Vĩnh Long: 5 trẻ nhỏ nhập viện khẩn cấp vì ăn nhầm thuốc diệt chuột

Mỹ Anh|11/09/2020 11:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhìn thuốc diệt chuột đựng trong tuýp thuốc màu hồng bắt mắt, 5 bé nhỏ nhất 15 tháng tuổi, lớn nhất 9 tuổi được người nhà đưa vào viện.

Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (Vĩnh Long) cho biết, bệnh viện này vừa qua đã tiếp nhận cấp cứu 5 trẻ độ tuổi từ 15 tháng tuổi đến 9 tuổi do ăn nhầm thuốc diệt chuột vì tưởng kẹo.

Tại bệnh viện, các bác sĩ nhanh chóng xác định loại độc chất các bé ăn phải là thuốc diệt chuột nhóm Flocoumafen – một loại superwarfarin tác dụng chống đông máu có thời gian bán thải dài, gây rối loạn đông máu kéo dài vài tuần đến vài tháng.

Các bác sĩ nhận định, tình trạng xuất huyết (chảy máu mũi, chảy máu chân răng, Xuất huyết tiêu hóa xuất huyết đường tiết niệu…) có thể xảy ra. Nguy hiểm hơn có thể gây xuất huyết não, thậm chí tử vong do xuất huyết ồ ạt nếu không được theo dõi và xử trí kịp thời.

Đánh giá được sự nguy hiểm mà các bé đang đối mặt, bác sĩ nhanh chóng tiến hành rửa dạ dày thật kỹ nhằm loại bỏ tối đa độc chất khỏi dạ dày, bơm than hoạt tính qua sonde vào dạ dày mỗi 2 giờ nhằm hấp phụ hết các chất độc còn lại.

Đồng thời, các bác sĩ cũng truyền dịch để duy trì dinh dưỡng cho các bé. Nhờ được đưa đến bệnh viện kịp thời và xử trí tích cực, chức năng đông máu của các bé bình thường. Sau 7 ngày điều trị, sức khỏe các bé ổn định và có thể được ra viện.

Các bé nhập viện do ăn nhầm thuốc diệt chuột

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh nên chú ý một số biện pháp phòng tránh và xử trí ban đầu ngộ độc nhằm bảo vệ con em mình khỏi những tình huống gây đe dọa tính mạng và ảnh hưởng sức khỏe của trẻ.

Cụ thể, nên quan tâm, chăm sóc, hướng dẫn, không để trẻ tự chơi một mình, không để trẻ đến những nơi chứa thuốc, hóa chất…của gia đình. Cất giữ những hóa chất gia dụng ở nơi an toàn, tránh xa tầm tay trẻ nhỏ, nên để ở những nơi riêng biệt, trên cao, khóa cẩn thận.

Bên cạnh đó, không nên dùng chai nhựa đựng nước uống để đựng hóa chất, thuốc và ngược lại cũng không nên dùng chai nhựa hóa chất trước đó để đựng nước. Trường hợp sử dụng chai lọ đựng thuốc, hóa chất cần phải ghi nhãn rõ ràng tránh nhầm lẫn.

Ngoài ra, nên ưu tiên mua những sản phẩm tẩy rửa có nguồn gốc thiên nhiên ít độc hại. Dùng thuốc hợp lý, an toàn theo đúng chỉ dẫn của nhân viên y tế. Giữ thuốc ở nơi an toàn, xa tầm tay trẻ em. Thường xuyên kiểm tra và loại bỏ thuốc quá hạn, ẩm, mốc, vỡ…

Khi phát hiện hoặc nghi ngờ các bé uống, ăn nhầm hóa chất, thuốc, các chất độc… cần nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất kèm theo loại thuốc, hóa chất đã phát hiện để các bác sĩ xử trí cấp cứu nhanh chóng và kịp thời.

Không nên tự ý xử trí tại nhà vì mỗi loại thuốc, độc chất sẽ có cách xử trí khác nhau, nếu can thiệp không thích hợp có thể làm nặng thêm tình trạng của bé. Nếu nhiễm độc qua da, niêm mạc phải tắm gội bằng xà phòng, nước sạch, thay quần áo nhanh chóng trước khi đưa vào viện.

Mỹ Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Long: 5 trẻ nhỏ nhập viện khẩn cấp vì ăn nhầm thuốc diệt chuột