Xây dựng 73 nhà “An toàn chống chịu bão, lụt” cho người dân Quảng Bình

Hoàng Anh|23/05/2022 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo dự kiến, 73 căn nhà chống chịu bão, lụt trên địa bàn các huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) sẽ được hoàn thiện và bàn giao cho người dân vào cuối tháng 7/2022.

Hưởng ứng tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) vừa phối hợp với Tổ chức World Share tổ chức khởi công xây dựng 73 nhà ‘An toàn chống chịu bão, lụt’ cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi thiên tai thuộc các huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy (Quảng Bình).

Các căn nhà được thiết kế bảo đảm 03 cứng (nền cứng, khung cứng, mái cứng). Nhà phải có sàn tránh lụt cao hơn mức ngập lụt cao nhất từ 1,5m trở lên tính từ nền nhà. Sàn tránh lụt có diện tích sử dụng tối thiểu là 10m2. Mái nhà làm bằng bê tông cốt thép hoặc vật liệu có chất lượng tốt như ngói hoặc tôn. Đối với mái ngói hoặc mái tôn, phải được gia cố bằng các thanh giằng chắc chắn. Dự kiến, 73 nhà “An toàn chống chịu bão lụt” sẽ được hoàn thiện và bàn giao cho người dân vào cuối tháng 7/2022.

Khởi công xây nhà chống bão, lũ cho người nghèo ở tỉnh Quảng Bình. (Nguồn ảnh: UNDP cung cấp)

Theo UNDP, Quảng Bình là tỉnh thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Chỉ riêng năm 2020, tỉnh này đã phải chịu hậu quả của 4 đợt bão lũ lịch sử gây thiệt hại cho hàng nghìn hộ dân. Bước sang năm 2021 – năm được coi là “mưa thuận gió hòa” hơn, nhưng tại Quảng Bình vẫn có hơn 1.000 căn nhà bị ngập và đồ đạc bị hư hỏng.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng nhấn mạnh, Quảng Bình là tỉnh thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, chỉ riêng năm 2020 đã phải gánh chịu hậu quả của 04 đợt bão, lũ lịch sử gây thiệt hại cho hàng nghìn hộ dân. Đặc biệt, huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy là hai địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, người dân gặp rất nhiều khó khăn. Việc được hỗ trợ xây dựng nhà “An toàn chống chịu bão, lụt” sẽ giúp bà con an tâm trước mỗi mùa mưa bão, ổn định cuộc sống để phát triển sản xuất.

Trước đó, trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế “Kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu,” bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh trong thời gian tới, UNDP sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam xây dựng thêm 1.450 ngôi nhà chống bão, lũ – mở rộng từ các tỉnh từ Bình Định đến Cà Mau.

Theo số liệu của UNDP, tính đến nay, đã có 4.100 ngôi nhà an toàn chống chịu bão, lụt được hỗ trợ xây dựng cho những hộ dân nghèo ở các tỉnh ven biển miền Trung như: Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thanh Hóa.

Hoàng Anh

Bài liên quan
  • 10 thảm họa thời tiết khắc nghiệt năm 2021
    Moitruong.net.vn – Những sự kiện thời tiết khắc nghiệt chưa từng có đã diễn ra trong năm 2021, phá hủy nhiều nhà cửa cũng như làm thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, đặc biệt cướp đi sinh mạng của biết bao người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng 73 nhà “An toàn chống chịu bão, lụt” cho người dân Quảng Bình