Vụ học sinh ngộ độc sau khi uống trà sữa: Trà sữa nhiễm khuẩn tụ cầu vàng

Mai Nhi|31/05/2018 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Ngày 31/5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã xác định được nguyên nhân khiến cho 50 em học sinh ngộ độc sau liên hoan cuối năm là do uống trà sữa bị nhiễm khuẩn tụ cầu vàng.

>>>Hàng loạt học sinh ngộ độc, nghi do uống trà sữa

Các em đang nằm theo dõi tại bệnh viện ngày 21/5

Cụ thể, kết quả kiểm nghiệm 4 mẫu thạch rau câu và trà sữa (gồm 2 mẫu tại nơi đã xảy ra vụ ngộ độc và 2 mẫu tại nơi các phụ huynh đã mua các thực phẩm này) để xét nghiệm làm rõ nguyên nhân. Đến nay, kết quả kiểm nghiệm cho thấy cả 4 mẫu đều bị nhiễm khuẩn tụ cầu vàng, một tác nhân gây ngộ độc thực phẩm cho người sử dụng.

Được biết, số trà sữa và thạch rau câu này mua tại cơ sở Uyên Chip Chip, số 33 đường Ngô Quyền, thành phố Quảng Ngãi. Hiện cơ quan chức năng đã đình chỉ cơ sở bán trà sữa và sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo các chuyên gia y tế, mọi người đều có thể bị ngộ độc khi ăn phải những thức ăn bị nhiễm tụ cầu vàng, nhất là với những đối tượng có miễn dịch yếu, trẻ sơ sinh, phụ nữ cho con bú, người đang mắc bệnh mãn tính, người mắc bệnh ngoài da… Cơ chế gây bệnh là vi khuẩn giải phóng độc tố vào trong thực phẩm, khiến người bệnh bị nôn mửa dữ dội. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị sốt. Những thực phẩm dễ bị nhiễm tụ cầu vàng nhất bao gồm trứng, thịt gia súc, gia cầm, salad (gồm trứng, cá ngừ, thịt gà, khoai tây, mỳ ống), các loại bánh nướng có kem và các sản phẩm từ sữa.

Hiện chưa có vaccin đặc hiệu để phòng các bệnh do tụ cầu vàng gây ra. Để phòng tránh nhiễm khuẩn tụ cầu vàng, người dân cần thực hiện nguyên tắc “ăn chín, uống sôi”, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không dùng chung các vật dụng cá nhân có khả năng tiếp xúc với vết nhiễm trùng, tránh tiếp xúc với người bệnh, rửa tay kỹ với xà phòng và nước trước khi chế biến thực phẩm.

Trước đó, sáng 21/5, 50 học sinh lớp 3B, Trường tiểu học Trần Phú (TP Quảng Ngãi) liên hoan cuối năm và được đại diện phụ huynh phát cho mỗi em một ly trà sữa. Sau khoảng 15p uống trà sữa, 37 em bị nhức đầu, đau bụng, nôn ói. Các em được đưa vào Bệnh viện Sản – Nhi Quảng Ngãi cấp cứu.

Mai Nhi


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ học sinh ngộ độc sau khi uống trà sữa: Trà sữa nhiễm khuẩn tụ cầu vàng