Nhiều địa phương tiếp tục bị sạt lở

Tuấn Kiệt|13/06/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày qua, một số địa phương ở Lâm Đồng, Bạc Liêu, Long An và Đồng Tháp bị sạt lở, ảnh hưởng lớn đến đời sống và việc sản xuất của người dân.

bờ sông Cần Giuộc, tỉnh Long An, sạt lở xảy ra đoạn ở xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc. Chiều dài sạt lở khoảng 70m. Khu vực này cũng xuất hiện nhiều vết nứt, từ lề đường sát nhà dân và lan ra giữa đường nhựa ĐT.826C. Hiện tượng này dẫn đến nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt lở, ảnh hưởng đến an toàn của các hộ dân đang sinh sống xung quanh khu vực.

Đối với sạt lở bờ sông Vàm Cỏ Tây, khu vực đê bao liên ấp Bến Kè, Nước Trong, Voi Đình, huyện Thạnh Hóa, đất sạt lở và lún sâu từ mặt đất xuống đáy sông từ 4-6m. Khu vực này còn xuất hiện nhiều vết nứt.

UBND tỉnh đã đề nghị địa phương chủ động theo dõi diễn biến sạt lở; thông báo đến người dân tình trạng khẩn cấp này; tổ chức điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, đầu tư các cụm tuyến dân cư để di dời các hộ dân trong vùng sạt lở đến nơi an toàn trong trường hợp cần thiết.

Trước đó, một vụ sạt lở đã xảy ra tại khu vực bờ sông Vàm Cỏ Tây, thuộc các ấp Bến Kè, Nước Trong, Voi Đình làm sụp hoàn toàn một đoạn đường bê tông, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của hàng trăm người dân sinh sống xung quanh.

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng đã có đề xuất phương án khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông K’Rông Nô, đoạn qua xã Đạ M’Rông và Đạ Tông, huyện Đam Rông.

Tổng chiều dài sạt lở khoảng 1km, gây ảnh hưởng đến đất sản xuất của nhiều hộ dân trồng dâu tằm. Nguyên nhân của việc sạt lở là do biến đổi khí hậu, cường độ mưa lớn làm cho nước sông dâng cao đột ngột, chảy xiết.

Theo đề xuất này, kinh phí đầu tư dự án xây dựng kè bờ sông là 250 tỉ đồng. Trước mắt, tỉnh đề nghị UBND huyện Đam Rông tuyên truyền, cảnh báo đến người dân về tình hình sạt lở để người dân biết và chủ động phòng tránh.

sat-lo.jpg
Một vụ sạt lở. Ảnh minh họa: dongthap.gov.vn

Ngày 9/6 vừa qua, khu vực bờ kênh Nha Mân – Tư Tải, đoạn thuộc ấp Tân Hựu, tỉnh Đồng Tháp cũng xảy ra tình trạng tương tự, làm kho chứa vật tư nông nghiệp và tiệm sửa xe của dân địa phương bị nhấn chìm xuống kênh. Ước tính thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.

Chính quyền địa phương đã cử lực lượng đến hỗ trợ 2 hộ bị thiệt hại di dời tài sản còn lại đến nơi an toàn; đồng thời, cắm biển cảnh báo nguy hiểm do khu vực gần điểm sạt lở có dấu hiệu bị rạn nứt đất.

Trước đó, ở Bạc Liêu, trong hai ngày 7 và 8/6 vừa qua, kênh Cà Mau – Bạc Liêu xảy ra sạt lở gây ảnh hưởng hơn 100 hộ dân xung quanh. Ước tính thiệt hại ban đầu là hơn 500 triệu đồng.

Tại huyện Đông Hải, sạt lở xảy ra cuốn trôi khoảng 1.180m2 đất gồm nhà xưởng xây dựng tiền chế (mái tôn lạnh, khung sắt mạ kẽm), hồ xử lý nước thải (xây dựng bằng bê tông, cốt thép) cùng toàn bộ hàng rào xây dựng bằng bê tông của một công ty. Ước tổng thiệt hại về tài sản trên 2 tỉ đồng.

Đối với khu vực sạt lở ở xã Tân Phong, thị xã Giá Rai, UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị địa phương cắm cảnh báo ở các vị trí có nguy cơ sạt lở, vận động di dời những hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng đến nơi an toàn, thống kê thiệt hại cụ thể từng hộ dân và có hướng hỗ trợ phù hợp.

Tình hình sạt lở bờ sông ở Sóc Trăng ngày càng xảy ra nghiệm trọng và phức tạp, với tần suất ngày càng nhiều, gây thiệt hại đến tuyến lộ giao thông nông thôn, đe dọa tính mạng, tài sản của người dân.

Vào tối 1/6 vừa qua, trên địa bàn ấp Phụng An, xã Song Phụng, huyện Long Phú xảy ra sạt lở 01 đoạn bờ sông Rạch Mọp với chiều dài 70m, lấn sâu vào bờ khoảng 23m, gậy thiệt hại lộ đal, tuyến ống dẫn nước sinh hoạt, đường dây điện, ảnh hưởng đến lưu thông đi lại và sản xuất của bà con trong khu vực.

Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Long Phú đã phối hợp với Chi cục Thủy lợi tỉnh và UBND xã Song Phụng xuống hiện trường khảo sát khu vực sạt lở, gắn biển cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông, huy động lực lượng tại chỗ cưa cây có tán lớn, di dời đường dây điện, đường nước; đồng thời, vận động nhân dân đắp tạm bờ bao ngăn triều cường để bảo vệ vườn cây ăn trái.

Vụ sạt lở đã khiến nhiều người dân sinh sống gần đó cảm thấy lo lắng. Bởi theo người dân, trên tuyến sông Rạch Mọp này đã xảy ra nhiều đợt sạt lở bờ sông. Cách điểm sạt lở mới này không xa, một vụ sạt lở cách nay khoảng 2 năm cũng làm một đoạn lộ đal bị sụp xuống sông.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều địa phương tiếp tục bị sạt lở