng định, Việt Nam sẽ nỗ lực đóng góp vào công việc của HĐBA, nhằm bảo đảm việc tuân thủ Hiến chương LHQ và thúc đẩy chủ nghĩa đa phương; mong muốn các nước ủng hộ các nỗ lực của Việt Nam. Sau phát biểu, Đại sứ Đặng Đình Quý đã cắm quốc kỳ Việt Nam vào hàng cờ của các nước ủy viên HĐBA.

Việt Nam tổ chức họp báo quốc tế trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an. Ảnh BNG

Cùng ngày, HĐBA đã thông qua chương trình làm việc tháng 1-2020 do Việt Nam đề xuất. Theo đó, HĐBA dự kiến có 12 cuộc họp công khai, 15 cuộc họp kín, thảo luận nhiều vấn đề quốc tế và khu vực. Trong đó, nổi bật là hai hoạt động quan trọng là thúc đẩy tuân thủ Hiến chương LHQ và tăng cường hợp tác giữa LHQ và ASEAN.

Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐBA vào thời điểm có ý nghĩa đặc biệt, khi LHQ khởi động năm kỷ niệm 75 năm thành lập và 75 năm ký Hiến chương LHQ. Cùng với đó, Việt Nam bắt đầu Năm Chủ tịch ASEAN 2020. Nhân dịp này, Việt Nam đề xuất và nhận được sự tán thành cao của tất cả các nước ủy viên HĐBA trong việc tổ chức một thảo luận mở về chủ đề thúc đẩy tuân thủ Hiến chương LHQ ngày 9-1 và cuộc họp về hợp tác giữa LHQ với Hiệp hội các quốc gia Đông – Nam Á trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, ngày 23-1 tới. Đề xuất của Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy vai trò của chủ nghĩa đa phương, Hiến chương LHQ và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế vì một thế giới hòa bình, công bằng và tốt đẹp hơn. Đồng thời, Việt Nam mong muốn tăng cường hiệu quả hợp tác và quan hệ Đối tác toàn diện giữa Hiệp hội và LHQ.

Việt Nam luôn là một thành viên có trách nhiệm và đóng góp tích cực vào mọi lĩnh vực hoạt động của Liên hợp quốc, trong đó có Hội đồng Bảo an. Sự hợp tác giữa Việt Nam và Liên hợp quốc là một ví dụ điển hình về hợp tác phát triển giữa các nước thành viên Liên hợp quốc cũng như về vai trò của Liên hợp quốc trong thúc đẩy hợp tác quốc tế nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa và nhân đạo.

Tham gia Hội đồng Bảo an, là cơ hội quan trọng để Việt Nam triển khai thực hiện đường lối đối ngoại rộng mở, độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, thúc đẩy hòa bình, hợp tác và phát triển, đồng thời khẳng định Việt Nam luôn là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Mai Anh (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc