Việt Nam sẽ sớm có cơ hội tiếp cận vaccine sốt xuất huyết

Hà My|01/10/2023 08:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC và Tập đoàn Takeda (Nhật Bản) vừa ký kết hợp tác chiến lược, với kỳ vọng sớm mang cơ hội tiếp cận vaccine sốt xuất huyết cho người dân Việt Nam.

Tại buổi ký kết, hai bên đã thống nhất triển khai nhiều hoạt động quan trọng, khẳng định chiến lược phát triển bền vững với mục tiêu đào tạo, nghiên cứu khoa học… nhằm thúc đẩy nhận thức, nâng cao kiến thức chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế về các biện pháp phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, trong đó có vaccine sốt xuất huyết.

29-vx.jpg
Vaccine sẽ là cú hích mạnh cho phòng, chống sốt xuất huyết ở Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Tham dự lễ ký kết, TS. Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế bày tỏ kỳ vọng, sự hợp tác giữa Takeda và VNVC sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trong thời gian tới khi được tiếp cận với vaccine sốt xuất huyết.

Nhiều năm công tác trong lĩnh vực y tế dự phòng và tiêm chủng, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cũng chia sẻ, ông từng chứng kiến nhiều vụ dịch, trường hợp tử vong do dịch sốt xuất huyết gây ra và hiểu hơn hết vai trò phòng nhiều bệnh truyền nhiễm của vaccine.

Sau lễ ký kết, Tập đoàn Takeda và Viện Pasteur TP.HCM cũng tổ chức hội thảo "Các định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống sốt xuất huyết tại Việt Nam". Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động diễn ra trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch bệnh sốt xuất huyết trên thế giới diễn biến phức tạp, ước có khoảng 2,5 tỉ người sống trong vùng sốt xuất huyết lưu hành, tỉ lệ tử vong trung bình 1%.

Tại Việt Nam, sốt xuất huyết lưu hành rộng tại các tỉnh, thành phố, trung bình mỗi năm ghi nhận khoảng 100.000 ca mắc. Riêng trong 9 tháng đầu năm nay, cả nước ghi nhận 87.000 ca mắc sốt xuất huyết, 23 ca tử vong.

WHO tiếp tục nhận định, xu hướng dịch sốt xuất huyết còn phức tạp và có thể gia tăng các ca tử vong, đặc biệt tại châu Mỹ Latinh, Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Để ngăn ngừa bệnh dịch sốt xuất huyết bùng phát, các biện pháp phòng bệnh như sát muỗi truyền bệnh, hướng dẫn và huy động cộng đồng có kiến thức tự bảo vệ bản thân là quan trọng. Đặc biệt, vaccine sốt xuất huyết không là biện pháp thần kỳ, duy nhất, tuy nhiên đây sẽ là cú hích mạnh cho phòng, chống sốt xuất huyết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẽ sớm có cơ hội tiếp cận vaccine sốt xuất huyết