WTO thành lập nhóm định giá carbon toàn cầu

Minh Trang|18/10/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

WTO sẽ thành lập nhóm đặc trách xây dựng phương pháp định giá carbon toàn cầu, để đảm bảo các kế hoạch đánh thuế nhập khẩu dựa trên lượng phát thải carbon được áp dụng công bằng với các nước đang phát triển.

Phát biểu tại một hội nghị về châu Phi do báo Financial Times tổ chức ở London (Anh), Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) bà Okonjo-Iweala khẳng định giá carbon toàn cầu đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các nước đang phát triển tiếp tục cạnh tranh, khi châu Âu áp dụng thuế nhập khẩu dựa trên lượng khí thải CO2 của một số hàng hóa nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Bà Okonjo-Iweala cho biết một số nước thành viên WTO xem việc đánh thuế này là biện pháp bảo hộ, trong khi các nước khác không có công cụ định giá carbon trong hàng hóa xuất khẩu. Do đó, WTO đang cố gắng phát triển phương pháp định giá carbon toàn cầu mà tất cả các nước đều có thể áp dụng.

nhom-dinh-gia-carbon-toan-cau.png
Ảnh: Reuters

Tuần trước, tại Hội nghị mùa Thu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) ở Marrakech (Maroc), bà Okonjo-Iweala đã đề xuất thành lập nhóm chuyên trách đa phương nhằm lập ra phương pháp toàn cầu về định giá carbon. Theo bà Okonjo-Iweala, các nước châu Phi chỉ tạo ra khoảng 3% lượng khí thải toàn cầu, do đó cần tránh trừng phạt các nước ở châu lục này trong bối cảnh châu Âu đang hướng tới lai ít carbon hơn.

Ủy ban Châu Âu (EC) từng khẳng định thuế carbon biên giới của khối phù hợp với các quy định của WTO. Trong khi đó, bà Okonjo-Iweala nhấn mạnh không có quy định nào của WTO gây trở ngại cho việc đạt được phát thải ròng bằng 0 miễn là việc đó không ngăn cản các nước khác cạnh tranh.

Bài liên quan
  • Việt Nam có sàn giao dịch tín chỉ Carbon đầu tiên
    Việc thành lập sàn giao dịch tín chỉ carbon là định hướng quan trọng để Việt Nam đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, khuyến khích các doanh nghiệp chuyển sang công nghệ sạch hơn, ít carbon và hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WTO thành lập nhóm định giá carbon toàn cầu