Vụ lật tàu trên biển Cửa Đại: Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam xin lỗi gia đình các nạn nhân gặp nạn

Vũ Thành|01/03/2022 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chiều 1/3, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chủ trì họp báo thông tin vụ việc lật ca nô chở khách du lịch ở biển Cửa Đại, TP Hội An (ngày 26/2) khiến 17 người thiệt mạng.

XEM VIDEO: Vụ lật tàu trên biển Cửa Đại: Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam xin lỗi gia đình các nạn nhân gặp nạn

Ông Nguyễn Văn Sơn, chủ tịch UBND TP Hội An thông tin rõ về vụ việc: lúc 9h45 sáng 26/2, ca nô Qna 1152 chở 38 người (35 hành khách và 3 thuyền viên) xuất phát từ trạm kiểm soát biên phòng Cửa Đại đi tham quan Cù Lao Chàm.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An chia sẻ tại buổi họp báo

Lúc 13h45 chiều cùng ngày, ca nô trên chở 39 người (36 hành khách và 3 thuyền viên) xuất bến thủy nội địa Cù Lao Chàm chạy về bến Cửa Đại.

Đến khoảng 14h15, khi vào đến khu vực biển Cửa Đại (cách bờ khoảng 1,5 hải lý về hướng đông) thì bị chìm.

Bộ đội biên phòng tỉnh đã điều động 6 ca nô và 60 cán bộ chiến sĩ có mặt tại hiện trường phối hợp với 5 ca nô chở khách và 10 ca nô doanh nghiệp trong bờ chạy ra cứu các nạn nhân. Lúc ca nô bị chìm, nhiều người còn bị mắc kẹt bên trong.

Do vị trí bị nạn gần bãi cát, sóng vỗ mạnh nên việc tiếp cận hiện trường rất khó khăn. Đến khoảng 16h25 cùng ngày, các lực lượng cứu nạn đã đưa được 35 người vào bờ. Đến thời điểm hiện tại có 17 người chết, 22 người còn sống.

Trước mắt, địa phương sẽ liên hệ với các công ty để làm chính sách bảo hiểm cho các bị hại. Sau khi có kết quả điều tra chính thức, tỉnh Quảng Nam, TP Hội An sẽ tổ chức cuộc họp để giải quyết thấu đáo vấn đề liên quan, cố gắng không để xảy ra tai nạn đáng tiếc. Tỉnh Quảng Nam, TP Hội An đã có kiến nghị nạo vét luồng lạch, khảo sát luồng để đảm bảo an toàn tuyến cho tàu ra vào Cửa đại. Đồng thời, lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm cho các phương tiện khi có bão.

Nói về tính pháp lý của các phương tiện gặp nạn, TP Hội An đã thống nhất với Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam để ban hành cụ thể phát triển tàu thuyền trên tuyến. Hiện nay, tại TP Hội An có khoảng 43 công ty đăng ký khai thác tuyến du lịch này. Đồng thời, Hội An quy định số thuyền, số ghế để đảm bảo không đưa quá nhiều người ra đảo Cù Lao Chàm.

“Sự cố vừa rồi hết sức đau thương, đáng tiếc. Cù Lao Chàm chắc chắn sẽ có nhiều khách tham quan trở lại. Mặc dù hôm qua hôm nay sự cố, nhưng vẫn có nhiều đoàn khách tiếp tục ra đảo” – ông Sơn nói.

Đồng thời, ông Sơn khẳng định hiện nay Hội An không cấm các tàu cao tốc SB xuất bến. “Không có cách gì dừng lại hết. Vì phương tiện đã sắm ra, đảm bảo các quy định. Khách đặt theo tour theo tuyến, nếu dừng lại thì thiệt hại về kinh tế của các doanh nghiệp. Việc tổ chức đưa khách ra đảo vẫn phải tiếp tục” – Chủ tịch UBND TP Hội An khẳng định.

TP Hội An sẽ họp với Hiệp hội du lịch Cù Lao Chàm để chấn chỉnh những nguyên nhân chủ quan như: lái thuyền chạy quá nhanh, lạng lách, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Hội An sẽ xử lý dứt khoát, ai không đảm bảo thì thay thế, về phương tiện sẽ nghiên cứu kĩ để tìm giải pháp kiến nghị cho phù hợp.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại Họp báo chiều 1/3

Ông Lê Trí Thanh, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhìn nhận vụ tai nạn là sự cố đau thương, đáng tiếc, gây mất mát rất lớn về nhân mạng. Sau vụ tai nạn, tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ gia đình người gặp nạn.

”Vụ tai nạn là nỗi đau quá lớn, bài học sâu sắc trong công tác quản lý phương tiện trên biển. Chúng ta phải rút ra bài học xương máu từ mất mát này. Đề nghị công an điều tra làm rõ nguyên nhân, nếu có hành vi sai phạm phải xử lý nghiêm minh”, Ông  Thanh chia sẻ.

Về dư luận lo ngại tàu cải hoán chuẩn SB gây nguy hiểm, khiến hành khách mắc kẹt khi gặp nạn. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết địa phương sẽ tiếp tục làm việc để có đánh giá, xem xét. Hiện giờ theo quy định các tàu này vẫn đáp ứng đủ điều kiện đăng kiểm. Sắp đến có phù hợp để sử dụng không thì phải chờ cơ quan chức năng đánh giá, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải, Cục đăng kiểm quốc gia.

Quảng Nam sẽ tăng cường chấn chỉnh quản lý các chủ thuyền, phương tiện, người tham gia để hạn chế tối đa nguy cơ tai nạn.

Thượng tá Võ Văn Minh, Chánh Văn phòng, Phó thủ trường Thường trực cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: “Cơ quan Cảnh sát điều tra đang thu thập tất cả máy ra đa của tàu du lịch để làm rõ nguyên nhân vụ chìm tàu để xử lý các tổ chức cá nhân theo quy định pháp luật”.

Kết thúc buổi họp báo, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã bày tỏ sự đau buồn và gởi lời xin lỗi gia đình các nạn nhân: “Công tác ứng cứu rất khẩn trương song số người thiệt mạng là quá lớn, quá đau lòng, không gì bù đắp được. Nỗi đau này không chỉ của gia đình các nạn nhân mà nỗi đau của tất cả chúng ta. Tôi rất muốn nói lời xin lỗi gia đình các nạn nhân”.

Vũ Thành

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ lật tàu trên biển Cửa Đại: Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam xin lỗi gia đình các nạn nhân gặp nạn