Vĩnh Long: Sạt lở nghiêm trọng, 9 hộ dân phải di dời khẩn cấp

Hoàng Anh|13/06/2023 14:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày qua trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long sạt lở diễn ra rất phức tạp, nhiều ngôi nhà sụp xuống sông.

Ngày 12/6, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long cho biết, trên địa bàn xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn vừa xảy ra vụ sạt lở bờ sông. Khu vực sạt lở thuộc tuyến sông Trà Ôn đoạn từ trước chợ Tích Thiện đến Trường Trung học Cơ sở Tích Thiện (ấp Tích Lộc, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn), làm ảnh hưởng trực tiếp đến 9 căn nhà, với chiều dài gần 50m; trong đó có 8 căn nhà đã bị sạt xuống sông khoảng 50%, 1 căn đang có nguy cơ bị sạt lở.

sat-lo.jpg
Căn nhà của người dân trong khu vực sạt lở tại ấp Tích Lộc, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) đã bị rơi xuống sông khoảng 50%

Theo người dân địa phương, khu vực này đã có dấu hiệu rạn nứt từ vài ngày trước. Đến ngày 11/6, vết nứt nghiêm trọng và có nguy cơ sạt lở. Người dân đã thông báo đến chính quyền địa phương và được hỗ trợ di dời ngay ra khỏi khu vực này. Đến sáng 12/6, tình hình sạt lở bắt đầu diễn ra, phần sau của những căn nhà dần rơi xuống sông, phần tường, nền nhà cũng có nhiều vết nứt, đang chờ rơi xuống sông.

Theo Ủy ban nhân dân xã Tích Thiện, tại khu vực này trước đó đã xảy ra sạt lở và đã được gia cố, khắc phục. Chính quyền địa phương đã lưu ý người dân khi có dấu hiệu sạt lở, cần báo ngay để kịp thời xử lý. Ngay khi nhận được thông tin của các hộ dân, chính quyền đã đến khảo sát, sau đó huy động lực lượng 4 tại chỗ, triển khai thực hiện giúp người dân di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn. Ngay trong ngày 11/6, các hộ gia đình đã di dời được phần lớn tài sản, vật dụng sinh hoạt đến nơi an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại. Các lực lượng cũng giăng dây cảnh báo, khuyến cáo các hộ dân không ở lại nhà trong khu vực xảy ra rạn nứt, sụt lún.

Thông tin với báo chí, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tích Thiện Tô Văn Thanh cho biết, nhờ chủ động nắm thông tin từ người dân, các lực lượng chức năng triển khai kịp thời các giải pháp di dời góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân trước nguy cơ sạt lở. Dù vậy, việc di dời và mất nhà cửa cũng ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân. Đối với những gia đình không có nơi ở, địa phương đã bố trí nơi ở tạm tại Trường Trung học Cơ sở Tích Thiện. Bước đầu, Ủy ban nhân dân xã và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã hỗ trợ 3 triệu đồng/gia đình, riêng hộ gia đình bà Phạm Thị Vân thuộc diện hộ cận nghèo được hỗ trợ thêm nhu yếu phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày. Ủy ban nhân dân xã chỉ đạo các lực lượng phong tỏa khu vực, cấm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm và thông báo cho tất cả các người dân trong khu vực không đến nơi có nguy cơ sạt lở. Địa phương cũng kiến nghị các cấp, ngành chuyên môn khảo sát, đánh giá tình hình và sớm có phương án hỗ trợ, giúp người dân ổn định cuộc sống, tập trung phát triển kinh tế.

Bài liên quan
  • Nhiều địa phương tiếp tục bị sạt lở
    Những ngày qua, một số địa phương ở Lâm Đồng, Bạc Liêu, Long An và Đồng Tháp bị sạt lở, ảnh hưởng lớn đến đời sống và việc sản xuất của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Long: Sạt lở nghiêm trọng, 9 hộ dân phải di dời khẩn cấp