Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Đỗ Thị Lan (Đoàn ĐBQH Quảng Ninh) về giải quyết những bất cập trong quản lý phế liệu nhập khẩu.
“Hiện nay, Bộ Tài nguyên Môi trường đang phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và Bộ Giao thông Vận tải rà soát các quy định pháp luật và công ước quốc tế có liên quan để đề xuất phương án thực hiện tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đáp ứng yêu cầu”, văn bản nêu.
Nhiều container phế liệu bị bỏ ở cảng lâu ngày. Ảnh: N.M
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 28/6/2019, số container phế liệu tồn đọng trên 90 ngày là 4.474 container trong 9.211 container phế liệu đang được lưu giữ. Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 3/2/2019, Bộ Tài chính đã xây dựng phương án xử lý các lô hàng tồn đọng theo 4 bước. Trong đó đối với các lô hàng phế liệu không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, cơ quan Hải quan có văn bản thông báo yêu cầu hãng tàu vận chuyển hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong vòng 30 ngày.
Về việc một số quốc gia đã cương quyết xuất trả phế liệu nhập khẩu như Malaysia, Philippines, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp quản lý nhập khẩu phế liệu nhựa của Việt Nam theo hướng các quốc gia nêu trên, báo cáo Thủ tướng trong tháng 9/2019.
Hiện Bộ TN&MT đang phối hợp Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ GTVT rà soát các quy định pháp luật và công ước quốc tế có liên quan để đề xuất phương án thực hiện tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đáp ứng yêu cầu.
Lê An (t/h)