Việt Nam xuất khẩu vú sữa sang Mỹ

30/12/2017 08:50
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) –  Sau 10 năm đàm phán, xúc tiến các thủ tục, Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ có văn bản chính thức đồng ý cho phép Việt Nam được xuất khẩu sang nước này vào tháng 9/2017.

Lễ công bố lô hàng vú sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ

Ngày 26/12, tại Công ty TNHH Sản xuất chế biến nông sản Cát Tường (xã Đạo Thạnh, TP Mỹ Tho), Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô quả vú sữa Việt Nam đầu tiên sang thị trường Mỹ.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đánh giá, đây là một tin vui cho ngành nông nghiệp địa phương cũng như nông dân tỉnh Tiền Giang.

Tỉnh có trên 74.000 ha cây ăn quả với sản lượng mỗi năm 1,4 triệu tấn, trong đó, có 1.100 ha vú sữa với khoảng 500 ha đang cho quả, sản lượng mỗi năm 10.000 tấn. Trong đó, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim là một trong những loại trái cây đặc sản có lợi thế cạnh tranh của địa phương và đã được cấp chứng nhận Global GAP từ năm 2008.

Theo ông Tuấn, trong thời gian tới, tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục đầu tư kiện toàn cơ sở hạ tầng, chuyển giao khoa học kỹ thuật thâm canh, xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất… Bên cạnh đó, nông dân trồng vú sữa cũng phát huy vai trò nòng cốt sản xuất và tham gia các hợp tác xã kiểu mới, áp dụng tiến bộ kỹ thuật tiên tiến cũng như thực hiện mối liên kết với các doanh nghiệp xuất khẩu, bảo đảm đầu ra và chất lượng nông sản xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Việt Nam là nước đầu tiên và duy nhất được cấp phép xuất khẩu trái vú sữa tươi vào thị trường Mỹ. Do đó, sự kiện này sẽ tạo thêm nhiều cơ hội xuất khẩu cho trái vú sữa nói riêng và trái cây tươi Việt Nam nói chung, đồng thời đánh dấu khả năng bảo đảm quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP, kiểm soát dịch bệnh. Thời gian tới, cần phải giảm giá thành sản xuất quả vú sữa, bảo đảm tiêu chuẩn sản xuất, cũng như đầu tư cho Global GAP.

Cùng với việc công bố lô vú sữa đầu tiên của Việt Nam được cấp phép nhập khẩu vào Hoa Kỳ, vú sữa trở thành trái cây thứ 5 của Việt Nam được xuất khẩu sang Hoa Kỳ, trước đó Việt Nam đã xuất khẩu được 4 loại trái cây sang Hoa Kỳ là thanh long, nhãn, chôm chôm, vải. Thời gian tới, hai bên đã thống nhất tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để xuất khẩu chính thức trái xoài đi Hoa Kỳ.

Tuệ An (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam xuất khẩu vú sữa sang Mỹ