Vụ nước Chung cư New Horizon City bị nhiễm bẩn (Bài 2): “Nước bẩn trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư”

Tuấn Anh – Đức Hiếu|16/09/2019 15:58
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đó là khẳng định của đại diện Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai với PV Moitruong.net.vn trong buổi làm việc liên quan đến vấn đề nước sinh hoạt của Chung cư New Horizon City, 87 Lĩnh Nam, phường Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội bị nhiễm bẩn.

Trước đó, như Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã thông tin đến bạn đọc, hàng trăm người dân sống tại chung cư New Horizon City, 87 Lĩnh Nam vô cùng bức xúc trước tình trạng nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân ở nơi đây.

Người dân chung cư New Horizon City bức xúc trước tình trạng nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn

Để làm rõ trách nhiệm của xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai (xí nghiệp nước Hoàng Mai) trong vấn đề này, PV đã có buổi làm việc với đại diện xí nghiệp là ông Trần Đình Chiến – Trưởng phòng tổ chức Hành chính Thanh tra và ông Lê Quang Thành – Phòng Kế hoạch kĩ thật.

Ông Trần Đình Chiến – Trưởng phòng tổ chức Hành chính Thanh tra cho biết: “Bên mình chỉ chịu trách nhiệm cấp nước bên đồng hồ tổng, sau đồng hồ tổng là trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản trị và ban quản lý tòa nhà. Theo đúng định kỳ thì 3 tháng bên mình phải trả kết quả nước đồng hồ cho bên chủ đầu tư để công khai về chất lượng nước của xí nghiệp KDNS Hoàng Mai”.

Ông Trần Đình Chiến – Trưởng phòng tổ chức Hành chính Thanh tra (bên phải) và ông Lê Quang Thành – Phòng Kế hoạch kĩ thật làm việc với PV

“Khi mà bên mình nhận được thông tin thì đã đến làm việc với chủ đầu tư, cũng như ban Quản trị tòa nhà để khuyến cáo thực trạng và phải thực hiện việc cấp nước cho cư dân thật đảm bảo. Toàn bộ hệ thống tiếp nhận nước của mình và kể cả phân phối nước đằng sau đó phải được thực hiện đảm bảo. Bên mình đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư về vấn đề này, kết quả là chủ đầu tư phải tự khắc phục tại vì nó bị cục bộ từ đồng hồ con” – Ông Chiến cho biết thêm.

Tại biên bản làm việc, xí nghiệp nước Hoàng Mai phối hợp với BQL chung cư New Horizon City cùng nhau tiến hành lấy mẫu và kiểm tra bên trong tòa nhà. Quá trình kiểm tra ghi nhận các nôi dụng sau:

Xí nghiệp nước sạch tiến hành lấy mẫu nước tại đồng hồ tổng, cảm quan nước mẫu trong sạch. Xí nghiệp nước Hoàng Mai sẽ gửi mẫu lên phòng kiểm tra chất lượng của công ty nước sạch Hà Nội để xét nghiệm, sau khi có kết quả Xí nghiệp sẽ trả lời BQL tòa nhà bằng văn bản…

Biên bản làm việc ngày 23/4/2019 về vấn đề nước tại Chung cư New Horizon City

Ông Chiến khẳng định: “Chúng tôi khẳng định nước đến đầu nguồn sạch. Bên mình thì vẫn vào được bên trong để kiểm soát đến đồng hồ con của tòa nhà. Còn trách nhiệm của Chủ đầu tư là quản lý từ bề ngầm, bể mái cho đến đồng hồ con của tòa nhà”.

Nói về chất lượng nước, ông Chiến chia sẻ: “Gần đây nhất, ngày lấy mẫu của mình là ngày 1/8 và mình đã bàn giao cho Ban quản lý phải dán công khai để cư dân biết. Trước đây, bên mình chỉ chịu trách nhiệm đến nguồn, nhưng đợt vừa rồi do mọi người có bức xúc thì bên mình đã vào cuộc lấy mẫu nước”.

Kết quả chất lượng nước được Công ty nước sạch Hà Nội thử nghiệm vào ngày 1/8/2019 về một số chỉ tiêu hóa Lý và vi sinh như sau:

Mẫu nước nguồn thành phố cấp cho Chung cư New Horizon: Các chỉ tiêu hóa lý và vi sinh đã phân tích đạt Quy chuẩn kĩ thuật Quốc gia về chất lượng nước ăn uống QCVN 01:2009/BYT do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành kèm theo thông tư số 04/2009/TT-BYT ngày 17/06/2009.

Kết quả chất lượng nước được Công ty nước sạch Hà Nội thử nghiệm vào ngày 1/8/2019

Mẫu nước tại bể chứa ngầm: Các chỉ tiêu hóa lý và vi sinh đã phân tích đạt chuẩn. Mẫu nước tại bể chứa máu và mẫu nước tại phòng 2502 tòa N03: Không đật về chỉ tiêu Clo dư. Mẫu nước tại phòng 1313 tòa HH2: Không đạt về chỉ tiêu Clo dư và Coliform.

Theo như kết quả chất lượng nước mà công ty nước sạch Hà Nội thử nghiệm, thì nước đến đầu nguồn luôn trong tình trạng sạch. Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu nước tại Chung cư New Horizon City bị nhiễm bẩn có phải là trách nhiệm của chủ đầu tư hay không, vì sau đồng hồ tổng là thuộc sự quản lý của chủ đầu tư?.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Tuấn Anh – Đức Hiếu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nước Chung cư New Horizon City bị nhiễm bẩn (Bài 2): “Nước bẩn trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư”